วันสันติภาพสากล 'PerMAS' จัดปล่อยลูกโป่ง ชู 4 ข้อ หวังปชช.มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

'PerMAS' จัดปล่อยลูกโป่งขาว ที่ ม.อ.ปัตตานี เนื่องในวันสันติภาพสากล พร้อม ชู 4 ข้อ ร้องรัฐบาลไทยยกเลิกกฎอัยการศึก พรรคการเมืองร่วมดันเจรจาสันติภาพปาตานีเป็นวาระแห่งชาติ ขอมาเลเซียทบทวนตั้งผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุยคนใหม่ รวมทั้งให้ ปชช.ไทยและ ปชช.ปาตานี ร่วมกันผลักดันเจรจาสันติภาพ ที่วางอยู่บนฐานการเคารพสิทธิทางการเมืองของ ปชช. ตามระบอบประชาธิปไตย

ภาพจาก เฟสบุ๊กแฟนเพจ 'Free Voice'

21 ก.ย.2561 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วันนี้ เมื่อเวลา 11.30 น. ที่บริเวณหน้าตึก 19 หรือ อาคารเรียนรวม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (ม.อ.ปัตตานี) นักศึกษานักกิจกรรม สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) จัดกิจกรรม เนื่องในวันสันติภาพสากล

อนัส หนึ่งในผู้ร่วมจัดกิจกรรม กล่าวว่า เราจัดกิจกรรมเขียนความรู้สึกลงบนลูกโป่งสีขาว ปล่อยลอยไปสู่ท้องฟ้า เพื่อสะท้อนว่า เรายังคงมีความหวัง เราจัดกิจกรรมแบบนี้มาหลายปีแล้ว มันซ้ำๆ เดิมๆ เราไม่รู้ว่าพอจะสามารถช่วยให้ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญของสันติภาพหรือเปล่า แต่เราหวังว่าสักวันสันติภาพจะเกิดขึ้นจริงๆ เพราะมันหมายถึงชีวิต หมายถึงศักดิ์ศรีของเรา

วัรดะฮ. กล่าวว่า สำหรับพวกเรา อนาคตการจัดการความขัดแย้งจะออกมาในรูปแบบใดก็ตาม ขอให้ปัจจุบัน เด็กๆ ผู้หญิง พลเรือนได้รับการปกป้องคุ้มครองก็พอแล้ว การปล่อยลูกโป่งในครั้งนี้เพื่อระลึกว่าพลเรือนกี่ชีวิตแล้วที่หายไปกับสงครามระลอกนี้

ภาพจาก เฟสบุ๊กแฟนเพจ 'Free Voice'

อารีฟ ดาเล็ง ผู้ประสานงาน PerMAS เขต Patani Lama กล่าวว่า ในวันนี้ PerMAS ถือโอกาสวันสันติภาพสากล เสนอข้อเรียกร้อง 4 ข้อ เพื่อร่วมพัฒนากระบวนสันติภาพต่อไป

"คนที่นี้มีชีวิต มีลมหายใจ มีลูกมีครอบครัว ถึงเวลาแล้วที่พวกเราจำต้องร่วมผลักดันให้เกิดกระบวนการสันติภาพที่มีมาตรฐาน สามารถจัดการความขัดแย้งทางการเมืองได้จริงๆ" อารีฟ กล่าว

สำหรับแถลงการณ์และเสนอข้อเรียกร้อง 4 ข้อ ของ PerMAS มีดังนี้

แถลงการณ์ สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี

ด้วยวันที่ 21 กันยายน ของทุกปี เป็นวันสันติภาพสากล ซึ่งทางสหประชาชาติได้กำหนดไว้ เพื่อให้ประชาชนทุกชนชาติระลึกถึงความสำคัญของสันติภาพ ชีวิต และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ 
สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี หรือPerMAS เป็นขบวนการเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อให้ประชาชนปาตานี มีสิทธิทางการเมืองในการกำหนดชะตากรรมของตนเอง ด้วยสภาพความขัดแย้งทางการเมืองว่าด้วยอำนาจอธิปไตยเหนือดินแดนปาตานีนั้น ประชาชนชาวปาตานีตกอยู่ภายใต้สภาพความหวาดกลัวจากปฏิบัติทางอาวุธของทั้งสองฝ่าย ตราบใดที่แนวนโยบายการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองนี้ เป็นไปตามแนวคิดความมั่นคงและนำโดยนโยบายการทหาร ประชาชนปาตานีไม่มีวันที่จะสามารถกำหนดชะตากรรมของตนเองได้ ในการนี้ทาง PerMAS จึงขอเสนอข้อเรียกร้อง เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างแท้จริงดังต่อไปนี้ 

1. ขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยยกเลิกกฎอัยการศึก ซึ่งเป็นกฎหมายที่เอื้อต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนและหล่อเลี้ยงวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิด ลดเงื่อนไขความหวาดกลัว และเพื่อให้ประชาชนสามารถแสดงเจตจำนงทางการเมืองอย่างเสรี 

2. ขอให้พรรคการเมืองต่างๆ ร่วมผลักดันให้ การเจรจาสันติภาพปาตานีนั้น เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อสะท้อนเจตจำนงทางการเมืองของรัฐบาลอย่างแท้จริง

3. ขอให้มาเลเซียทบทวนการแต่งตั้งผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุยคนใหม่ เพื่อที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการเอื้ออำนวยให้เกิดกระบวนการเจรจาสันติภาพ ที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล นำไปสู่การมีคนกลางที่ได้รับการยอมรับจากคู่ขัดแย้งและไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนใดๆ

4. ขอให้ประชาชนไทยและประชาชนปาตานี ร่วมกันผลักดันให้เกิดการเจรจาสันติภาพ ที่วางอยู่บนฐานการเคารพสิทธิทางการเมืองของประชาชน ตามระบอบประชาธิปไตย

ด้วยจิตรักสันติภาพ
สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี

นศ. ลงพื้นที่ ต.บางเขา หนองจิก เช็คข้อมูล

ขณะที่วานนี้ (20 ก.ย.61) เวลา 10.00 น วันที่ 20 กันยายน 2561 เลขาธิการ PerMAS นำขบวนนักศึกษา 100 กว่าคน ลงพื้นที่ชุมชนตำบลบางเขา เพื่อสอบถามข้อมูลข้อเท็จจริงจากชาวบ้านในพื้นที่ และร่วมทำการละหมาดฮายัต

“ชาวบ้านในพื้นที่หวาดกลัว บรรยากาศเงียบอย่างน่ากลัว หลายวันแล้ว ชาวบ้านหลายคนสะท้อนว่า ไม่สามารถทำมาหากินอย่างปกติได้" อับดุลซาลั หนึ่งในนักศึกษาที่ลงพื้นที่ กล่าว

อาอีเซาะห์ ( นามสมมุติ ) เล่าว่า หลายวันแล้วที่ไม่มีใครมาทานข้าวที่นี้ เราขายไม่ได้เลย หลายครัวเรือนหาข้าวหาปลากันไม่ได้ ถ้ายังอยู่แบบนี้เราจะกินอะไร หลังมีการประกาศเป็นที่พิเศษ ทหารเข้าไปตั้งแคมป์ในโรงเรียนตาดีกา ทำให้จำต้องปิดการเรียนการสอน โรงเรียนประถมศึกษาก็ปิดด้วยเช่นกัน เด็กๆ ในชุมชนไม่เรียนหนังสือหลายวันแล้ว 

อับดุลซาลัม ย้ำว่า PerMAS ไม่เห็นด้วยกับการใช้กฎอัยการศึกในพื้นที่ รัฐบาลต้องเปิดพื้นที่ทางการเมือง ประชาชนต้องมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก สันติภาพในพื้นที่จึงจะเกิดขึ้น

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาค 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 (กอ.รมน.ภาค 4) จัดแถลงข่าว ณ มณฑลทหารบกที่ 46 ประกาศ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ฉบับที่ 86/2561 ให้ ต.บางเขา และ ต.ท่ากำซำ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษชั่วคราวโดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.กฎอัยการศึก พ.ศ.2457 และกำหนดให้ผู้ที่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวนำอาวุธปืน และเครื่องกระสุนทุกชนิด รถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเรือทุกประเภทมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ทหารเพื่อตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 17-23  ก.ย. 2561 ณ ที่ว่าการอำเภอหนองจิก จ.ปัตตานี ภายหลังเกิดเหตุการณ์ซุ่มยิงทหารพรานเสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บอีก 4 นายขณะที่ทั้งหมดกำลังเดินกลับฐานใน อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท