เสื้อแดงเหยื่อกระสุนปี 52 ร้อง 'ผบ.ทบ.' ขอความเป็นธรรมยุติยึดที่ทำกิน หลังแพ้คดี

‘ไสว ทองอ้ม’ คนเสื้อแดงเหยื่อกระสุนปี 52 ร้อง ผบ.ทบ. ขอความเป็นธรรม และขอให้กองทัพบกยุติการยึดที่ดินทำกิน หลังแพ้คดีที่ฟ้องกองทัพสลายชุมนุมและยิงจนพิการที่แขน

ที่มาภาพ เฟสบุ๊ก ไพศาล จันปาน

เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา มติชนออนไลน์ รายงานว่า สมยศ พฤกษาเกษมสุข ประธานกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เดินทางมาพร้อมมวลชนจำนวน 6 คน เพื่อจะยื่นหนังสือถึง ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เพื่อนำ ไสว ทองอ้ม มวลชน แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ถูกยิงได้บาดเจ็บสาหัส จนแขนข้างซ้ายพิการ ในช่วงสลายชุมนุมของ นปช.ที่แยกสามเหลี่ยมดินแดง เมื่อ ปี 52 และได้ฟ้องร้องค่าเสียหายจากกองทัพบก ต่อมาศาลสั่งยกฟ้องและตัดสินให้ไสว ชดใช้ค่าเสียหายเป็นค่าธรรมเนียมศาลและค่าทนายความเป็นเงิน 212,114 บาท ให้กับกองทัพบก แต่ ไสว ไม่มีเงินจ่าย จึงถูกยึดที่ดินทำกิน นอกจากนี้ ไสวได้ร้องเรียนต่อกระทรวงกลาโหมแล้ว แต่ไม่มีความคืบหน้า

จากนั้น พ.อ.วิชิต คล้ายทอง นายทหารเวร ออกมารับหนังสือ โดย ไสว กล่าวว่า ในวันนี้มายื่นหนังสื่อให้ทาง ผบ.ทบ. เพื่อติดตามผลการดำเนินงานจากกองทัพบก ในเรื่องที่ร้องขอความเป็นธรรม และขอให้กองทัพบกยุติการยึดที่ดินทำกินของตน

สำหรับ ไสว จากการถูกยิง เขาฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกับกองทัพ ศาลฎีกาได้ตัดสินให้ยกฟ้อง และสั่งให้ ไสว และสนอง พานทอง โจทก์ร่วมอีกคน จ่ายค่าธรรมเนียมศาลและจ่ายค่าทนายจำเลย (อัยการ) ของฝ่ายกองทัพด้วย รวมเป็นเงิน เป็นเงิน 212,114 บาท ขณะเดียวกันเงินในบัญชีธนาคารของไสวที่มีอยู่เกือบ 5,000 ถูกอาญัติ และและเจ้าพนักงานบังคับคดีที่สุรินทร์ยังได้ยึดที่นาของไสวจำนวน 8 กว่าไร่ ราคาประเมิน 460,980 บาท เพื่อทำการขายทอดตลาด แม้ในขั้นศาลชั้นต้นพิพากษาให้กองทัพจ่ายค่าเสียหายเป็นเงินหนึ่งล้านสองแสนบาท ต่อมากองทัพได้ยื่นอุทธรณ์และศาลอุทธรณ์ได้พิพากษายกฟ้อง เหตุไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ากระสุนมาจากทหารและชนิดกระสุนไม่ตรงกับกระสุนที่กองทัพใช้ จน ไสว ยื่นฎีกา ก่อนที่ศาลฎีกาพิพากษายกฟ้องตามศาลอุทธรณ์ดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท