Skip to main content
sharethis

'รวมพลังประชาชาติไทย' ชี้คำสั่งคลายล็อค ทำพรรคใหม่เสียเปรียบ ย้ำจุดยืนพร้อมร่วมงานกับพรรคฝ่ายรัฐบาลไม่ขอเป็นฝ่ายค้าน ด้านรองเลขาธิการ 'ภูมิใจไทย' ระบุ 'บุญจง วงศ์ไตรรัตน์' ออกจากพรรคตั้งแต่ปี 2557 ประกาศกับชาวบ้านว่าจะไปอยู่ 'พลังประชารัฐ' เตรียมเปิดตัวปลายเดือน ก.ย. นี้ 'อลงกรณ์' เผยนัดหารือแกนนำ 'ประชาธิปัตย์' คุยเรื่องอนาคตพรรค 25 ก.ย. นี้

23 ก.ย. 2561 หม่อมราชวงศ์จตุมงคล โสนกุล ว่าที่หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของพรรค หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งคลายล็อกให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรม ว่าพรรคเห็นว่า จะทำให้พรรคการเมืองขนาดใหญ่ได้เปรียบทางการเมืองแต่ทางพรรคก็ยังจะเดินหน้ารับฟังปัญหาของประชาชน ซึ่งขณะนี้แกนนำพรรคได้ลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาและจะนำเอาปัญหา มารวบรวมและกลั่นกรองนำมาเป็นนโยบายของพรรค ขณะเดียวกัน ระหว่างลงพื้นที่จะมีการประชาสัมพันธ์แจกใบแสดงเจตจำนงเข้าเป็นสมาชิกพรรคด้วยความสมัครใจ พร้อมยืนยันสิ่งที่พรรคดำนินการไม่ใช่การหาเสียง ตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์

ด้านนายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง ว่าที่เลขาธิการพรรค ยอมรับว่าหากการเลือกตั้งเป็นไปตามโรดแมปคือ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ทางพรรคจะต้องทำงานหนักมากขึ้น เพราะขณะนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่อนุมัติให้พรรคเป็นพรรคการเมืองอย่างถูกต้อง ซึ่งหากนับระยะเวลาแล้วเหลืออีกเพียงไม่กี่เดือน ทั้งนี้หาก กกต. อนุมัติเรื่องดังกล่าว ทางพรรคจะจัดประชุมใหญ่ครั้งแรก เพื่อคัดเลือกกรรมการบริหารพรรค แต่ยืนยันว่าทางพรรคจะทำทุกอย่างที่ถูกต้องให้เป็นไปตามกติกา ขณะเดียวกันยังคงยืนยันว่า พรรคพร้อมร่วมงานกับพรรคฝ่ายรัฐบาล และจะไม่ขอเป็นฝ่ายค้าน

'บุญจง' ออก 'ภูมิใจไทย' ไป 'พลังประชารัฐ'

นายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และอดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทยได้ประกาศกับชาวบ้านว่าจะไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ โดยเตรียมเปิดตัวปลายเดือนกันยายนนี้ว่า นายบุญจง ได้ออกจากพรรคภูมิใจไทยไปตั้งแต่ช่วงที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายรัฐมนตรี  ยุบสภาและตอนเลือกตั้ง ส.ส.ในปี 2557 ก็ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกันจนถึงปัจจุบัน จึงเป็นการทิ้งพรรคภูมิใจไทยไปตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา

'อลงกรณ์' เผยนัดหารือแกนนำประชาธิปัตย์คุยเรื่องอนาคตพรรค 25 ก.ย. นี้

ด้านนายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศและอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวถึงกรณีนายสุรบถ หลีกภัย หรือ ปลื้ม บุตรชาย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ว่า เป็นสัญญานที่ดีของพรรคประชาธิปัตย์เปรียบเสมือนคลื่นลูกใหม่และเชื่อว่าจะมีคนรุ่นใหม่เข้ามามากขึ้นยิ่งถ้ามีการปฏิรูปพรรคอย่างต่อเนื่องจริงจัง โดยพรรคประชาธิปัตย์ต้องปฏิรูปโครงสร้างและการบริหารจัดการสร้างองค์กรให้ทันสมัยสู่ยุคดิจิทัลเปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ในพรรคเช่นกรณีกลุ่มโมเมนตั้มพลังคนรุ่นใหม่ของพรรคเลเบอร์อังกฤษ

นายอลงกรณ์ยังเปิดเผยด้วยว่าวันที่ 25 ก.ย. 2561 ช่วงเช้าได้นัดหมายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะหัวหน้าพรรคประชาธิปัต์ เพื่อหารือเรื่องอนาคตพรรคและกติกาไพรมารีและช่วงบ่ายจะมีการประชุมกับแกนนำสมาชิกพรรคเกี่ยวกับกฎเหล็ก 5 ข้อและการเลือกหัวหน้าพรรค

“การหยั่งเสียงไพรมารีควรเปิดกว้างให้สมาชิกที่ลงทะเบียนก่อนและหลังเดือน เม.ย. 2561 ซึ่งมีไม่น้อยกว่า 2.9 ล้านคน มีสิทธิ์ลงคะแนนแบบวันแมนวันโหวตโดยให้มีการดีเบต 2 ครั้งและถ้าผู้สมัครคนใดได้คะแนนเกินกึ่งหนึ่งให้ถือเป็นเด็ดขาดเพราะพรรคเป็นของสมาชิกทุกคนโดยที่ประชุมใหญ่พรรคทำหน้าที่รับรองหัวหน้าพรรคคนใหม่ไม่ใช่แค่บอกว่าให้คำนึงถึงผลการหยั่งเสียงไพรมารีเท่านั้นจะพิจารณาหรือไม่ก็ได้มิฉะนั้นไพรมารีที่ท่านหัวหน้าพรรคริเริ่มและเป็นเรื่องที่ดีมากสำหรับพรรคประชาธิปัตย์และทุกพรรคการเมืองจะกลายเป็นเพียงพิธีกรรมที่ไร้ความหมาย” นายอลงกรณ์ กล่าว


ที่มาข่าวเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2] [3]

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net