Skip to main content
sharethis

นักการเมืองมาเลเซียหลายคนรวมถึง รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีมหาธีร โมฮัมหมัด เริ่มเรียกร้องให้มีการพิจารณาคดีคนที่ถูกตัดสินประหารชีวิตเพราะแจกจ่ายกัญชาเพื่อการแพทย์อีกครั้ง หลังจากเมื่อปลายเดือนที่แล้ว 'มูฮัมหมัด ลุคแมน' ถูกตัดสินประหารชีวิตเพราะมีกัญชาไว้ในครอบครองและแจกจ่ายสารสกัดรวมถึงน้ำมันกัญชาที่ยังไม่ได้รับการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข


มูฮัมหมัด ลุคแมน (ภาพจาก SEA GANJA MOVEMENT)

ลิววุยเคียง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียกล่าวสนับสนุนข้อเรียกร้องของนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด ที่เรียกร้องให้มีการพิจารณาคดีของชายที่ถูกตัดสินโทษประหารเนื่องจากทำการผลิต ครอบครอง และกระจายต่อน้ำมันที่สกัดจากกัญชา

"ผมเห็นด้วยกับนายกรัฐมนตรีว่าพวกเราควรจะพิจารณาคดีนี้ใหม่อีกครั้ง" ลิววุยเคียงกล่าว

"ผมมั่นใจว่าหลักนิติธรรมจะชนะในคดีเฉพาะนี้ และเขาจะได้รับการพิสูจน์ว่าไม่มีความผิดถ้าหากเขาเป็นผู้บริสุทธิ์ในคดีโทษประหารนี้" ลิววุยเคียงกล่าว

กรณีที่กล่าวถึงกรณีของมูฮัมหมัด ลุคแมน ผู้ถูกตัดสินโทษประหารชีวิตเพราะมีน้ำมันกัญชาไว้ในครอบครอง 3.1 ลิตร มีกัญชอัดแท่งในครอบครอง 279 กรัม และสสารที่มีส่วนประกอบของเตตระไฮโดรแคนนาบินอย (THC) ซึ่งเป็นสารสกัดจากกัญชา 1.4 กิโลกรัม ลุคแมนถูกจับกุมพร้อมภรรยาที่กำลังตั้งครรภ์เมื่อเดือน ธ.ค. 2558 โดยถึงแม้ว่าภรรยาเขาจะได้รับการปล่อยตัวโดยทันที แต่ลุคแมนก็ถูกสั่งตัดสินประหารชีวิตในวันที่ 30 ส.ค. ที่ผ่านมาโดยศาลสูงในชาห์อาลัม

ตั้งแต่การตัดสินในครั้งนั้นเป็นต้นมาทำให้คดีนี้กลายเป็นที่พูดถึงในระดับไวรัลบนโซเชียลมีเดียจนทำให้มีการล่ารายชื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวลุคแมนตามมา

ฟาร์ฮาน มารุฟ ทนายความของลุคแมนกล่าวว่าลุคแมนไม่ได้มีเจตนาที่จะส่งเสริมให้มียาเสพติดมากขึ้นในพื้นที่สาธารณะ เขาเพียงแค่ต้องการช่วยเหลือผู้ป่วยที่อาการป่วยของพวกเขาอาจจะรักษาได้ด้วยสารสกัด THC

ในช่วงกลางสัปดาห์ที่แล้วเมื่อมีผู้ถามถึงกรณีโทรประหารชีวิตต่อลุตแมน มหาธีร์ กล่าวว่าคดีนี้ควรนำมาพิจารณาอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามนูร์ ฮิชัม อับดุลเลาะห์ อธิบดีกระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียกล่าวเน้นย้ำว่าไม่มีหลักฐานที่พิสูจน์ว่าน้ำมันจากกัญชาสามารถนำมาใช้ทางการแพทย์ได้ การนำมาใช้จึงควรจะอนุญาตให้บุคลากรที่มีคุณสมบัตินำมาใช้เพื่อการวิจัยภายใต้การรับรองของกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ดซุลกิฟลี อาห์หมัด เคยบอกว่าทางคณะรัฐมนตรีเคยหารือกันในเรื่องนี้แล้วแต่ไม่สามารถบรรลุมติใดๆ ได้ แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะพิจารณาเรื่องโทษประหารลุคแมนในอนาคต

ขณะเดียวกัน นูรูห์ อิซซาห์ อันวาร์ ส.ส. จากเปอร์มาตังปาอูห์ ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อสภาอัยการเมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมาขอให้มีการลดโทษให้กับลุคแมน โดยที่นูรูห์ อิซซาห์ เคยบอกว่าจะเรียกร้องให้การใช้น้ำมันกัญชาเพื่อการแพทย์ไม่ผิดกฎหมายด้วย


เรียบเรียงจาก

Law minister backs PM on reviewing medical marijuana case, Malaysiakini, 21-09-2018 https://www.malaysiakini.com/news/444015

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net