Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ เปิดอนาคตการเมือง รับสนใจงานการเมือง ส่วนจะสนับสนุนใครจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง แต่ถามว่าจะออกจากหัวหน้า คสช.ไหมเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมขอตอบว่า "ไม่ออก"

24 ก.ย.2561 จากการณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในรัฐบาลทหาร และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่าจะประกาศการตัดสินใจอนาคตทางการเมืองของตนเองในเดือน ก.ย.นี้ แต่เมื่อถึงกำหนดสื่อมวลชน พยายามสอบถามถึงประเด็นดังกล่าวกลับถูก พล.อ.ประยุทธ์ ปฎิเสธที่ตอบ โดยที่ระหว่างลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ เมื่อสัปดาห์ก่อน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เรื่องอะไรผมจะออกมาให้โดนด่าตั้งแต่วันนี้เล่า”

ล่าสุดวันนี้ (24 ก.ย.61) BBC ไทย รายนงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ออกมาบอกใบ้ถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเองเป็นครั้งแรกที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังมอบโอวาทให้แก่คณะนักกีฬา ผู้ฝึกสอน และเจ้าหน้าที่ที่จะเดินทางไปร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 3 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้สนใจงานการเมืองเพราะสนใจในสิ่งที่ได้ทำลงไปว่าไปถึงไหนอย่างไร และในวันข้างหน้าจะได้รับการสืบสานต่อหรือไม่ ก็ได้ติดตามฟังจากบรรดากลุ่มการเมือง นักการเมือง หรือพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่ดำเนินการในเวลานี้

“ผมคงตอบได้ในขณะนี้ว่าสนใจงานการเมือง ส่วนจะตัดสินใจอย่างไรหรือสนับสนุนใคร ก็ตามเป็นเรื่องอีกระยะหนึ่งโดยจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

"ผมใช้คำแรกได้ว่าผมสนใจงานการเมือง เพราะผมรักประเทศชาติของผม เช่นเดียวกับคนไทยทั้งประเทศ ที่ทุกคนก็รักประเทศไทยของเรา แต่ก็สุดแล้วแต่ประชาชนจะว่าอย่างไรในอนาคต" พล.อ. ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องลาออกจากตำแหน่งหัวหน้า คสช. เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมหรือไม่ พล.อ. ประยุทธ์กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า "ไม่ออก"

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังรัฐประหาร โดย คสช. ตั้งแต่ 22 พ.ค. 2557 พล.อ.ประยุทธ์ ออกมากล่าวต่อสาธารณะว่าตนไม่ใช่นักการเมือง จำนวนหลายครั้ง จนกระทั่ง เมื่อวันที่ 3 ม.ค.ปีนี้ (2561) พล.อ.ประยุทธ์ระบุว่า วันนี้เป็นวันแห่งความสุข และเป็นวันแห่งรอยยิ้ม ก็ยิ้มเยอะ ๆ แต่ก่อนยิ้มแล้วหุบเร็ว เพราะเป็นคนไม่ค่อยยิ้มเท่าไหร่ หน้าเป็นอย่างนี้

"วันนี้ต้องเปลี่ยนแปลง เพราะผมไม่ใช่ทหาร เข้าใจไหม เป็นนักการเมืองที่เคยเป็นทหาร มันก็ติดนิสัยทหารอยู่บ้าง แต่ท้ายที่สุดคือประชาชน และไม่ใช่ประชาชนของผม แต่เป็นประชาชนของประเทศไทย และไม่ใช่ของพรรคไหน ทุกคนเป็นพลเมืองไทย..." พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว ในครั้งนั้น

ต่อมา 19 เม.ย.61 โพสต์ทูเดย์ รายนงานว่า  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่สังคมและนักการเมืองมองว่านายกฯเตรียมเล่นการเมืองว่า “ปล่อยเขาๆ ผมไม่ได้เล่นการเมือง เล่นการเมืองผมก็ไปเลือกตั้ง เป็น ส.ส.ดิ จะเป็นไปได้ไหมเล่า ไม่ได้เป็น”

และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า อยากเล่นการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุในครั้งนั้นว่า ไม่อยาก ส่วนจะมีความจำเป็นอะไรหรือไม่ก็เป็นเรื่องของอนาคต และประชาชนเป็นผู้กำหนด ซึ่งส่วนตัวไม่เคยมองว่าเก่งหรือสำคัญกว่าใคร และขอให้รอหลัง มิ.ย.ไปแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net