แรงงานพม่าหนีตำรวจเกาหลีใต้จนตกตึก พ่อตัดสินใจบริจาคอวัยวะต่อชีวิตผู้อื่น

แรงงานข้ามชาติชาวพม่าหนีตำรวจเกาหลีใต้จนพลัดตกจากที่สูงและประสบภาวะสมองตาย โดยในที่สุดก่อนที่เขาจะเสียชีวิต พ่อของเขาได้ตัดสินใจบริจาคตับและไตเพื่อต่อชีวิตให้ชาวเกาหลีใต้ 2 ราย

เพื่อนๆ และญาติเดินถืออัฐิของถั่นซอเทภายหลังฌาปนกิจเรียบร้อยแล้ว (ที่มา: MBC)

แรงงานข้ามชาติชาวพม่าที่ชื่อ ถั่นซอเท เสียชีวิตเพราะตกจากที่สูงของไซต์ก่อสร้างขณะพยายามหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ทำให้เขาได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะและต้องรับการรักษาเป็นเวลา 2 สัปดาห์ก่อนที่ทางโรงพยาบาลจะประกาศว่าเขาสมองตายเมื่อช่วงต้นเดือน ก.ย. ทางครอบครัวตัดสินใจบริจาคอวัยวะตับและไตให้กับผู้ป่วยชาวเกาหลีใต้ 2 ราย 

องค์กรแรงงานชาวพม่าในเกาหลีใต้ "เลเบอร์อาตาเช" เปิดเผยว่าพ่อของผู้เสียชีวิตตัดสินใจบริจาคอวัยวะของลูกตัวเองให้กับชาวเกาหลีใต้ นอกจากนี้พ่อของผู้เสียชีวิตยังเล่าถึงกรณีที่มีครอบครัวแรงงานชาวพม่าอีกครอบครัวหนึ่งที่บริจาคอวัยวะจนสามารถช่วยเหลือชาวเกาหลีได้ถึง 4 ชีวิต

ถั่นซอเทเสียชีวิตขณะอายุได้ 26 ปี เขาตกจากไซต์ก่อสร้างชั้น 2 ขณะกำลังพยายามหลบหนีตำรวจเกาหลีใต้ที่ไล่ล่าแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายเมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา

ถั่นซอเททำงานที่ไซต์ต่อสร้างโดยไม่ได้รับการรับรองทางกฎหมายมาเป็นเวลา 5 ปี แล้ว ถึงแม้ว่าเขาจะหมดสัญญาจ้างไปไม่นานนี้แต่ก็ยังคงทำงานอยู่ที่นั่น

ในการบุกจับกุมครั้งนั้นมีแรงงานข้ามชาติชาวพม่าคนอื่นๆ ที่ถูกจับและจะถูกส่งตัวออกนอกประเทศเนื่องจากฝ่าฝืนกฎหมายคนเข้าเมืองเกาหลีใต้

อีกกรณีหนึ่งที่พ่อของถั่นซอเทพูดถึง ก็คือกรณีของวินทุดซอที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ในปีเดียวกัน เขาเป็นแรงงานข้ามชาติอายุ 44 ปี ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุขณะทำงานในโรงงาน หลังจากเสียชีวิตแล้วครอบครัวได้บริจาคอวัยวะให้กับผู้ป่วยชาวเกาหลีใต้ 4 ราย ช่วยต่อชีวิตพวกเขาได้

หลังเกิดกรณีดังกล่าวขึ้น สมาคมชาวเกาหลีในประเทศพม่าก็ก่อตั้งมูลนิธิทุนการศึกษาวินทุดซอในพม่าเมื่อช่วงเดือน ก.ค. ที่ผ่านมาเพื่อเป็นการรำลึกถึงวีรกรรมของแรงงานช้ามชาติผู้นี้ ซึ่งมูลนิธินี้ได้ให้ทุนการศึกษาแก่นักเรียนนักศึกษาไปแล้ว 21 ราย

ในเกาหลีใต้มีแรงงานข้ามชาติชาวพม่ามากกว่า 30,000 ราย ที่อยู่ภายใต้ระบบอนุญาตจ้างงานที่เป็นข้อตกลงกันระหว่างทางการพม่ากับเกาหลีใต้ โดยมีชาวพม่าเดินทางไปทำงานที่เกาหลีใต้ราว 1,000 คนต่อเดือน และมีชาวพม่าอีก 30,000 คนที่เข้าทดสอบการใช้ภาษาเกาหลีทุกปีเพราะต้องการไปทำงานที่เกาหลีใต้

เรียบเรียงจาก
Illegal Myanmar migrant’s organs save two Korean lives,
Myanmar Times, 11-09-2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท