นิทานจากห้องขังของ ‘กอล์ฟ เด็กปีศาจ’: Little Foot ตอน 7

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

หมายเหตุ: นิทานจากผู้ต้องขังคดีมาตรา 112 ภรณ์ทิพย์ หรือ กอล์ฟ วัย 26 ปี เพื่อนๆ มักเรียก กอล์ฟ เด็กปีศาจ เธอถูกตัดสินจำคุก 2 ปี 6 เดือนพร้อมกับคู่คดี ปติวัฒน์ หรือแบงก์ นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ชั้นปีที่ 4 ไปเมื่อวันที่ 23 ก.พ.2558

กอล์ฟถูกจับกุมจากข้อกล่าวหามีส่วนร่วมในละครเจ้าสาวหมาป่า จัดแสดงในงานรำลึก 14 ตุลาคม 2556

เธอมีพื้นเพเป็นชาวพิษณุโลก ครอบครัวทำไร่มันสำปะหลัง จบการศึกษาจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ทำกิจกรรมเพื่อสังคม ทำค่ายอาสาต่างๆ มาตั้งแต่มัธยมศึกษาปีที่ 5 จนปัจจุบัน มีความสามารถในศิลปะหลายแขนงทั้งวาดภาพ เขียนนิทาน แต่เธอดูจะหลงรักศาสตร์การแสดงเป็นพิเศษ เคยก่อตั้งประกายไฟการละคร ก่อนจะปิดตัวไปในปี 2555

ครั้งหนึ่งเธอเคยให้สัมภาษณ์ถึงความใฝ่ฝันไว้ว่า “อยากไปเล่นละครในต่างจังหวัด อยากเล่นในที่ที่ต่างกัน และที่สำคัญอยากเล่นให้เด็กๆ ดู เราอยากจะเล่านิทานเรื่องใหม่ให้เด็กๆ ฟัง เป็นนิทานของคนธรรมดาที่เปลี่ยนโลกได้”

ระหว่างถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เธอเขียนนิทานส่งให้ผู้ใกล้ชิดเป็นตอนๆ บอกเล่าความฝันและส่งกำลังใจถึงผู้คนข้างนอกโดยเฉพาะเด็กๆ ที่เธอมักจะทำกิจกรรมด้วย ผู้ใกล้ชิดแจ้งด้วยว่า คำที่ขีดเส้นใต้คือคำที่เธอจำเป็นต้องใช้ภาษาสุภาพตามกฎระเบียบของเรือนจำทั้งที่ตั้งใจว่าจะไม่ใช้คำสุภาพ เราคงรูปแบบย่อหน้า วรรคตอน ถ้อยคำ ไว้ทั้งหมด และเหตุที่เธอต้องเขียนย่อหน้าเดียวอัดแน่น เนื่องจากเรือนจำอนุญาตให้เขียนจดหมายฉบับหนึ่งได้ไม่เกิน 15 บรรทัด 

หลังจากที่เธอพ้นโทษ กอล์ฟได้เจอต้นฉบับนิทานที่ส่งออกมาอีก 3 ชิ้น จึงได้ขอให้เผยแพร่เพื่อความครบถ้วนสมบูรณ์ของนิทานเรื่องนี้ 

ทัณฑสถานหญิงกลาง เรือนนอนเพชร ห้อง 1/6 วันที่ 16 มี.ค.58

ต้องฝากขอบคุณสำหรับโปสการ์ดและ จ.ม.ทุกฉบับที่ส่งมาให้กำลังใจนะฮะ ขอบคุณมากจริงๆ กอล์ฟยิ้มได้พวกคุณก็ต้องยิ้มให้ได้นะคะ จะเล่าต่อแล้วนะ

“เด็กนรก” ผู้หญิงคนนั้นพ่นคำนี้ออกจากปากหลังจากเห็นหน้าตามอมแมมของเด็กคนนึงแบมือขออาหารจากหล่อน พร้อมกับผลักหัวเด็กนั่นจนมันหงายหลังล้มลง คำด่าว่าอีก 2-3 คำไหลตามมาจากปากผู้ชายที่ยืนข้างๆกัน เจ้าเท้าเล็กยันตัวลุกขึ้นก้มหน้าแล้ววิ่งออกไปให้ไกลสุดเท่าที่มันจะทำได้ ไกลสุดเท่าที่มันจะไม่ได้ยินคำด่าว่า มันวิ่ง วิ่ง วิ่งโดยไม่รู้ว่าเท้าเล็กๆจะพามันไปทางไหน แต่แล้วเสียงกระซิบจากปีศาจร้ายก็บอกให้มันหยุดวิ่ง แล้วสูดหายใจเข้าลึกๆ เดินย้อนกลับไปที่บ้านหลังนั้น อาหารไม่สำคัญอีกต่อไปแล้ว ไม่มีใครหน้าบ้าน ไม่มีคนผ่านไปผ่านมา หึ หึ เจ้าเท้าเล็กยิ้มมุมปาก มันถอดกางเกงแล้วนั่งยองๆ ปล่อยอึ กองโตไว้ที่หน้าบ้านก่อนจะวิ่งไปหลบซุ่มดูอย่างรวดเร็ว โดยไม่ได้เช็ดก้นก็ตามเถอะ มันยอมได้ ท้องมันไม่ร้องแล้วและคอก็ไม่กระหายอีกต่อไป มันรอคอยจนผู้หญิงคนนั้นเดินถือของพะรุงพะรังออกมาแล้วก็ก้าวเท้าเหยียบลงไปบนกองอึอย่างไม่ดูตาม้าตาเรือ 5555555

ช่างเป็นภาพที่งดงามอะไรเช่นนี้ เสียงโวยวายของคุณผู้หญิงคนนั้นยังดังน้อยกว่าเสียงหัวเราะของปีศาจในใจมันซะอีก 55555 แต่มันก็คงดังพอที่จะเรียกผู้ชายในบ้านออกมาพาเจ้าหล่อนเดินกลับเข้าบ้านไปพร้อมเสียงบ่นกระปอดกระแปด เจ้าเท้าเล็กออกจากที่ซ่อนแล้วค่อยๆเลาะเข้าไปที่ประตูบ้านหลังใหญ่ที่มีประตูรูปงูประหลาดนั่น หลังประตูยังมีบ้านอีกหลายหลัง ใหญ่บ้างเล็กบ้าง แต่ละหลังประดับประดาด้วยกระจกสีสวย บ้านหลังเล็กที่สุดในนั้นยังใหญ่กว่าบ้านของมันซะอีก “มนุษย์ 5 คนนั่นอยู่ที่ไหนกันนะ” เจ้าเท้าเล็กเดินเลาะไปดูบ้านทุกหลังที่มันพอจะเข้าไปได้ เพื่อค้นหาพวกมนุษย์หัวโล้น และก็พบว่าพวกเขากำลังนั่งกินข้าวกันอยู่ แต่ตรงนั้นมีมนุษย์หัวขาวคอยยกนั่นยกนี่ให้ ดูเหมือนกินกันจะอิ่มแล้ว เจ้าเท้าเล็กผละสายตามาเจาะจงที่อาหารแล้วกลืนน้ำลายเอื๊อก “เพียบเลย” มันกระซิบบอกปีศาจ พอพวกมนุษย์เผ่านั้นกินอิ่มกันแล้วก็นั่งบ่นอะไรขมุบขมิบ ก่อนลุกออกไปทิ้งอาหารที่เหลือบานเบอะไว้ “ได้เวลาแล้ว” ปีศาจในใจกระซิบ ให้เจ้าเท้าเล็กย่องไปนั่งกินอาหารที่วางไว้ตรวนั้นอย่างอเร็ดอร่อย มีอาหารมากมายให้เลือกสรร นี่มันสวรรค์ชัดๆ มันกินทุกอย่างและแอบเอาใส่ห่อผ้าไว้กินต่อ คงอิ่มไปได้อีกหลายมื้อเลยละ 55555 แต่แล้วความสุขกับการกินก็ต้องจบลง มนุษย์หัวขาวเข้ามากระชากเจ้าเท้าเล็กลอยออกมาเตะสำรับข้าวคว่ำไปหลายจาน เพียงแค่จะแยกมันออกมาจากอาหารเหลือเดนพวกนั้น “ไอ้หัวขโมย คอยดูนะ ตายไปแกต้องตกนรก เป็นเปรต” บลา บลา บลา คำด่ามากมายประดังเข้ามา คำด่าอีกแล้ว เจ้าเท้าเล็กร้องไห้แงกับสิ่งที่มันต้องเจอ
 

อ่านนิทานจากห้องขังของ ‘กอล์ฟ เด็กปีศาจ’: Little Foot ตอน 1-5 ได้ที่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท