Skip to main content
sharethis

ศาลแขวงดุสิตพิพากษาลงโทษปรับ 500 บาท ฟอร์ด เส้นทางสีแดง และปัญญารัตน์ ฝ่าฝืนระเบียบห้ามถ่ายภาพในศาล ส่วนสงวน คุ้มรุ่งโรจน์ นักข่าวอาวุโส ศาลยกฟ้อง

ป้ายหน้าศาลแขวงดุสิต ที่มา: แฟ้มภาพ/โลกวันนี้

เช้าวันนี้ (28 ก.ย.) ศาลแขวงดุสิต อ่านคำพิพากษาลงโทษปรับอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือฟอร์ด เส้นทางสีแดง ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 และปัญญารัตน์ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 คนละ 500 บาท เหตุฝ่าฝืนระเบียบห้ามถ่ายภาพในศาลโดยไม่ได้รับอนุญาติ ส่วนสงวน คุ้มรุ่งโรจน์ นักข่าวอาวุโส ผู้ถูกกล่าวหาที่ 3 ศาลยกฟ้อง ทั้งนี้ตามรายงานของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

จากข้อมูลของฐานข้อมูลคดี iLaw ระบุว่าเหตุเกิดเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2561 ที่ศาลแขวงดุสิต ในระหว่างที่ปัญญารัตน์ (ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2) จำเลยคดีชุมนุมคนอยากเลือกตั้งที่ ถ.ราชดำเนิน (#RDN50) เดินทางมาที่ศาลนัดสอบคำให้การนั้น

โดยก่อนที่ศาลจะนั่งบัลลังก์ อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ ฟอร์ด เส้นทางสีแดง (ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1) เดินเข้ามาในห้องพิจารณาและได้หันไปทักทายปัญญารัตน์ ผู้ถูกกล่าวหาที่สอง ปัญญารัตน์ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพอนุรักษ์ ผู้ถูกกล่าวหาที่หนึ่ง ซึ่งใส่เสื้อยืดมีข้อความ "รังเกียจเผด็จการ" ทำสัญลักษณ์ชูสามนิ้ว

เมื่อถ่ายภาพเสร็จปัญญารัตน์ส่งภาพดังกล่าวเข้าไปในกลุ่มไลน์ หลังจากนั้นสงวนซึ่งอยู่ในกลุ่มไลน์เดียวกับผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองนำภาพที่ปัญญารัตน์เป็นคนถ่ายไปโพสต์บนเฟซบุ๊กส่วนตัวพร้อมเขียนข้อความว่า "ใส่เสื้อรังเกียจเผด็จการและชูสามนิ้วในศาล ประท้วงศาลเอียงมาสายทำให้เสียเวลา"

โดยนัทพรหมกรณ์ ก้องเกียรติกูล ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลแขวงดุสิต เป็นพยานไต่สวนปากที่ 1 กล่าวว่าการกระทำของผู้ถูกกล่าวหาทั้งสามซึ่งมีทั้งการถ่ายภาพในห้องพิจารณาและมีการเขียนข้อความวิพากษ์วิจารณ์ศาลในลักษณะที่คลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริงเข้าข่ายเป็นการประพฤติตัวไม่เรียบร้อยในบริเวณศาลและเป็นการละเมิดอำนาจศาล

โดยในวันเดียวกันนั้นเองศาลแขวงดุสิตประสานมาที่ทนายจำเลยในคดีการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่ถนนราชดำเนิน #RDN50 สอบถามว่าบุคคลใดคือเจ้าของเฟซบุ๊กที่โพสต์ภาพในสื่อสังคมออนไลน์และบุคคลใดเป็นผู้ถ่ายหรือเป็นบุคคลในภาพ ทนายจึงได้ประสานกับลูกความจนทราบว่าบุคคลในภาพคืออนุรักษ์และผู้ถ่ายภาพคือปัญญารัตน์

อย่างไรก็ตามปัญญารัตน์ได้ลบภาพดังกล่าวออกจากไลน์ก่อนแล้ว ตามที่ทนายความอีกคนหนึ่งแนะนำ ส่วนสงวน ผู้ถูกกล่าวหาที่สาม ได้โพสต์ข้อความชี้แจงและขอโทษศาลตามที่ทนายความประสานไป

ต่อมาวันที่ 24 สิงหาคม 2561 ศาลแขวงดุสิตเรียกพยานมาไต่สวนละเมิดอำนาจศาลรวมห้าปาก ได้แก่ นัทพรหมกรณ์ ก้องเกียรติกูล ผู้อำนวยการ สำนักอำนวยการประจำศาลแขวงดุสิต เจ้าหน้าที่หน้าบัลลังก์ที่ปฏิบัติหน้าที่ในวันเกิดเหตุ และผู้ถูกกล่าวหาทั้งสามคน 

โดยเจ้าหน้าที่หน้าบัลลังก์ ห้อง 407 ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในวันเกิดเหตุเบิกความโดยสรุปได้ว่า ในศาลมีป้ายติดประกาศข้อความ ห้ามถ่ายภาพภายในศาลและห้ามอัดเสียงการพิจารณาติดประกาศไว้ โดยป้ายดังกล่าวติดอยู่ในที่ๆ บุคคลทั่วไปมองเห็นได้อย่างชัดเจน

โดยศาลนัดผู้ถูกกล่าวหาทั้งสามฟังคำสั่งช่วงเช้าในวันที่ 28 กันยายน 2561 ดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net