'ประยุทธ์' ตั้ง ผบ.เหล่าทัพใหม่ นั่งสมาชิก คสช. 'อภิรัชต์' นั่งเลขาฯ คสช.

ประยุทธ์ ออกประกาศ คสช. ยกเลิกสมาชิก คสช. ฉบับปี 60 แต่งตั้งผู้นำเหล่าทัพใหม่นั่งสมาชิก คสช.แทน โดยมี พล.อ.อภิรัชต์ นั่งเลขาฯ คสช. พร้อมเตรียมตัวเป็น ส.ว. ในวาระแรกเริ่มตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะอยู่ในตำแหน่งได้ 5 ปี

27 ก.ย.2561 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 2/2561 เรื่อง แต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งใน คสช. เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของ คสช. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีประสิทธิภาพ โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 265 ของรัฐธรรมนูญ ประกอบกับมาตรา 42 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ปี 2557 ดังนั้น หัวหน้า คสช.จึงมีประกาศ ดังต่อไปนี้ให้ยกเลิกประกาศ คสช. ฉบับที่ 2/2560 เรื่อง แต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งใน คสช. ลงวันที่ 20 ก.ย.2560 โดยให้แต่งตั้งให้บุคคลต่อไปนี้ดำรงตำแหน่งใน คสช. ดังนี้ 

1. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็น หัวหน้า คสช. 2. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็น รองหัวหน้า คสช. 3.พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็น รองหัวหน้า คสช.  4. พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็น รองหัวหน้า คสช. 5. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ยุติธรรม เป็น รองหัวหน้า คสช. 6. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน เป็น รองหัวหน้า คสช.

ขณะที่สมาชิก คสช. มี 8 คน ประกอบด้วย พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร อดีต รมช.กลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ว่าที่ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ว่าที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ว่าที่ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ว่าที่ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) 

ขณะที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ว่าที่ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็น เลขาธิการ คสช.

โดยคำสั่ง คสช. ฉบับนี้กำหนด ให้สำนักเลขาธิการ คสช.ทำหน้าที่เป็นหน่วยธุรการของคสช.ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2561

วอยส์ออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า  ตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 กำหนดให้ปลัดกระทรวงกลาโหมและผู้นำเหล่าทัพ รวม 6 คน เป็น ส.ว.โดยตำแหน่งในวาระแรกเริ่มตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะอยู่ในตำแหน่งได้ 5 ปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท