‘เกรียน’ ถูกไล่ไปใส่สูท-ห้ามประชุมกับ กกต. เหตุสวมหมวกโจรสลัด-ชุดนายช่างหวังซ่อมประเทศ

บก.ลายจุด สุดเซ็งแต่งชุดนายช่าง-ส่วมหมวกโจรสลัด เป็นสัญลักษณ์ว่าต้องการซ่อมประเทศ หวังร่วมเวทีชี้แจงแนวทางการดำเนินกิจกรรมพรรคการเมือง และการหาเสียง แต่ถูกห้ามเข้าเพราะแต่งตัวไม่เรียบร้อย โวยชายเสื้ออยู่ในกางเกง ขากางเกงอยู่ในรองเท้า แต่งตัวถูกต้องตามมาตรฐานอุตสาหกรรม แต่ตำรวจไล่กลับบ้านไปหาสูทมาใส่

28 ก.ย. 2561 ที่ห้องประชุมวายุภักดิ์ โรงแรมเซ็นทราคอนเวนชันเซนเตอร์​ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)​ได้จัดการประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินกิจการแก่พรรคการเมืองและผู้ขอแจ้งเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง ครั้งที่ 3/2561 เรื่องการชี้แจงแนวทางการดำเนินกิจการของพรรคการเมืองตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)​และเรื่องเกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง มีผู้ตอบรับเข้าร่วมประชุมเป็นกลุ่มการเมืองทั้งสิ้น 84 กลุ่ม และตัวแทนพรรคการเมืองจำนวน 59 พรรค รวมผู้เข้าร่วมประชุมมากกว่า 750 คน สำหรับตัวแทนพรรคการเมืองที่นับจับตามองที่มาร่วมประชุม เช่น มีแกนนำพรรคการเมืองเข้าร่วม อาทิ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หน้าพรรคประชาธิปัตย์ ภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ธีระ วงศ์สมุทรหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ทรงศักดิ์ ทองศรี รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล​ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ปิยบุตร แสงกนกกุล ว่าที่เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย

อย่างไรก็ตามมีกลุ่มการเมืองกลุ่มหนึ่ง ซึ่งกำลังรอการรับรองชื่อพรรคการเมืองจาก กกต. คือ พรรคเกรียน / พรรคเกียน ซึ่งนำโดยสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ได้แสดงความประสงค์เข้าร่วมการประชุมด้วย แต่กลับถูกห้ามเข้าไปในที่ประชุม โดยเจ้าหน้าตำรวจห้ามเข้าไปในห้องประชุม

สมบัติ ระบุว่า เมื่อเดินทางมาถึงที่ห้องประชุมได้เข้าไปด้านในเพื่อเดินหาโต๊ะนั่งสำหรับพรรคเกรียน เนื่องจากทรามาก่อนหน้านี้ว่า ทาง กกต. ได้เชิญตัวแทนพรรคการเมืองมาฟังคำชี้แจงเกี่ยวกับแนวทางการเลือกตั้ง และการหาเสียง โดยเชิญพรรคการเมืองทั้งเก่า และใหม่มาทั้งหมด แต่เมื่อมาถึงกลับถูกเจ้าหน้านี้เชิญให้เป็นนั่งในที่นั่งซึ่งเตรียมไว้สำหรับผู้สังเกตการณ์ เนื่องจากทางกลุ่มไม่ได้ลงทะเบียนแจ้งว่าจะมาล่วงหน้า พร้อมทั้งชี้แจงว่าตนแต่งกายไม่สอดคล้องกับสถานที่ ไม่เหมาะสม ไม่เรียบร้อย แต่หลังจากที่ตนเดินออกมานอกห้องประชุม แล้วจะกลับเข้าไปใหม่กลับถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับนายพันเข้ามาห้ามไม่ให้เข้าไปด้านในห้องประชุม

“ดูสิครับนี่ชุดใหม่ของผม เสื้ออยู่ในกางเกง กางเกงนี่ยังยัดเข้าไปในรองเท้า เรียกว่าได้มาตรฐานอุตสหกรรมเลย.... ข้างในมีตัวแทนพรรคการเมืองหลายร้อยคยที่อยู่ด้านใน แต่ผมเป็นพรรคการเมืองเดียวที่นั่งอยู่หน้าประตู ด้วยเหตุผลที่เขาบอกว่าผมแต่งกายไม่สุภาพ ไม่เคารพสถานที่ ผมก็สงสัยว่า กกต. ที่เข้าไปดูงานต่างประเทศเขาไม่รู้จักเหรอพรรคโจรสลัด นี่คือสัญลักษณ์โจรสลัดเลยนะครับ pirate party มีอยู่ในหลายสิบประเทศ มีที่งนั่งในสภายุโรป ขอโทษนะ ไม่ใช่ขี้ๆ” สมบัติ กล่าว

สมบัติ กล่าว่า ได้อธิบายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจฟังถึงสาเหตุที่แต่งตัวแบบนี้เพราะ ก่อนหน้านี้เห็นการโฆษณาว่า พลเอกประยุทธ์เข้ามา 4 ปีเพื่อซ่อม และจะอยู่ต่อปี 4 ปี เพื่อสร้างประเทศ ตนก็เห็นด้วยว่าที่ผ่านมาประเทศเสียหายไปมาก และคิดว่าจะต้องซ่อมแซม สร้างขึ้นมามาใหม่ จึงแต่งตัวเป็นนายช่างหวังว่าจะเข้ามาซ่อมประเทศ เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

“ผมไม่ได้ประสาทเสียนะ ที่มาแต่งตัวแบบนี้ เรามีคอนเซป แต่มาถึงเขากลับว่าผมแต่งตัวไม่สุภาพ แล้วไล่ผมกลับไปเปลี่ยนชุดที่บ้าน แล้วสั่งให้ผมไม่หาสูทมาใส่ พอบอกงั้นถอดแว่นถอดหมวก ขอไปนั่งฟังเฉยๆ ก็ไม่ยอม กลัวผมจะไปก่อความวุ่นวาย แต่จริงๆ วันนี้ก็ตั้งใจมามอบใบแดงให้ กกต. แต่ยังหาตัวเลขาธิการ กกต. ไม่เจอ” สมบัติกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท