Skip to main content
sharethis

สำรวจ 24 รายชื่อคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐพบอุ่นหนาฝาคั่งไปด้วยคนในรัฐบาล คสช. อดีตแกนนำ กปปส.  คนมีตำแหน่งในรัฐบาล 9 คน ที่เหลือเป็นทายาทนักธุรกิจ-คณะกรรมการยุทธศาสตร์ นักวิชการ นักการเมืองท้องถิ่น และกลุ่มทุน ด้าน 'อุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม ว่าที่หัวหน้าพรรคระบุยังไม่ลาออกจากรัฐบาล ถ้าถึงเวลาจะสวมหมวกใบเดียวเอง

29 ก.ย. 2561 ที่อาคาร อิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี ได้มีการประชุมจดจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ โดยในวันนี้ได้มีการประชุมเพื่อพิจารณาร่างข้อบังคับพรรค นโยบายพรรค และคำประกาศอุดมการณ์พรรค และมีการดำเนินการเพื่อเลือกว่าที่หัวหน้าพรรค รวมทั้งกรรมการบริหารพรรคด้วย

สำหรับผู้ที่ไปร่วมประชุมในวันนี้มีประมาณ 350 คน โดยมี 4 รัฐมนตรีในรัฐบาล คสช. เข้าร่วมการประชุมด้วยได้แก่ อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม, สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี , สนธิรัตน สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ยังมี 3 ใน 4 ทหารเสือของกลุ่ม กปปส. ซึ่งเป็นอดีต ส.ส. ในนามพรรคประชาธิปัตย์ร่วมด้วยคือ พุทธพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง , สกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และณัฐพล ทีปสุวรรณ อดีต ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ และยังอีกหลายกลุ่มการเมืองเข้าร่วมการประชุม

สำหรับมติการเลือกคณะกรรมบริหารพรรคไปได้ผลสรุปออกมาว่า มติที่ประชุมได้เลือกให้ อุตตม สาวนายนเป็นหัวหน้าพรรค สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เป็นเลขาธิการพรรค พรชัย ตระกูลวรานนท์ เหรัญญิกพรรค วิเชียร ชวลิต นายทะเบียนสมาชิกพรรค ส่วนคณะกรรมการบริหารพรรคในตำแหน่งอื่นๆ ประกอบด้วย สุวิทย์ เมษินทรีย์, ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ, สุรพร ดนัยตั้งตระกูล, องอาจ ปัญญาชาติรักษ์, กอบศักดิ์ ภูตระกูล, พุทธิพงศ์ ปุณณกันต์, ธนิกานต์ พรพงษาโรจน์, สรวุฒิ เนื่องจำนงค์, อนุชา นาคาศัย, ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์, พงษ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ, ณพพงษ์ ธีระวร, นฤมล สอาดโฉม, อิทธิพล คุณปลื้ม, วลัยพร รัตนเศรษฐ, วิเชฐ ตันติวานิช, ชาญวิทย์ วิภูศิริ, ชวน ชูจันทร์, กรันต์ สุทธารมณ์ และสันติ กีระนันท์

อุตตม ยันไม่ลาออกจากรัฐบาล คสช. ชี้ถึงเวลาจะสวมหมวกใบเดียวเอง

เนชั่นทีวี รายงานคำแถลงของอุตตม ซึ่งระบุว่าการตัดสินใจลงเล่นการเมืองของเขาครั้งนี้ เป็นการตัดสินใจที่สำคัญและไม่ง่าย แต่เป็นการตัดสินใจที่ภาคภูมิใจที่สุดในการอาสามาทำงานการเมืองเต็มตัว ส่วนตัวโตมาในแวดวงเศรษฐกิจ ไม่ใช่นักการเมืองอาชีพ เช่นเดียวกับผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอีกหลายคน ซึ่งทุกคนมาร่วมกันขับเคลื่อนประเทศ ก้าวข้ามอุปสรรคปัญหาความขัดแย้ง ที่มีมานานเป็นทศวรรษ ให้ประเทศเดินหน้า รับมือกับความเปลี่ยนแปลงของโลกที่ก้าวไปอย่างรวดเร็ว ยืนอยู่บนเวทีโลกอย่างทัดเทียม เข้มแข็ง ส่งต่ออนาคตถึงรุ่นลูกหลาน โดยพรรคจะให้โอกาสทุกคนเข้าร่วม และจะก่อตั้งอย่างถาวร ไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ เพื่อขับเคลื่อนประเทศ ทำได้จริง ยั่งยืน ไม่ฉาบฉวย

อุตตม บอกด้วยว่า ส่วนตัวจะยังอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาล แต่ขอรับรองว่าจะไม่ใช้เวลา ทรัพยากรของรัฐใช้ประโยชน์ หรือเอารัดเอาเปรียบคนอืานแน่นอน ทั้งนี้เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม จะสวมหมวกใบเดียว

สำหรับเวลาที่เหมาะสม อุตตม ระบุว่า ต้องติดตามดูว่าจะเป็นเมื่อไหร่ จะเป็นช่วงหลังพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งหรือไม่ และยืนยันว่าจะไม่เอาเปรียบพรรคอื่นๆตั้งแต่ต้น โดยให้สื่อมวลชนติดตามดูในการลงพื้นที่ฐานะรัฐมนตรี และพร้อมยอมรับการตรวจสอบ ส่วนจะสนับสนุนใครเป็นนายกรัฐมนตรี นายอุตตม บอกว่ายังเร็วไปที่จะตอบ เพราะเมื่อเป็นพรรคแล้ว การจะสนับสนุนใครต้องมีขั้นตอน มีกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรค โดยพรรคต้องเลือกคนดีที่สุด มารับใช้ประชาชนและเป็นผู้นำประเทศ

ว่าที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ บอกด้วยว่า รองนายกรัฐมนตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษะ เป็นที่ปรึกษาทางใจ ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน และยืนยันว่าพรรคไม่ได้สืบทอดอำนาจ คสช. เพราะไม่มีทหารเป็นสมาชิก พรรคพลังประชารัฐ เป็นพรรคทางเลือกให้ประชาชนก้าวข้ามความขัดแย้ง ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้ให้คำแนะนำอะไร ซึ่งพลเอกประยุทธ์เข้าใจ และบอกว่า โชคดี

ด้านสุวิทย์ ระบุว่าโดยหลักการต้องเสนอหัวหน้าพรรคเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนอีก 2 รายชื่อ ที่พรรคสามารถเสนอได้อีก จะมีชื่อของพลเอกประยุทธ์หรือไม่ เป็นเรื่องของอนาคต และขณะนี้ยังไม่ทราบว่าพล.อ.ประยุทธ์จะให้พรรคใดเสนอชื่อหรือไม่

รายชื่อ 24 ว่าที่คณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ประวัติการทำงาน

ชื่อ

ตำแหน่ง

ประวัติการทำงาน/ข้อสังเกต

อุตตม สาวนายน

หัวหน้าพรรค

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รัฐบาล คสช. และเป็นคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

เลขาธิการพรรค

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐบาล คสช.

สุวิทย์ เมษินทรีย์

รองหัวหน้าพรรค

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รัฐบาล คสช. และเป็นคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ

กอบศักดิ์ ภูตระกูล

โฆษกพรรค

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รัฐบาล คสช. ก่อนหน้านี้เป็นผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ ผู้บริหารสถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุนและผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ผู้บริหารส่วนกลยุทธ์นโยบายการเงิน สายนโยบายการเงินธนาคารเเห่งประเทศไทย

พรชัย ตระกูลวรานนท์

เหรัญญิกพรรค

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม รัฐบาล คสช / รองอธิการบดีฝ่ายบริหารทั่วไป มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

สันติ กีระนันท์

กรรมการ

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม ได้รับการแต่งตั้งเมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2561 เคยดำรงตำแหน่งรองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)

นฤมล สอาดโฉม

กรรมการ

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการคลัง ตามติ ครม. 3 เม.ย. 2561 เป็นผู้อำนวยการหลักสูตร Ph.D. in Business Administration NIDA

วิเชียร ชวลิต

นายทะเบียนสมาชิกพรรค

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐบาล คสช. / สมาชิกสภาชับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)

อิทธิพล คุณปลื้ม

กรรมการ

ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รัฐบาล คสช. อดีตนายกเมืองพัทยา ลูกชายของสมชาย คุณปลื้มหรือกำนันเปาะ เป็นน้องชายของสนธยา คุณปลื้ม ซึ่งได้รับการแต่งตั้งโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ให้ดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา 4 วันก่อนการประชุมจดจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ

ก่อนหน้านี้ทั้งสนธยาได้รับแต่งตั้งตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่งปรึกษานายกรัฐมนตรี และอิทธิพลได้รับการแต่งตั้งตามประกาศสํานักนายกรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา ทั้งคู่ร่วมงานกับรัฐบาล คสช. พร้อมกันในวันที่ 17 พ.ค. 2561

ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ

รองหัวหน้าพรรค

อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ / 1 ใน 4 ทหารเสือของ กปปส. ยังมีคดีความซึ่งถูกฟ้องในข้อหากบฎ , อั้งยี่ ซ่องโจร และขัดขวางการเลือกตั้ง

พุทธิพงศ์ ปุณณกันต์

กรรมการ

รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง รัฐบาล คสช. ก่อนหน้านี้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ เป็น 1 ใน 4 ทหารเสือของ กปปส. ซึ่งยังมีคดีความซึ่งถูกฟ้องในข้อหากบฎ , อั้งยี่ ซ่องโจร และขัดขวางการเลือกตั้ง

สรวุฒิ เนื่องจำนงค์

กรรมการ

อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งได้ยื่นไปลาออกจากพรรคเมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2561 หรือ 5 วันก่อนการประชุมจดจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ

ก่อนหน้านี้เมือวันที่ 19 ก.ย. 2561 แกนนำกลุ่มสามมิตร ได้เดินทางไปพบปะพูดคุยกับ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในภาคตะวันออก สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ 5 คน ได้แก่ สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ , พ.ต.ท.พิทักษ์ จารุสมบัติ , บุญเลิศ ไพริน , วิชัย ล้ำสุทธิ์ และชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์

อนุชา นาคาศัย

กรรมการ

อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร จ.ชัยนาท และเป็นอดีตคระกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ถูกตัดสิทธิทางการเมือง จากนั้นให้การสนับสนุนพรรคภูมิใจไทย ซึ่งมีพรทิวา นาคาศัยภรรยาตนเองเป็นเลขาธิการพรรค

ต่อมาได้ร่วมงานกับ สมศักดิ์ เทพสุทิน และสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจในนามกลุ่ม 3 มิตร ได้เดินสายพูดคุยกับอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในหลายพื้นที่ เพื่อดึงมาเข้ากลุ่ม พร้อมประกาศสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้งอีกครั้ง

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์

กรรมการ

อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.สิงห์บุรี และเป็นอดีตคณะกรรมการบริหารพรรคชาติไทย ซึ่งถูกสั่งยุบพรรค และตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี นอกจากนี้ ชัยวุฒิยังเป็นนึ่งในผู้บริหารของบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือกลุ่มบริษัท กัลฟ์

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2561 สกลธี ภัททิยกุล ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และตัวเขา เข้าพบ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการหารือกันประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งจากการให้ข้อมูลของณัฏฐพล อ้างว่าเป็นการเข้าพูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

สุรพร ดนัยตั้งตระกูล

กรรมการ

ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เคยดำรงตำแหน่ง ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ต่อมาเป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง และเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

 

อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  รัฐบาลชวลิต / อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ร้อยเอ็ด เคยสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ พรรคความหวังใหม่ และพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา

เคยมีข่าวเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2561 ว่าเขาเดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาลในช่วงที่มีการประชุม ครม.  เขาเดินมาทักทายนักข่าว ผู้สื่อข่าวได้ถามว่า มาทำอะไรในทำเนียบรัฐบาล นายสุรพร ตอบว่า “มากินกาแฟ” เมื่อถูกถามว่าเตรียมร่วมงานการเมืองกับรัฐบาลคสช. หรือไม่ เขาเลี่ยงตอบว่า "เดี๋ยวคงได้เจอกันบ่อยๆ" 

นอกจากนี้เขายังเป็นพี่ชายของนายสุรพร ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และอีกหลายตำแหน่งที่สำคัญ ที่เกี่ยวข้องกับด้านการคลัง การธนาคาร และสถาบันการเงิน ซึ่งได้รับการแต่งตั้งในช่วงรัฐบาล คสช.

องอาจ ปัญญาชาติรักษ์

กรรมการ

เป็นผู้จัดการเพชรล้านนาฟาร์ม ศูนย์การเรียนรู้การเกษตรอินทรีย์ ตำบลแม่สุก อำเภอแจ้ห่ม จ.ลำปาง เป็นลูกชายของ ประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ หรือ 'ไอ้ก้านยาว' สมัย 14 ตุลา 2516 ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ซึ่งได้เป็นคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติโดยตำแหน่ง

ธนิกานต์ พรพงษาโรจน์

กรรมการ

ผู้ก่อตั้งและครีเอทีฟไดเรคเตอร์ของแบรนด์ D.O.C. หรือDebutante O' Couture  ถือเป็นนักธุรกิจสาวรุ่นใหม่ จบปริญญาตรีจากนิเทศศาสตร์  และปริญญาโทจาก เศรษฐศาสตร์ภาคอินเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

พงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ

กรรมการ

ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อินเตอร์แนชั่นเนิล เอ็นจีเนียริง ลูกชายคนโตของโกมล จึงรุ่งเรืองกิจ

พงศ์กวิน ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการ และตำแหน่งกรรมการการบริษัทแล้ว เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2561 ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการฯ มีมติให้ พลโทเจด็จ ใจมั่น ดำรงตำแหน่งกรรมการฯ แทน และให้โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการฯ แต่พงศ์กวิน ยังทำหน้าที่บริหารงาน และดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่เช่นเดิม

 

พพงษ์ ธีระวร

กรรมการ

ประธานกรรมการบริหารสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย

วลัยพร รัตนเศรษฐ

กรรมการ

คณบดีคณะรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต

ชาญวิทย์ วิภูศิริ

กรรมการ

อดีตผู้สมัครรับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานครเขต 17 (มีนบุรี-คันยาว) พรรคประชาธิปัตย์ในปี 2554 แต่แพ้การเลือกตั้ง นอกจากนี้ยังกรรมการผู้จัดการ บมจ.ภัทร เฮ้าส์ แอนด์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน)  ที่สำคัญเป็นลูกชายของ อัศวิน วิภูศิริ ซึ่งถือเป็นคนสนิทของพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ปัจจุบันอัศวิน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลสมาชิกในพื้นที่ภาคเหนือ

ชวน ชูจันทร์

กรรมการ

ประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรตลาดน้ำคลองลัดมะยม เขาเป็นผู้จดจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ และเคยให้สัมภาษณ์ว่าไม่ใช่นอมินีของ คสช.

กรันต์ สุทธารมณ์

กรรมการ

ประธานเครือข่ายธุรกิจ Biz Club Thailand และคณะกรรมการบิสไทย

วิเชฐ ตันติวานิช

กรรมการ

ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด(มหาชน)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net