จี้เปลี่ยนแบบอาคารรัฐสภา ป้องกันต้นสักถูกโค่นกว่า 10,000 ต้น

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จี้หัวหน้า คสช. ใช้อำนาจเปลี่ยนแบบอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ป้องกันต้นสักถูกโค่นกว่า 10,000 ต้น

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2561 มติชนออนไลน์ รายงานว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กล่าวว่าตามที่มีโครงการสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ บริเวณถนนเกียกกาย ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยรัฐสภาได้ว่าจ้างบริษัท ชิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างให้เป็นไปตามแบบแปลนที่กลุ่มกิจการร่วมค้า สงบ 1051 เป็นผู้ชนะการออกแบบ โดยต้องจัดให้มีเสาไม้ประดับอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ทั้งภายในและภายนอกอาคารตามแบบสัญญาจ้าง และตามแบบสถาปัตยกรรมที่กำหนดว่าต้องใช้ไม้สักเหลากลม ไม่คดงอ ไม่มีกระพี้ ไม่มีตาไม้ที่ทำให้เสียความแข็งแรงและสวยงามเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 นิ้ว ยาว 5 เมตร จำนวน 4,534 ต้น ซึ่งจะต้องใช้ไม้สักที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 30-40 ปีขึ้นไป แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าการได้มาของไม้สักขนาดดังกล่าวต้องตัดต้นสักขนาดใหญ่ที่มีอายุ 30-40 ปีขึ้นไปมาเหลาให้ได้ขนาดตามต้องการ และต้องตัดต้นสักจากหลายแหล่งไปกว่า 10,000 ต้น เพื่อเลือกสรรให้ได้ตามสเปกจำนวน 4,534 ต้น เพราะบางต้นที่ตัดมาแล้วจะมีสภาพไม่สมบูรณ์ มีตา มีโพรง มีรูเจาะ คดงอ ก็จะถูกคัดทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย ซึ่งการตัดต้นสักขนาดใหญ่ที่มีอายุหลายปี ในพื้นที่ป่าและเป็นไม้หวงห้ามประเภท ก ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ที่กระทบแค่ต้นไม้ที่ทำการตัดโค่นและเป็นการทำลายต้นไม้เล็กๆ อื่นที่ขึ้นอยู่เคียงข้างต้นสักเหล่านั้นด้วย และที่สำคัญสังคมไทยจะเชื่อมั่นได้อย่างไรว่า ไม้สักที่นำมาเหลาทำโครงเสาไม้ประดับรัฐสภา เป็นไม้ที่ผ่านการตีตราอนุญาตแล้วทุกต้น ไม่มีการสวมตอ

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า ทั้งนี้รัฐสภาเป็นสถานที่ที่ใช้ในการบัญญัติกฎหมายเพื่อป้องกันการบุกรุกทำลายป่า ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่กลับยอมรับหรือส่งเสริมให้มีการตัดไม้ ทำลายป่า เพื่อมาสร้างอาคารที่หรูหราให้กับผู้ทรงเกียรติได้ใช้เป็นสถานที่ทำงาน และสมาชิกผู้ทรงเกียรติในอนาคตแต่ละท่าน จะยืนอภิปรายเพื่อออกกฎหมาย ท่ามกลางเสาไม้สักที่ถูกฆาตกรรมมาจากป่า 4,534 ต้นได้สง่างามอย่างไรดังนั้นสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนขอเรียกร้องให้หัวหน้า คสช.ใช้อำนาจพิเศษในการปกป้องต้นสักที่กำลังถูกโค่นล้มจากป่าของ อ.อ.ป.และป่าอื่นทั่วประเทศเพื่อเหลาให้กลมตามแบบ และลำเลียงมาก่อสร้างรัฐสภา โดยสั่งให้มีการเปลี่ยนแบบ โดยใช้วัสดุอื่นมาทดแทนไม้สัก เช่น โพลีเอ็ททีลีน เรซิ่น พลาสติกหุ้มเหล็ก ฯลฯ ซึ่งเทคโนโลยีและนวัตกรรมวัสดุศาสตร์ เพราะสามารถสร้างและเลียนแบบเนื้อไม้สักโดยไม่จำเป็นต้องไปตัดไม้สักจากป่าได้อีกต่อไป ถ้าหัวหน้า คสช.สั่งการได้ ก็เป็นการยืนยันว่ารักป่า รักต้นไม้ รักษ์สิ่งแวดล้อม แต่ถ้าทำไม่ได้นโยบายทวงคืนผืนป่า ควรจะถูกยกเลิกไปเสีย อายเด็กและชาวโลกเขา เพราะการปฏิบัติสองมาตรฐานไม่มีใครในโลกเขายอมรับกัน และหากยังนิ่งเฉยสมาคมจะนำความขึ้นฟ้องศาลเพื่อระงับการตัดไม้ทำลายป่าดังกล่าวภายใน 15 วันนี้ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท