รำลึก 12 ปี ลุงนวมทอง ขับแท็กซี่ชนรถถัง ประท้วงรัฐประหาร

กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย จัดกิจกรรมรำลึก 12 ปี ปฏิบัติการขับรถแท็กซี่ชนรถถังประท้วงรัฐประหารของ ‘นวมทอง ไพรวัลย์’ 

ที่มาภาพ Suwanna Tallek

30 ก.ย.2561 เนื่องในวาระครบรอบ 12 ปี ปฏิบัติการขับรถแท็กซี่ชนรถถังประท้วงรัฐประหารของ ‘นวมทอง ไพรวัลย์’ คนขับแท็กซี่ อดีตพนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย อ.บางกรวย วัย 60 ปี ที่ขับรถแท็กซี่โตโยต้า โคโรลล่า สีม่วง เครื่องมือทำมาหากินของเขาพุ่งชนรถถังของ คมช. ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า จนได้รับบาดเจ็บสาหัส จนเป็นภาพข่าวบนหน้าหนังสือพิมพ์ในขณะนั้น

วันนี้ เมื่อเวลา 17.00 น. ที่บริเวณ สดมภ์ นวมทอง ไพรวัลย์ บริเวณสะพานลอย หน้า สนพ. ไทยรัฐ ริมถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ มีประชาชนกลุ่มหนึ่งได้จัดกิจกรรมรำลึกที่บริเวณดังกล่าว 

สุวรรณา ตาลเหล็ก จากกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย หนึ่งในจัดกิจกรรม กล่าวถึงสาเหตุที่จัดกิจกรรมว่า คิดเพียงแค่ว่าต้องการรำลึกถึงคนธรรมดาคนหนึ่งที่วิธีคิด คำนวน ทิศทางก่อนการตัดสินใจขับรถแท็กซี่ชนรถถัง เพื่อเป็นการแสดงออกถึงการต้านรัฐประหาร

ภาพรถแท็กซี่นวมทองที่ขับชนรถถังของ คมช.

สำหรับ นวมทอง หลังจาก ปฏิบัติการขับรถแท็กซี่ชนรถถังประท้วงรัฐประหารของเขาจนบาทเจ็บสาหัส 1 เดือนหลังจากนั้น ในคืนวันที่ 31 ต.ค. 2549 ปรากฏร่างเขาผูกคอเสียชีวิต ที่บริเวณบริเวณสะพานลอย หน้า สนพ. ไทยรัฐ โดยมีจดหมายลาตายระบุว่า ต้องการลบคำสบประมาทของ พ.อ.อัคร ทิพโรจน์ รองโฆษกคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปก.) ที่ว่า “ไม่มีใครมีอุดมการณ์มากขนาดยอมพลีชีพได้” 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท