ได้เพลา ‘เกียน’ บก.ลายจุด เตรียมนำความบันเทิงสู่การเมืองไทย รอดักถามประยุทธ์ เมื่อไหร่จะหยุดอายัดบัญชี

บก.ลายจุด นำทีมใส่ชุดไทย ไปรับหนังสือรับรองการจดจัดตั้งพรรค ‘เกียน’ หลังตัด ร.เรือ ออก เป้าหมายต่อไปเดินหน้าหาแนวร่วมจดจัดตั้งพรรค 500 คน ย้ำเตรียมไปดักพบประยุทธ์ ทวงถามเมื่อไหร่จะหยุดอายัดบัญชีธนาคาร เพราะคดีจบไปนานแล้ว แต่บัญชียังไม่ได้คืน

ภาพจาก Banrasdr Photo

1 ต.ค. 2561 ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ว่าที่หัวหน้าพรรคเกียน เดินทางมารับหนังสือรับรองแจ้งการจัดตั้งพรรค (พ.ก.7/2) เพื่อไปดำเนินการในเรื่องของการจัดประชุมผู้ร่วมก่อตั้งไม่น้อยกว่า 250 คน และเลือกหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค เห็นชอบข้อบังคับพรรคก่อนที่จะมายื่นขอจดจัดตั้งพรรคต่อไป

สมบัติเดินทางมาด้วยชุดไทยประยุกต์ หรือชุดออเจ้า โดยระบุว่าวันนี้ต้องใช้เวลาเตรียมตัวมาก เพราะต้องจัดหาชุดให้สุภาพเรียบร้อยที่สุด เพราะกลัวจะมีปัญหาเหมือนเมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมประชุมชี้แจงพรรคการเมือง เนื่องจากถูกมองว่าแต่งกายไม่สุภาพ แต่วันนี้มาถูกกาลเทศะแล้ว

‘เกรียน’ ถูกไล่ไปใส่สูท-ห้ามประชุมกับ กกต. เหตุสวมหมวกโจรสลัด-ชุดนายช่างหวังซ่อมประเทศ

บก.ลายจุดยื่นจดตั้งพรรคการเมือง พร้อมถือพจนานุกรมอธิบายว่า "เกรียน" คืออะไร

“ที่ผ่านมากระแสออเจ้าจากละครบุพเพสันนิวาส ประชาชนก็แต่งกายในชุดลักษณะนี้ไปในสถานที่ราชการได้ และมีข้าราชการบางคนก็แต่งกายแบบนี้เข้ามาทำงานได้ จึงคิดว่าถ้าแต่งกายในชุดลักษณะแบบนี้ คิดว่าเหมาะสมแล้ว จึงแต่งมารับหนังสือจาก กกต.” สมบัติ กล่าว

ภาพจาก Banrasdr Photo

สมบัติ กล่าวว่า การมารับหนังสือในวันนี้เท่ากับว่า กกต. ยอมรับว่าสามารถใช้ชื่อพรรคเกียน เป็นพรรคการเมืองได้ พร้อมกันนี้จะได้หารือกับทางเจ้าหน้าที่ ในเรื่องของการที่ตนจะเป็นหัวหน้าพรรค ตามกฎหมายจะต้องเปิดบัญชีธนาคาร แต่ตนยังถูกอายัดบัญชีตั้งแต่มีคำสั่ง คสช. เมื่อเดือนพ.ค. 2557 ที่ให้ไปรายงานตัว แล้วไม่ไปรายงานตัว แต่ศาลฎีกาได้มีคำวินิจฉัยและสั่งปรับตนเมื่อต้นปี 2561 และสั่งปรับเงินจำนวน 3,000 บาทไปแล้ว หลังจากนั้นได้ไปยื่นศูนย์ดำรงธรรมเพื่อให้ปลดบัญชี แต่จนถึงบัดนี้ คสช.ก็ยังไม่ได้คืนบัญชีให้

“ผมไม่ค่อยถูกกับธนาคาร เปิดบัญชีโอนเงิน ถอนเงินยังไม่ได้เลย ถ้าต้องให้เปิดบัญชีให้ได้ คงต้องไปหาพล.อ.ประยุทธ์ ด้วยชุดแต่งกายสุภาพแบบนี้ เพราะไปยื่นเรื่องที่ศูนย์ดำรงธรรมหลายเดือนแล้ว ก็ยังไม่ปลดบัญชีให้ เพราะฉะนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ไม่เพียงต้องคืนประชาธิปไตยให้กับประชาชน แต่ยังต้องคืนบัญชีให้กับสมบัติ คุณประยุทธ์น่าจะรู้ 4 ปีแล้ว เกินเลยผมมาขนาดไหน อย่าทำเป็นเนียน กรุณาคืนให้ทัน เพราะผมต้องไปเป็นหัวหน้าพรรคเกียน นำความบันเทิงสู่การเมืองไทย” สมบัติ กล่าว

กกต. ชี้ชื่อ 'พรรคเกรียน' ไม่เหมาะสมสังคมสับสน แจ้ง 'บก.ลายจุด' แก้ใหม่

บก.ลายจุด ยื่น กกต.ขอแก้ชื่อพรรคใหม่เป็น 'พรรคเกียน' - ฟ้องศาลปกครองขอคุ้มครองชื่อ 'พรรคเกรียน'

ตัวแจกทั้งคู่ ‘ธนาธร-บก.ลายจุด’ ลุยดันป้อม RoV ตบท้ายนั่งคุยเรื่อง ศก.ดิจิทัล

นอกจากนี้จะถามเรื่องการจัดหาสมาชิกให้ได้ 500 คนภายใน 180 วัน จะเริ่มนับจากวันไหน ถ้านับตั้งแต่วันนี้ที่ตนมารับใบ 7/2 หรือจะนับตั้งแต่วันที่ยื่นจองชื่อจัดตั้ง ก็ลำบาก แต่ไม่ทันเลือกตั้งครั้งนี้ก็ไม่เป็นไร อย่างไรก็ตาม พรรคเกียนจะยืนหยัดอยู่คู่สังคมไทย ไม่ทันส่งผู้สมัครครั้งนี้ก็ส่งเลือกตั้งครั้งหน้า หรือไม่ก็ส่งเลือกตั้งท้องถิ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมบัติได้สอบถามความชัดเจนในเรื่องสถานที่ตั้งสำนักงานของพรรค ว่าจะสามารถเช่าที่ทำงานร่วม (co-working space) ได้หรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่ได้ เพราะต้องมีที่อยู่ชัดเจน ส่วนเรื่องบัญชีธนาคารที่ถูกอายัดอยู่นั้น สมบัติระบุว่าจะไปดักพบพล.อ.ประยุทธ์ในสถานที่ใดสถานที่หนึ่งที่นายกฯ ไป เพื่อขอให้ยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่อายัดบัญชีธนาคารของตนมานานกว่า 4 ปี เพราะไม่สามารถเปิดบัญชีเพื่อหาทุนประเดิมพรรคได้

สมบัติ ให้สัมภาษณ์ภายหลังปรึกษากับเจ้าหน้าที่ กกต.ว่า พรรคเกียน ยืนยันจะใช้ชื่อพรรคเกรียน ที่อยู่ระหว่างการต่อสู้ในศาลปกครอง ส่วนการจัดประชุมผู้ร่วมจัดตั้งพรรค ยังไมได้กำหนด แต่จะมีรูปแบบเป็นการประชุมแบบปาร์ตี้ ให้ทุกคนแต่งคอสเพลย์ทุกรูปแบบมาร่วมงานได้ ไม่คำนึงถึงความสุภาพของการแต่งกาย และขออย่ามองว่าพรรคเราแปลก หรือไร้สาระ เพราะมันเป็นการสร้างสีสันที่มีสาระ โดยถ้าการเมืองมีความเครียด มันจะเป็นการผลักคนออกไปจากการเมือง ไม่มีใครอยากเข้าร่วม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท