Skip to main content
sharethis

แจงเพื่อเปิดทางให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ความเหมาะสมเข้ามาทำหน้าที่แทน ปธ.สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ชี้ปกติบอร์ดสามารถอยู่จนครบวาระ และประชุมผู้ถือหุ้นเลือกใหม่ในปีหน้าได้

 

1 ต.ค.2561 หลายสำนักข่าวรายงานตรงกันว่า พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว รวมทั้งตำแหน่งต่างๆที่มีอยู่ ได้แก่ บอร์ดการบินไทย โดยให้เหตุผลว่า เกษียณอายุราชการ และเพื่อเปิดทางให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ความเหมาะสมเข้ามาทำหน้าที่แทน ทั้งนี้ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2561  

ขณะที่ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท อดีตผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ก็ได้ยื่นลาออกจาก สนช. แล้วเช่นเดียวกัน พร้อมทั้งได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งอื่นๆด้วยเช่นกัน เช่น กรรมการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2561

พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่าพล.อ.อ.จอม และ พล.อ.เฉลิมชัยได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งสมาชิกสนช.อย่างเป็นทางการ โดยมีตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2561 ส่วนเหตุผลในการลาออกนั้นยังไม่ทราบรายละเอียด

ภายหลังที่มีสมาชิก สนช.ลาออกอีก 2 คน ทำให้มีสมาชิกสนช.ดำรงตำแหน่งเหลืออยู่จำนวน 243 คน

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ได้ลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริษัท และประธานกรรมการตรวจสอบ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2561 เป็นต้นไป

ดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ  การบินไทย เปิดเผยว่า น่าชื่นชมที่อดีต ผบ.ทอ. ลาออกจากบอร์ดการบินไทยทันทีหลังเกษียณอายุราชการ เชื่อว่าอาจเป็นการเปิดทางให้คนอื่นมีโอกาสเข้ามาแทน

"ปกติบอร์ดสามารถอยู่จนครบวาระ และประชุมผู้ถือหุ้นเลือกใหม่ในปีหน้าได้ แต่นับถือท่าน ที่มีสปิริตแรงจริง ๆ" ดำรงค์ กล่าว 

ทั้งนี้ พล.อ.เฉลิมชัย และ พล.อ.อ.จอม เพิ่งเกษียณอายุราชการเมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ตาม เมื่อกลางปีที่แล้ว บีบีซีไทย ได้เปิดเผยข้อมูลเนื่องในวาระครบรอบ 3 ปีการรัฐประหารของ คสช. ท่ามกลางกระแสการปฏิรูป หนึ่งในองค์กรที่มีการปฏิรูปคือ รัฐวิสาหกิจ แต่ปรากฏว่า 3 ปีที่ผ่านมา จำนวนทหารนั่งเป็นประธานใน บอร์ดรัฐวิสาหกิจเพิ่มขึ้น 5 เท่า เป็น 16 แห่ง ส่วน จำนวนทหารและอดีตทหารเข้าเป็นกรรมการในบอร์ดเพิ่มขึ้นเกือบ 100% ใน 40 รัฐวิสาหกิจ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม

ทำให้ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ได้ตอบว่า ช่วงที่ผ่านมา ก็มีปัญหาภายในบอร์ดรัฐวิสาหกิจ ก็ได้มีการจัดให้ทหารเข้าไปนั่งสังเกตการณ์ ไม่ใช่ไปนั่งยกมือแสดงความคิดเห็น หลายเรื่องรัฐบาลก็ได้แก้ไขปัญหาไปแล้วโดยได้รับข้อมูลเป็นสัดส่วนของกรรมการในบอร์ดตามกฎหมายอยู่แล้ว ไม่ใช่เป็นการเอาทหารเข้าไปนั่งในบอร์ดจำนวนมาก แล้วตัดส่วนอื่นออกและเป็นบอร์ดกรรมการทั่วไปไม่ได้เป็นบอร์ดกรรมการเฉพาะทาง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net