ครม.แก้หลักเกณฑ์ปล่อยตัวชั่วคราว ขยายเพดานโทษเกิน 10 ปี ค่อยวางเงินประกัน

ครม.เห็นชอบร่างแก้ไข พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีอาญา หวังแก้ปัญหาคนล้นคุก ขยายเพดานอัตราโทษจำคุกของผู้ต้องหาหรือจำเลยที่จะต้องหาประกันหรือหลักประกันจากอย่างสูงเกิน 5 ปีขึ้นไป เป็นอย่างสูงเกิน 10 ปีขึ้นไป 

แฟ้มภาพ

2 ต.ค.2561 วันนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดย ครม. มีมติเห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. (หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการปล่อยชั่วคราว) ของสำนักงานศาลยุติธรรม ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง แล้วให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ในการเรียกประกันและหลักประกันในการปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลย พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากเดิมตัวกฎหมายหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการปล่อยตัวชั่วคราวกำหนดไว้ว่า หากผู้ต้องหาหรือจำเลยที่มีโทษจำคุก 5 ปีขึ้นไป ถ้าจะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจะต้องวางหลักประกัน จะทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งที่เดือดร้อนเรื่องเงินประกันต้องอยู่ในคุก ทำให้เกิดปัญหาจำนวนพื้นที่ในการคุมขังที่มีน้อย และเกิดการล้นคุกโดยไม่จำเป็น ทำให้วันนี้มีการขยายเพดานขึ้นไปว่าถ้าจะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในประเภทที่ต้องวางเงินประกันก็ต้องมีโทษจำคุก 10 ปีขึ้นไป ดังนั้น ผู้ที่มีโทษ 5 - 9 ปีนั้นจะต้องมีพันธะประเภทอื่นกับศาล เช่น จะต้องมารายงานตัว แต่ไม่ต้องวางเงินประกัน 

ส่วนกรณีที่ขอให้ศาลมีอำนาจแต่งตั้งเจ้าพนักงานศาลทำหน้าที่แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือพนักงานฝ่ายปกครองให้จับกุมผู้ต้องหาหรือจำเลย ที่หลบหนีคดีโดยหลบหนีการปล่อยตัวชั่วคราวของศาล เรื่องดังกล่าวคณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้วไม่ได้เห็นชอบ

ที่มา : วอยส์ออนไลน์และเว็บไซต์ทำเนียบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท