ศาลทหารนัดไต่สวน ‘อานนท์’ เหตุเผยแพร่คำเบิกความคดีแชร์ผังราชภักดิ์-โพสต์เสียดสี ‘ทองแดง’

ศาลทหารกรุงเทพฯ นัดไต่สวน 'ทนายอานนท์ นำภา' หลังพบว่ามีการเผยแพร่คำเบิกความของพยานฝ่ายโจกท์คือ พล.ต.วิจารณ์ จดแตง ในคดีแชร์ผังทุจริตอุทยานราชภักดิ์ ผิด ม.116 และคดีไลค์เพจหมิ่นกษัตริย์-โพสต์เสียดสีทองแดงสุนัขทรงเลี้ยงของ ร.9 ผิด ม.112 เจ้าหน้าที่ศาลเผย อัยการทหารเป็นผู้ร้อง เนื่องจากเห็นว่าอานนท์เป็นคนขอคัดถ่ายคำเบิกความ

อานนท์ นำภา แฟ้มภาพ

2 ต.ค. 2561 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ได้รับหมายนัดของศาลทหารกรุงเทพเพื่อไต่สวนทนายความอานนท์ นำภา กรณีเผยแพร่คำเบิกความของ พล.ต.วิจารณ์ จดแตงในคดีฐนกร (สงวนนามสกุล) แชร์ผังทุจริตราชภักดิ์-กดไลค์-หมิ่นทองแดง (สุนัขทรงเลี้ยงของรัชกาลที่ 9) โดยนัดวันที่ 3 ต.ค. 2561 เวลา 08.30 น.

ศาลทหารกรุงเทพออกหมายนัดไต่สวนเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2561 ในคดีที่อัยการทหารฟ้องฐนกร (สงวนนามสกุล) ข้อหายุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 จากการแชร์ผังทุจริตอุทยานราชภักดิ์ ข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการกดไลค์เพจเฟซบุ๊กที่มีข้อความหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ และโพสต์เสียดสีสุนัขทรงเลี้ยงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ศาลทหารกรุงเทพทราบว่า อัยการทหารเป็นผู้ยื่นคำร้องขอไต่สวนครั้งนี้ เนื่องจากอานนท์ นำภา ทนายจำเลยได้ยื่นคำร้องคัดคำเบิกความพลตรีวิจารณ์ จดแตง เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2561 ในคดีของฐนกร และนำคำเบิกความของพยานโจทก์ไปลงเผยแพร่เว็บไซต์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากศาล พร้อมแนบข่าวที่เผยแพร่โดยศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน 

ทหารผู้กล่าวหาคดีแชร์ผังทุจริตราชภักดิ์-กดไลค์-หมิ่นหมา ใช้เฟซบุ๊กไม่เป็น แต่เห็นว่าแค่กดไลค์เพจหมิ่นฯ ก็ผิด 112

ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานเพิ่มเติมว่า จากข้อมูลที่สามารถค้นหาได้จากศูนย์ข้อมูลคดีในเว็บไซต์ไอลอว์ และศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนพบว่า หลังจากการรัฐประหาร 2557 เป็นต้นมา อานนท์ถูกแจ้งความดำเนินคดีแล้วอย่างน้อย 10 คดีประกอบด้วย

14 กุมภาพันธ์ 2558 ถูกควบคุมตัว และกล่าวหาว่า ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 7/2557 จากการจัดกิจกรรมเลือกที่ (รัก) ลัก คดีนี้มีผู้ถูกกล่าวหา 4 คนรวมอานนท์ แม้คดีจะเกิดเมื่อปี 2558 แต่เพิ่งที่การสืบพยานโจทย์ปากแรกไปเมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2561 โดยพยานโจทย์ปากแรกคือ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ คดีอยู่ที่ศาลทหารกรุงเทพฯ นัดสืบพยานโจทย์ปากแรกนัดต่อไปวันที่ 4 ธ.ค. 2561 (อ่านข้อมูลที่เกี่ยวข้อง)

31 ตุลาคม 2558 ถูกควบคุมตัว และกล่าวหาว่าผิด พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ กรณีใช้เครื่องเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากการจัดกิจกรรมชุมนุมรำลึกถึงนวมทอง ไพรวัลย์ อานนท์ยอมรับถึงการกระทำ และยินยอมให้เจ้าหน้าที่เปรียบเทียบปรับ พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง จึงได้ปรับอานนท์ เป็นเงินจำนวน 200 บาท คดีจึงระงับไป (อ่านข้อมูลที่เกี่ยวข้อง)

7 ธันวาคม 2558 ถูกควบคุมตัว และกล่าวหาว่าฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. 3/2558 จากทำกิจกรรมนั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ส่องกลโกง โดยถูกเจ้าหน้าที่สกัดตัดขบวนโบกี้รถไฟที่สถานีบ้านโป่งจังหวัดราชบุรี มีผู้ถูกดำเนินคดีทั้งหมด 11 คน ยังเหลือผู้ที่สู้คดีอยู่ 6 คน คดียังอยู่ที่ศาลทหารกรุงเทพ นัดสืบพยานโจทก์ปากแรกวันที่ 6 พฤศจิกายน 2561 (อ่านข้อมูลที่เกี่ยวข้อง)

19 เมษายน 2559 ถูกควบคุมตัว และกล่าวหาว่าผิดพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ กรณีจัดกิจกรรมยืนเฉยๆสดงความไม่เห็นด้วยกับการควบคุมตัววัฒนาเมืองสุขในค่ายทหารและเรียกร้องให้คสช.ทำการปล่อยตัว  คดีนี้ศาลแขวงดุสิตพิพากษาสั่งปรับ 1,000 บาท เหตุไม่แจ้งการชุมนุมล่วงหน้า (อ่านข้อมูลที่เกี่ยวข้อง)

27 เมษายน 2559 ถูกควบคุมตัว และกล่าวหาว่าผิด พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ กรณีจัดกิจกรรมยืนเฉยๆ แสดงออกถึงความไม่เห็นด้วยกรณีเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัว 8 แอดมินเพจเรารักพลเอกประยุทธ์ โดยไม่แจ้งข้อกล่าวหาก่อนการควบคุมตัว และไม่แจ้งให้ญาติทราบว่านำตัวไปไว้ที่ใด คดีนี้ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น สั่งปรับเป็นเงิน 1,000 บาท เหตุไม่แจ้งการชุมนุมล่วงหน้า (อ่านข้อมูลที่เกี่ยวข้อง)

10 มกราคม 2561 ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่าดูหมิ่นผู้พิพากษา และนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จากการโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2560 หลังรับทราบข้อกล่าวหาเสร็จแล้วตำรวจปล่อยตัวอานนท์โดยไม่ต้องยื่นหลักทรัพย์ประกันตัว แต่ให้มารายงานตัวทุกๆ 12 วัน คดียังอยู่ในชั้นพนักงานสอบสวน (อ่านข้อมูลที่เกี่ยวข้อง)

27 มกราคม 2561 อานนท์เข้าร่วมการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่สกายวอล์คปทุมวัน เพื่อประท้วงกรณีที่สนช.กำหนดให้พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งฯมีผลบังคับใช้ 90 วันหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาซึ่งอาจจะมีผลให้การเลือกตั้งล่าช้าไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ระหว่างการชุมนุมเจ้าหน้าที่ไม่ได้ใช้กำลังยุติการชุมนุมแต่ในเวลาต่อมามีการตั้งข้อกล่าวหากับบุคคลเก้าคนที่เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นแกนนำในการชุมนุมรวมสามข้อกล่าวหาได้แก่ข้อหายุยงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ข้อหาชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปขัดคำสั่งหัวหน้าคสช.ฉบับที่ 3/2558 และข้อหาชุมนุมในสถานที่หวงห้ามตามมาตรา 7 ของพ.ร.บ.ชุมนุมฯ คดีนี้อัยการเลือนฟังคำสั่งไปเป็นวันที่ วันที่ 27 พ.ย. 61 (อ่านข้อมูลที่เกี่ยวข้อง)

10 กุมภาพันธ์ อานนท์ร่วมชุมนุมกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่ถนนราชดำเนิน เรียกร้องการจัดการเลือกตั้งภายในปี 2561 ภายใต้ชื่อกิจกรรมว่า "หยุดยื้อเลือกตั้ง หยุดสืบทอดอำนาจ" หลังเสร็จสิ้นชุมนุม ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเรียกผู้เข้าร่วมกิจกรรมรวม 49 คนมารับทราบข้อกล่าวหาความผิดฐานชุมนุมทางการเมืองฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ฉบับที่ 3/2558 ในจำนวนผู้ต้องหา 49 คน มีบุคคลเจ็ดคนที่เจ้าหน้าที่เห็นว่าเป็นแกนนำและมีร่วมปราศรัยปลุกระดมประชาชน ทั้งเจ็ดคนจึงถูกตั้งข้อกล่าวหายุยงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 พ่วงไปด้วย หนึ่งในนั้นคืออานนท์ คดีความยังอยู่ที่ศาลชั้นต้น (อ่านข้อมูลที่เกี่ยวข้อง)

24 มีนาคม 2561 อานนท์ร่วมชุมนุมกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ซึ่งจัดกิจกรรม “รวมพลคนอยากเลือกตั้ง” โดยเริ่มชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ จากนั้นจึงเดินเท้าไปที่กองบัญชาการกองทัพบก โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 350 คน ในเวลาต่อมามีการออกหมายเรียกผู้เข้าร่วมกิจกรรมรวม 57 คนมารับทราบข้อกล่าวหาในความผิดฐานชุมนุมทางการเมืองฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ฉบับที่ 3/2558 ในจำนวนผู้ต้องหา 57 คน มีผู้ต้องหาสิบคนที่เจ้าหน้าที่เห็นว่าเป็นแกนนำและมีการปราศรัยปลุกระดมประชาชนจึงถูกตั้งข้อกล่าวหายุยงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 เพิ่มเติมด้วย หนึ่งในนั้นคือ อานนท์ คดีนี้ยังอยู่ที่ศาลชั้นต้น (อ่านข้อมูลที่เกี่ยวข้อง)

22พฤภาภาคม 2561 อานนท์ร่วมชุมนุมกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ซึ่งจัดกิจกรรมเดินเท้าจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไปทำเนียบรัฐบาลเพื่อเรียกร้องให้หัวหน้าคสช.จัดการเลือกตั้งภายในปี 2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจนำกำลังล้อมรอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ตั้งแต่คืนวันที่ 21 พฤษภาคมเพื่อเตรียมสกัดไม่ให้มีการเดินขบวนในตอนเช้า หลังเจรจาและปะทะกันกระทั่งกลุ่มผู้จัดบางคนตัดสินใจเข้ามอบตัว  ในเวลาต่อมามีการตั้งข้อกล่าวหากับบุคคลอื่นในฐานะเป็นผู้จัดการชุมนุมเพิ่มเติมจนมีผู้ต้องหาในคดีนี้รวมทั้งสิ้น 21 คน และหนึ่งในนั้นคืออานนท์ คดีนี้อัยการยังไม่ได้สั่งฟ้อง (อ่านข้อมูลที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท