Skip to main content
sharethis

เพื่อไทยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 1 ที่ประชุมเห็นชอบข้อบังคับพรรคการเมือง และคำประกาศอุดมการณ์พรรคการเมือง ระบุชัดต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ เผย 28 ต.ค. จะมีการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผย ผลการประชุมใหญ่สามัญประจำปีพรรคเพื่อไทย ครั้งที่ 1 (3 ต.ค.)  ว่า ที่ประชุมให้ความเห็นชอบผ่านข้อบังคับพรรค เเละคำประกาศอุดมการณ์ทางการเมืองของพรรค 9 ข้อ อาทิ การยึดมั่นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มุ่งมั่นสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริง ต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ การจัดการผูกขาดสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ขจัดปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเสมอภาค 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า  วันที่ 28 ต.ค. จะมีการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และเลือกคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง จำนวน 11 คน  โดยกระบวนการคือ ให้มีการเสนอชื่อ และนำรายชื่อมาหยั่งเสียงภายในพรรค ก่อนลงมติลับ โดยใช้เสียงของที่ประชุม เช่นเดียวกับการเลือกกรรมการบริหาร ที่จะมีการหย่อนบัตรเลือกเป็นรายบุคคล โดยจะมีตัวแทนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าร่วมสังเกตการณ์  

ส่วนกรณีการปรากฎตัวของณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ อดีต ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนานั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า  หากบุคคลใดที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองเดียวกันกับพรรคเพื่อไทย ก็ยินดีต้อนรับ  หลังจากนี้จะมีการทยอยเปิดตัวบุคคล ที่เข้าร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย

สำหรับกรณีแกนนำพรรคเพื่อไทยหลายคน ไปดำเนินกิจกรรมการเมืองในนามพรรคเพื่อธรรมนั้น ภูมิธรรม กล่าวว่า ถือเป็นเหตุผลส่วนตัวของแต่ละคน อีกทั้ง รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน มีกติกาและเงื่อนไขที่เปลี่ยนแปลงไปมาก ดังนั้น การโยกย้ายพรรคของอดีต ส.ส. จึงเป็นเรื่องปกติ   ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน

“ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยกับพรรคเพื่อธรรมเป็นคนละพรรคกัน ทั้งในแง่กฎหมายและตัวบุคลากร” นายภูมิธรรม กล่าว

ภูมิธรรม ยังให้ความมั่นใจ ถึงการเลือกหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ ว่า ไม่ใช่ปัญหา เพราะทันทีที่เปิดให้มีการเลือกหัวหน้าพรรค พรรคเพื่อไทยก็พร้อมที่จะเลือกบุคคลขึ้นมาทำหน้าที่ โดยหัวหน้าพรรคคนใหม่ จะเป็นบุคคลที่ปรากฏใน 3 บัญชีรายชื่อว่าที่นายกรัฐมนตรีด้วย แม้กฎหมายจะไม่ได้กำหนดไว้

นอกจากนี้ไทยโพสต์ออนไลน์ รายงานว่า ในฝั่งของพรรคประชาธิปัตย์นั้น ได้มีการประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณาการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค ไปเมื่อวันที่ 30 ก.ย.  มีจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองหัวหน้าพรรค ทำหน้าที่แทนหัวหน้าพรรค เป็นประธานการประชุม โดยเชิญ 3 แคนดิเดตหัวหน้าพรรคคือ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ, นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม(มอบหมายตัวแทนมาประชุมแทน) และอลงกรณ์ พลบุตร ร่วมประชุมด้วย

โดยที่ประชุมมีข้อสรุปว่า  1.ทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่าการเลือกหัวหน้าพรรคจะใช้วิธีการหยั่งเสียง 2.ผู้สมัครที่เป็นคนในต้องมีเสียงรับรองจากอดีต ส.ส. ในการเลือกตั้งครั้งสุดท้าย และอดีตส.ส.ครั้งก่อนแต่ยังเป็นสมาชิกพรรคอยู่จำนวน 20 เสียง หรือให้สมาชิกรับรองภาคละ 500 คน ส่วนคนนอกที่จะสมัครจะให้เพิ่มจำนวนผู้รับรองเป็น 1 เท่า ของคนใน 3. ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนหยั่งเสียงต้องมคุณสมบัติคือ เป็นสมาชิก 81,000 คนโดยประมาณ ที่มายืนยันตั้งแต่วันที่ 1- 30 เมษายน 61 และสมาชิกที่จะมาสมัครใหม่ในอนาคตจนถึงวันที่ 15 ต.ค. 2561 รวมถึงสมาชิกเดิมที่ยังไม่ได้มายืนยันแต่ไม่เป็นสมาชิกพรรคอื่น 2.5 ล้านคน 4. ใช้วิธีการลงคะแนนเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก หรือผู้ที่ไม่สามารถลงคะแนนทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ พรรคจะจัดให้มีหน่วยลงคะแนนอย่างน้อยจังหวัดละ 1 หน่วย ในทุกจังหวัดที่มีสมาชิกพรรคอยู่ 5. ให้ผู้สมัครเป็นหัวหน้าพรรคตกลงเลือก กกต.พรรคจำนวน 5 คน เพื่อมาดูแลทำหน้าที่การหยั่งเสียง และ 6.กำหนดวันที่จะทำการหยั่งเสียงโดยที่ประชุมกำหนดไว้ 5 วัน ระหว่างวันที่ 1-5 พ.ย. นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net