Skip to main content
sharethis

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจเผยมีหลายกลุ่มอยากร่วมงานพรรค แต่บอกเลยว่าใครอยากลง ส.ส. กับพรรคอนาคตใหม่ ต้องผ่านกระบวนการให้ถูกต้องเพราะจะไม่เอาคนอื้อฉาวทุจริตหรือมีอิทธิพลเข้าพรรค ใครเคยหนุนหรือเป็นแกนนำจนทำให้เกิดรัฐประหารต้องประกาศต่อสาธารณชนว่าสิ่งที่ทำนั้นไม่ถูกต้อง ย้ำพรรคไม่กีดกันใครแต่ต้องทำตามแนวทางพรรค ขณะที่มีรายงานอดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ภาคกลาง-ตะวันออกย้ายไปร่วมสามมิตร-ภูมิใจไทย

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในวันแถลงข่าวเปิดตัววิสัยทัศน์ "อนาคตใหม่ ไทย 2 เท่า" เมื่อ 1 ต.ค. 2561
(ที่มาของภาพ: แฟ้มภาพ/Facebook Live/พรรคอนาคตใหม่ - future forward party)

กรณีที่พรรคอนาคตใหม่เปิดวิสัยทัศน์ "ไทย 2 เท่า" และแถลงว่าจะรับสมัครสมาชิกพรรควันแรก 6 ต.ค. นี้ที่สำนักงานใหญ่ของพรรคชั้น 5 อาคารไทยซัมมิททาวเวอร์นั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) ล่าสุดวันนี้ (4 ต.ค.) ในรายงานของข่าวสดออนไลน์ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่าได้รับการติดต่อจากนักการเมืองหลายกลุ่มที่อยากเข้ามาร่วมงานกับพรรค แต่หลายคนยังมีแนวคิดแบบการเมืองเก่าๆ คิดว่าการมาติดต่อกับตนและขอลงสมัครเขตนั้นเขตนี้ทำได้ง่ายๆ แต่แนวทางพรรคเราไม่ใช่แบบนั้น

โดยเขากล่าวถึงเงื่อนไขว่า ใครอยากลงสมัคร ส.ส. ก็ต้องผ่านกระบวนการอย่างถูกต้อง ซึ่งข้อกำหนดของพรรคชัดเจนว่า ไม่เอาผู้ที่เคยมีเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับทุจริต ผู้มีอิทธิพล โดยเฉพาะผู้ที่เคยสนับสนุนกระบวนการที่นำไปสู่ความไม่เป็นประชาธิปไตยหรือแกนนำม็อบที่นำไปสู่การปฏิวัติ แต่หากเขาอยากร่วมงานกับเรา ให้ประกาศต่อสาธารณชนว่า สิ่งที่ทำนั้นไม่ถูกต้อง พรรคเราไม่กีดกันใครแต่ต้องทำให้ถูกต้องตามแนวทางของพรรค ส่วนแนวทางหลักของพรรคอนาคตใหม่คือการนำประชาธิปไตยที่แท้จริงกลับมาและพัฒนาเศรษฐกิจอย่างสร้างสรรค์และก้าวหน้า ต่อจากนี้พรรคจะเปิดนโยบายเดือนละ 2 นโยบาย เน้นโจทย์หลักคือ การเปลี่ยนประเทศ แต่นโยบายไม่ได้ออกมาเพื่อเน้นหาคะแนนเสียง แต่เพื่อพัฒนาประเทศจริงๆ ที่ผ่านมาทุกรัฐบาลไม่ได้แก้ปัญหาที่รากเหง้า วันนี้ประเทศไทยเดินมาถึงจุดที่ตราบใดที่การเมืองยังไม่นิ่ง เราจะแก้ปัญหาอย่างอื่นไม่ได้เลย

ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งจะมีกำหนดหยั่งเสียงและเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และกรรมการบริหารพรรคภายในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้นั้น ล่าสุดในรายงานของข่าวสดออนไลน์ราเมศ รัตนะเชวง รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่าอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้มีคำสั่ง แต่งตั้งจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรค เป็นรักษาการแทนหัวหน้าพรรค มีอำนาจหน้าที่ตามข้อบังคับพรรค โดยที่อภิสิทธิ์หยุดปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าพรรคเนื่องจากเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค โดยผู้ที่ต้องการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์สามารถสมัครได้ในวันที่ 8 ตุลาคมนี้

อนึ่งในรายงานของมติชนออนไลน์ระบุว่ามีอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์โดยเฉพาะในภาคตะวันออกและภาคกลาง 8 รายจะย้ายไปสังกัดพรรคอื่นแน่นอนแล้ว เช่น พล.ต.ท.พิทักษ์ จารุสมบัติ อดีต ส.ส.ฉะเชิงเทรา บุญเลิศ ไพรินทร์ อดีต ส.ส.ฉะเชิงเทรา วิชัย ล้ำสุทธิ อดีต ส.ส.ระยอง ยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา อดีต ส.ส.จันทบุรี และสราวุฒิ เนื่องจำนงค์ อดีต ส.ส.ชลบุรี จะย้ายไปสังกัดกลุ่มสามมิตร

ขณะที่ประมวล เอมเปีย อดีต ส.ส.ชลบุรี มานิตย์ ภาวสุทธิ์ ส.ส.ชลบุรี และสมควร โอบอ้อม จะย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net