Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2561 ว่านายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงการเตรียมการจัดการเลือก ส.ว. ว่าหลังจากมีการประกาศเรื่องการเปิดให้มีการลงทะเบียนองค์กรที่จะเสนอชื่อผู้สมัคร โดยวันที่ 15 ถึง 24 ต.ค. 2561 จะเปิดให้มีการรับสมัครองค์กรที่จะเสนอชื่อผู้สมัคร และวันที่ 4 พ.ย. 2561 จะประกาศผลการลงทะเบียนองค์กร โดยคาดว่าในช่วงเดือนพฤศจิกายนรัฐบาลจะดำเนินการให้มีการออก พ.ร.ฎ.ประกาศให้มีการเลือก ส.ว. 

“กกต. ได้ตั้งตุ๊กตาเอาไว้ว่า น่าจะวันที่ 16 พ.ย. และวันที่ 20 ถึง 30 พ.ย. จะมีการเปิดรับสมัคร ส.ว. จากนั้นจึงจะเริ่มคัดเลือก ส.ว.ในระดับอำเภอ ในวันที่ 16 ธ.ค. ระดับจังหวัดในวันที่ 22 ธ.ค. และระดับประเทศในวันที่ 27 ธ.ค. คาดว่าภายในวันที่ 4 ม.ค. 2562 กกต.จะสามารถส่งชื่อ ส.ว.ให้ คสช.คัดเลือกต่อไป เรื่อง ส.ว.เราต้องทำให้เสร็จก่อนมีการเลือกตั้ง ส.ส. ไม่ห่วงเพราะระยะเวลาคาดว่าสามารถดำเนินการได้ทัน”นายอิทธิพร กล่าว

ประธาน กกต. กล่าวว่า เดิมที่ กกต.วางกรอบว่าจะเลือกผู้สมัคร ส.ว.ระดับอำเภอในช่วงวันที่ 30 ธ.ค. แต่มีข้อสังเกตจากกระทรวงมหาดไทยว่าใกล้ช่วงวันหยุดปีใหม่อาจจะทำให้ประชาชนไม่สะดวก จึงร่นวันมาให้เร็วขึ้น แต่เป็นการดำเนินการในกรอบเวลาที่อยู่ในระเบียบว่าด้วยการเลือก ส.ว. ปกติการร่นวันให้เร็วขึ้น หากเราไม่พร้อมก็จะยุ่ง แต่เมื่อตั้งใจว่าประกาศอย่างนี้เราต้องทำได้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net