คำสดุดีวีรชน 6 ตุลา

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

6 ตุลาคม 2561 ดร.โสภณ พรโชคชัย ในนามผู้แทนชมรมโดมรวมใจ ได้ไปกล่าวคำสดุดีวีรชน 6 ตุลา 2519 ที่ ม.ธรรมศาสตร์

กราบเรียน ญาติวีรชน 6 ตุลาและพี่น้องผู้รักชาติรักประชาธิปไตยทุกท่าน

วันนี้พวกเรามารำลึกถึงวีรชนที่ตายและบาดเจ็บนับร้อยเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2519หรือเมื่อ 42 ปีที่แล้ว

ในวันนั้น ผู้มีอำนาจนอกรัฐธรรมนูญเหนือรัฐบาลประชาธิปไตย <1> ส่งกองกำลังพร้อมอาวุธสงครามร้ายแรง เข้ามาเข่นฆ่านักศึกษาประชาชนที่นี่  คนนับพันๆ คนถูกจับกุมคุมขังโดยไร้ความผิด  ผู้นำนักศึกษาก็ถูกกระบวนการอยุติธรรมกลั่นแกล้ง จำคุก และฟ้องร้องนานนับปี <2>

การเข่นฆ่านักศึกษาประชาชนในครั้งนี้ ผู้มีอำนาจอาศัยสื่อลูกสมุนเผด็จการทรราช ป้ายสีนักศึกษาว่าหมื่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งเป็นเรื่องเท็จทั้งสิ้น และเพียงชั่วข้ามคืนก็ปลุกระดมให้ดูเป็นความชอบธรรมในการเข่นฆ่าคนไทยกันเอง นี่คือความชั่วช้าอย่างยิ่ง  พวกเผด็จการทรราชเห็นชีวิตประชาชนเป็นแค่มดปลวกที่พร้อมจะทำลายล้างเพื่อรักษาอำนาจของตัวเอง

สาเหตุที่พวกเราชุมนุมในวันที่ 4-6 ตุลาคม 2519 ก็เพื่อประท้วงถนอม กิตติขจร ซึ่งได้บวชเณรส่งเดช (ทั้งที่เลยวัยเกษียณแล้ว) เข้ามาอยู่ในวัดบวรนิเวศ <3> ส่วนการแสดงละครแขวนคอที่ลานโพธิ์ธรรมศาสตร์ในช่วงนั้น ก็เพื่อประท้วงความอำมหิต ที่พนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 2 คน ถูกจับแขวนคอตาย เพียงเพราะออกไปแจกใบปลิวต้านถนอม <4> ผมและทุกคนที่ร่วมดูการแสดงละครในวันนั้น ยืนยันได้ว่าไม่มีการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอย่างแน่นอน

หลังวันที่ 14 ตุลาคม 2516 ที่บุคคลที่ถูกตราหน้าว่า ‘3 ทรราช’ ถูกขับออกไปแล้ว ไทยเราก็ดูคล้ายมีประชาธิปไตยขึ้นระยะหนึ่ง แต่ขบวนการประชาธิปไตย ก็ถูกผู้มีอำนาจและสมุน บ่อนทำลายมาอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง จนนำมาสู่การฆ่าคนไทยด้วยกันเอง และปล้นระบอบประชาธิปไตยเพื่อกระชับอำนาจในเหตุการณ์ 6 ตุลานี้

หลังเหตุการณ์ 6 ตุลา <5> และหลังเหตุการณ์ปราบปรามประชาชนแทบทุกครั้ง ผู้มีอำนาจ ก็มักจัดฉากแสดงเรื่องเท็จว่าเรามีอาวุธสงครามร้ายแรง <6> และคนไทยก็ต้องอยู่ใต้ระบอบเผด็จการครึ่งค่อนใบไปราวสิบปี พอเกิดรัฐบาลที่มุ่งทำเพื่อประชาชนสักระยะ ก็ถูกผู้มีอำนาจเหนือระบอบประชาธิปไตยล้มล้างลง  ผู้มีอำนาจมักหลอกลวง มอมเมา ขโมยหรือกระทั่งใช้กำลังอาวุธเข่นฆ่าประชาชน สถาปนารัฐบาลเผด็จการครึ่งค่อนใบขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า

ผู้มีอำนาจ ทำการชั่วช้านี้ได้ ก็ล้วนอาศัยกลุ่มข้าราชการที่เสพติดในลาภยศสรรเสริญ แต่ทรยศต่อชาติและประชาชนที่เสียภาษี และอาศัยผู้ทรยศขบวนการประชาธิปไตยที่เปลี่ยนสีแปรธาตุไปรับใช้ผู้มีอำนาจ เพื่อลาภยศที่ตนเอง ไม่มีโอกาสจะได้ตามกระบวนการประชาธิปไตยปกติ  สมุนเผด็จการทรราชเหล่านี้ จึงไร้ซึ่งความละอายใจ หมดสิ้นความเป็นคนเมื่อได้รับการฟาดหัว ปูนบำเหน็จ กลายเป็นเพียงสุนัขรับใช้ระบอบเผด็จการทรราช

พี่น้องประชาชนที่รักชาติ รักประชาธิปไตยทั้งหลาย พวกเราอย่าได้หลงเชื่อว่า พวกเผด็จการทรราช ก็รักชาติหรือช่วยรักษาชาติไทยเอาไว้ พวกมันไม่ได้รักชาติสักนิด แต่รักตัวเองและญาติมิตรของพวกมันเท่านั้น พวกมันต่อต้านการรุกรานของต่างชาติเพียงเพราะกลัวหลุดจากอำนาจ  แต่ต่อเมื่อสมคบกับต่างชาติได้สำเร็จ ก็พาต่างชาติมาเอาเปรียบ กดขี่คนไทยให้จมดินต่อไป

ดูซี่ พวกมันเสพสุขกันอิ่มหมีพีมัน โกหกหน้าด้านๆ ว่าเศรษฐกิจดี ในขณะที่ประชาชนจะอดตายกันอยู่แล้ว 

อะไรที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชนจริงๆ เช่น การประกันราคาพืชผลเกษตรกร ปราบยาบ้า-หวยใต้ดินเด็ดขาดเช่นแต่ก่อน พวกมันไม่ทำ มันจะทำแต่โครงการใหญ่ๆ ที่นายทุนใหญ่ๆ ได้ประโยชน์และพวกมันได้เงินทอน

ในขณะที่ระบอบเผด็จการทรราช ได้สร้างหุ่นเชิดและสุนัขรับใช้ของมันขึ้นมาตัวแล้วตัวเล่าด้วยการตบหัวด้วย

ลาภยศสรรเสริญและความเป็นอภิสิทธิ์ชน พวกเราผู้รักชาติและประชาธิปไตยก็จะยืนหยัดต่อสู้ต่อไป ความเป็นธรรมอยู่ข้างเรา พวกเราไม่มีพฤติกรรมชั่ว ในการขโมย ปล้นชิงใคร ประชาชนจะชนะในที่สุด และเมื่อชนะแล้ว เราจะสร้างอนุสาวรีย์ให้แก่วีรชน 6 ตุลา และวีรชนที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ให้ประชาชนได้ศึกษาเรียนรู้

เราถูกกดขี่ขูดรีดมากี่ปีแล้วก็ไม่รู้ รู้แต่ว่าอีกไม่กี่ปี พวกเผด็จการทรราชจะพินาศอย่างแน่นอน

เพื่อลบรอย คราบน้ำตา ประชาราษฎร์     สักพันชาติ จักสู้ ม้วยด้วยหฤหรรษ์
แม้นชีพใหม่ มีเหมือนหวัง อีกครั้งครัน     จักน้อมพลี ชีพนั้น เพื่อมวลชน

อ้างอิง
<1> คณะที่ทำรัฐประหาร
<2> อ่านเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 https://bit.ly/1L0CutR
<3> 19 กันยายน 2519 http://www.komchadluek.net/news/today-in-history/295991
<4> ชนวนแขวนคอ ลานโพธิ์ https://bit.ly/2rs2E5z
<5> แสดงอาวุธ 6 ตุลา https://bit.ly/2zWcUIv
<6> แสดงอาวุธ http://www.amthai.co.uk/post/252/politics/Sutep_shows_weapon.html

ภาพประกอบ

ภาพแขวนคอพนักงานการไฟฟ้าฯ ที่นำมาแสดงละคร
ที่มา: http://4.bp.blogspot.com/-ZiyWA5HxTRE/ToWk4dpdgOI/AAAAAAAAAQE/OIFB7PWHPZY/s640/8.jpg

ภาพละครแขวนคอที่ลานโพธิ์
ที่มา: https://www.bloggang.com/data/gamonoi/picture/1127662928.jpg

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท