Skip to main content
sharethis

อดีตพนักงาน ธ.ก.ส.ร้อง 'ประยุทธ์' ปมเลิกจ้างไม่เป็นธรรม หลังแฉปมแจ้งหนี้ของ ธ.ก.ส. ผิดปกติหลายพื้นที่ รวมทั้ง ตั้ง กก.สอบปมสรุปวงเงินรวมโครงการจำนำข้าวที่ผิดปกติ รวมถึงการโอนเงินไปยังบัญชีภายนอกในโครงการจำนำข้าวและมันสำปะหลัง พร้อมแจ้งความกับ ตร. ตรวจสอบกล้องวงจรปิด เช็คคนนำทรัพย์สินไปโดยไม่ปฏิบัติตามระเบียบของทางธนาคาร เผยหลังแฉหนี้จำนำข้าวไม่ถูกต้อง ถูกจับส่ง ‘รพ.จิตเวช’  

ภาพจากเฟสบุ๊ก Chayada Trakulrungrot

8 ต.ค.2561 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า วันนี้ เวลา 13.00 น. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ชญาดา ตระกูลรุ่งโรจน์ อดีตพนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ยื่นหนังสือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอความเป็นธรรม กรณีที่ถูก ธ.ก.ส.เลิกจ้างไม่เป็นธรรม จากการออกมาโต้แย้งการแจ้งหนี้ ในโครงการรับจำนำข้าวไปยัง (องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร) อตก. และองค์การคลังสินค้า (อคส.) ไม่ถูกต้อง รวมทั้งตรวจพบวงเงินโอนในโครงการรับจำนำข้าว และโครงการมันสำปะหลังที่ผิดปกติ

ชญาดา กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายให้ดูแลการสรุปวงเงินรวมโครงการรับจำนำข้าวปีบัญชี 2555/2556 ในสมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และจากการสุ่มตรวจพบว่า การแจ้งหนี้ของธ.ก.ส. ผิดปกติหลายพื้นที่ โดยมีการโอนเงินเบิ้ลให้กับเกษตรกรรายเดียว และยังมีการนำการจ่ายเงินในโครงการมันสำปะหลังมานับรวมด้วย เมื่อแจ้งไปที่ผู้บังคับบัญชาว่า ตัวเลขผิดปกติกลับถูกเพิกเฉย

พร้อมกล่าวหาว่าตนมีอาการทางจิต และส่งตัวเข้าโครงการรักษาสุขภาพ เพื่อประเมินทางจิตเวช ที่สถาบันจิตเวชสมเด็จเจ้าพระยา เมื่อวันที่ 5 ก.ค.2559 เมื่อคณะแพทย์สรุปผลเมื่อวันที่ 9 ม.ค.2560 ว่า ตนมีจิตปกติ จึงทำเรื่องขอโยกย้ายกลับเข้าตำแหน่ง แต่ยังถูกเพิกเฉย และพักตำแหน่งจนต้องโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก เพื่อชี้แจงประเด็นต่างๆ แต่ถูกห้าม เพราะเกรงว่าจะทำให้องค์กรเสื่อมเสีย จนมีการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงหลายคณะ จนนำไปสู่การภาคทัณฑ์และเลิกจ้างในที่สุด

“ที่ผ่านมาดิฉันปฎิบัติงานโดยยึดหลักความโปร่งใส รักษาผลประโยชน์ของรัฐมาตลอด แม้ถูกลิดรอนสิทธิ ส่งเข้าไปอยู่ในสถานที่รักษาอาการทางจิต ทั้งที่เป็นคนปกติ ส่งผลต่อสภาพจิตใจอย่างมาก แต่ผู้บริหารกับมีคำสั่งโดยไม่เป็นธรรม จึงขอให้นายกฯ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามที่ได้ยื่นเอกสารไปถึงว่า วงเงินแจ้งภาระหนี้ไปยังอตก. และอคส.ถูกต้องหรือไม่ และวงเงินที่โอนไปยังบัญชีภายนอกในโครงการรับจำนำข้าว และมันสำปะหลังมีความผิดปกติและมีการทุจริตหรือไม่ หากพบว่าข้อมูลที่ส่งถึงมีมูลขอให้ตั้งกรรมการสอบสวนผู้บริหาร ธ.ก.ส.ที่มีคำสั่งเลิกจ้าง เพื่อคืนสิทธิต่างๆ คืนให้ดิฉัน ทั้งนี้การเรียกร้องครั้งนี้ เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเอง อย่าชี้นำให้เป็นประเด็นทางการเมืองของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และหากยังไม่มีการเปิดเผยข้อเท็จจริงจาก ธ.ก.ส.ก็จะเดินหน้าขอความเป็นธรรมเพื่อรักษาประโยชน์ของแผ่นดินต่อไป” ชญาดา กล่าว

วันเดียวกัน ชญาดา ยังได้แจ้งความ ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลบางเขน เนื่องจากผู้บังคับบัญชาไม่ปฏิบัติตามขั้นตอน การส่งมอบทรัพย์สินของธนาคารที่ให้ ชญาดา รับผิดชอบดูแล ทั้งนี้ ชญาดา ต้องการให้ตรวจสอบกล้องวงจรปิด บุคคลที่นำทรัพย์สินไปโดยไม่ปฏิบัติตามระเบียบของทางธนาคาร ขณะเดียวกันจะขอคัดสำเนา และข้อมูลต่างๆ จึงมาแจ้งความให้ เจ้าพนักงานตำรวจดำเนินการต่อไป 

ที่มา : ข่าวสดออนไลน์และวอยส์ออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net