Skip to main content
sharethis

สืบพยานคดี วัฒนา โพสต์เฟซบุ๊กตามหาหมุดคณะราษฎรที่หายไป ระบุเป็นสมบัติชาติเพราะเป็น ‘โบราณวัตถุ’ แต่ถูก ปอท. แจ้งความเอาผิดฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ และยุยงปลุกปั่นประชาชนให้ก่อความไม่สงบ นัดแรกสืบพยาน 4 ปาก วัฒนายืนถามค้านพยานโจทก์ด้วยตัวเอง

9 ต.ค. 2561 เวลา 09.30 น. ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 812 ศาลอาญา ถนนรัชดา ศาลนัดสืบพยานในคดีที่ วัฒนา เมืองสุข อดีต ส.ส.บัญชีรายชือ พรรคเพื่อไทย ถูกกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(ปอท.) แจ้งข้อกล่าวหากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 หรือข้อหายุยงปลุกปั่นเพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร และฝ่าฝืน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(1) และมาตรา 14(3) นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จที่น่าจะเกิดความเห็นหายต่อประชาชน และนำเข้าข้อมูลอันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง จากกรณีการ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2560 ระบุว่า หมุดคณะราษฎร เป็น "โบราณวัตถุ" ตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 หมุดดังกล่าวจึงถือเป็นสมบัติของชาติ พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่า หมุดดังกล่าวหายไปได้อย่างไร โดยกล่าวตำหนิการทำงานของหน่วยงานราชการที่ไม่สามารถสืบหาตัวผู้ที่ขโมยหมุดดังกล่าวไปได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสืบพยานวันนี้เป็นการสืบพยานโจทก์ทั้งหมด 4 ปากด้วยกันประกอบด้วย ตัวแทนจากกรมศิลปากร 1ปาก นักวิชาการด้านนิติศาสตร์ ที่ได้ให้ความเห็นกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปอท. 2 ปาก และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปอท. ซึ่งเป็นผู้แจ้งข้อกล่าวหากับ วัฒนา 1 ปาก โดยในกล่าวสืบพยานครั้งนี้วัฒนาเป็นถามค้านพยานโจทก์ด้วยตัวเองทั้ง 4 ปาก ทั้งนี้ผู้สื่อได้รับการร้องขอจากทีมทนายความว่าอย่าเพิ่งรายงานถึงคำเบิกความในกระบวนการสืบพยาน ให้รอจนกว่าคดีความจะมีการพิพากษาแล้วเสร็จการ สำหรับนัดหมายในการสืบพยานโจทก์ครั้งหน้าคือวันที่ 10 ต.ค. 2561 เวลา 09.30 น.

ปอท.เอาผิด 'วัฒนา' นำข้อมูลเท็จ ปมโพสต์ 'หมุดคณะราษฎร' เป็นโบราณวัตถุ

วัฒนา ขอต่อสู้คดีปลุกปั่นประชาชน ปมโพสต์ตามหาหมุดคณะราษฎร

หมุดคณะราษฏรถูกรื้อถอน พบหมุดใหม่ “ประชาชนสุขสันต์หน้าใส” มาฝังแทนที่

เปิดภาพจากจุดเช็คอินลานพระบรมรูปทรงม้า ก่อนหมุดคณะราษฎรหาย

ขุดคุ้ยประวัติศาสตร์กับ 'ธำรงศักดิ์': หมุดคณะราษฎร ‘เสี้ยน’ ที่บ่งไม่ออก (สักที)

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2560 เฟซบุ๊กกรมศิลปากร ได้เผยแพร่คำชี้แจงต่อกรณีหมุดคณะราษฎร เป็นโบราณวัตถุ ตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 หรือไม่

กรมศิลปากรได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ตามพ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2535 ได้บัญญัติให้ “โบราณวัตถุ” หมายความถึง สังหาริมทรัพย์ที่เป็นของโบราณ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งประดิษฐ์หรือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ หรือที่เป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของโบราณสถาน ซากมนุษย์หรือซากสัตว์ ซึ่งโดยอายุหรือโดยลักษณะแห่งการประดิษฐ์หรือโดยหลักฐานเกี่ยวกับประวัติของสังหาริมทรัพย์นั้น เป็นประโยชน์ในทางศิลป ประวัติศาสตร์ หรือโบราณคดี

ซึ่งจากนิยามดังกล่าว กรมศิลปากรจึงเห็นว่า หมุดคณะราษฎร์ มิใช่โบราณวัตถุตามนัยของ พ.ร.บ.โบราณสถานฯ เนื่องจากหมุดคณะราษฎร เป็นวัตถุที่พลเอกพระยาพหลพลหยุหเสนา หัวหน้าคณะราษฎร ได้นำมาติดตั้งไว้ในบริเวณลานพระราชวังดุสิตเมื่อปี พ.ศ.2479 ซึ่งเป็นเวลา 4 ปี ภายหลังจากเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงการปกครอง ดังนั้นหมุดคณะราษฎร์จึงมิใช่สังหาริมทรัพย์ที่เป็นประโยชน์ในทางประวัติศาสตร์ เพราะหมุดดังกล่าวมีลักษณะเป็นเพียงเครื่องหมายระบุตำแหน่งที่เคยมีการประกาศแถลงการณ์เปลี่ยนแปลงการปกครองเท่านั้น

สำหรับจุดเริ่มต้นของคดีความดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2560 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) รับผิดชอบงานด้านความมั่นคง เปิดเผยว่า เมื่อเย็นวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา ตำรวจกองบังคับการปราบปรามกรรกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ ให้ดำเนินคดีต่อวัฒนา เมืองสุข ฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กรณีโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า หมุดคณะราษฎรที่ติดตั้งที่ลานพระบรมรูปทรงม้าเป็นโบราณวัตถุ ให้คนไทยเรียกร้องทวงคืน ซึ่งเป็นเท็จ ทำให้ประชาชนบางส่วนเข้าใจผิดออกมาเคลื่อนไหว อาจเข้าข่ายยุยงปลุกปั่นด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net