Skip to main content
sharethis

จังหวัดพระสีหนุ หรือสีหนุวิลล์ซึ่งมีรายได้หลักมาจากท่าเรือและการท่องเที่ยว แต่เมื่อไม่นานนี้เริ่มมีเสียงวิจารณ์จากนักท่องเที่ยวว่ามีนักลงทุนชาวจีนเข้ามาก่อสร้างริมทะเลจำนวนมาก ล่าสุดเมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้วรัฐบาลกัมพูชาสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดพระสีหนุห้ามการก่อสร้างใดๆ จนกว่าจะได้รับการอนุญาตจากกระทรวงการจัดการที่ดิน ผังเมือง และการก่อสร้างเสียก่อน

แผนที่จังหวัดพระสีหนุ (ที่มา: Google Map)

10 ต.ค. 2561 เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกระทรวงการจัดการที่ดิน ผังเมือง และการก่อสร้าง ของรัฐบาลกัมพูชาสั่งให้ยุติการก่อสร้างในจังหวัดพระสีหนุ (Sihanoukville Province) ถ้าหากไม่ได้รับอนุญาตจากทางการ

ชะอาน สะพัน ปลัดกระทรวงทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดพระสีหนุให้หยุดออกใบอนุญาตการก่อสร้าง หากยังไม่ได้รับการรับรองจากทางกระทรวงหรือมีการขอเอกสารอนุญาตผ่านกระบวนการทางกฎหมายหรือกระบวนการทางเทคนิคอื่นๆ ก่อน โดยอ้างกฎหมายกฤษฎีกาย่อยที่ 86 มาตรา 5 วรรค 2 ที่ระบุการจะได้รับอนุญาตก่อสร้างนั้นต้องให้ประธานคณะกรรมาธิการด้านการจัดการที่ดิน การวางผังเมือง และการก่อสร้าง ของกัมพูชา เป็นผู้ลงนามอนุมัติใบอนุญาตก่อสร้างเสียก่อน

ยุน มิน ผู้ว่าราชการจังหวัดพระสีหนุกล่าวว่าเขาจะปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลและจะขอข้อเสนอแนะถ้าหากจำเป็น ยุน มิน ยอมรับว่าก่อนหน้านี้เคยมีเจ้าหน้าที่ทางการมาตรวจดูจังหวัดและสั่งยับยั้งโครงการก่อสร้างที่ไม่ได้มีคำสั่งอนุญาตตามกระบวนการ เขาบอกว่าสาเหตุที่ทางจังหวัดให้อนุญาตการก่อสร้างโครงการไปก่อนที่จะได้รับอนุมัติจากทางการกลางเป็นเพราะว่านักลงทุนต้องการให้โครงการก่อสร้างเสร็จโดยเร็วการรออนุมัติจากกระทรวงอื่นๆ จะทำให้การก่อสร้างใช้เวลานานขึ้น

ยุน มิน ยังกล่าวปฏิเสธในเรื่องที่เขาถูกกล่าวหาว่าทุจริตคอร์รัปชันจากการอนุญาตให้มีการก่อสร้างโดยไม่ผ่านการอนุญาตจากรัฐบาลกลาง เขาบอกว่าที่ทำไปเพราะต้องการให้มีคนมาลงทุนในประเทศ แต่นับจากนี้เป็นต้นไปเขาจะทำตามคำสั่งที่ได้รับจากรัฐบาลกลาง

สก คิน ประธานสหพันธ์แรงงานก่อสร้างและช่างไม้แห่งกัมพูชา (BWTUC) กล่าวว่าเขาไม่ทราบเรื่องที่การก่อสร้างในจังหวัดพระสีหนุดำเนินการโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางการกลาง นั่นเป็นเพราะเจ้าหน้าที่รัฐไม่ค่อยปฏิบัติตามกระบวนการขอใบอนุญาตก่อสร้างซึ่งมีกฎเกณฑ์แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ เขาบอกอีกว่าควรจะทำให้เป็นไปตามกฎหมายเพื่อไม่ให้มีการทุจริตคอร์รัปชัน

กระทรวงการจัดการที่ดิน ผังเมือง และการก่อสร้างของกัมพูชาแถลงเมื่อ 4 ตุลาคมอีกว่าพวกเขาจะจัดตั้งทีมเพื่อตรวจสอบและตรวจตราโครงการก่อสร้างในจังหวัดพระสีหนุเพื่อให้ดำเนินการเป็นไปตามกระบวนการกฎหมายและรายงานต่อทางกระทรวงให้กระทรวงเป็นฝ่ายตัดสินใจ

จังหวัดพระสีหนุเป็นจังหวัดทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชาที่มีเมืองท่าติดทะเลและมีอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่กำลังเติบโต การทำงานของกลุ่มเอ็นจีโอและการลงทุนจากต่างชาติทำให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจในจังหวัด อย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมานักท่องเที่ยวเริ่มวิพากษ์วิจารณ์ทางการของจังหวัดพระสีหนุในเรื่องที่มีนักลงทุนชาวจีนเข้ามาอยู่เป็นจำนวนมาก และโครงการก่อสร้างริมทะเลส่วนใหญ่ก็เป็นโครงการจากคนสัญชาติจีน

เรียบเรียงจาก

Preah Sihanouk projects halted, The Phnom Penh Post, 05-10-2018

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Sihanoukville_Province

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net