Skip to main content
sharethis

สรรเสริญ เผยเส้นทางการได้มาซึ่ง ส.ว. 250 คน ระบุ กกต. และคณะกรรมการสรรหา ต้องดำเนินการให้ได้รายชื่อเพื่อส่งให้ คสช. ไม่เกิน 9 ก.พ. 62 จากนั้น คสช. มีเวลาคัดเลือก 60 วัน คาดได้รายชื่อทั้งหมดไม่เกิน เม.ย. 62

ที่มาภาพ: เว็บไซต์รัฐบาลไทย 

10 ต.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานว่า หลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสร็จสิ้น สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบในหลักการร่างพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ)การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)พ.ศ....... แล้ว คาดว่าจะประกาศลงราชกิจจานุเบกษาภายในวันที่ 16 พ.ย. 2561 สรรเสริญ ระบุว่า ในการประชุม ครม. วันนี้

สรรเสริญ ระบุว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า ได้หารือประเด็นการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาร่วมกับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ซึ่ง กกต. ได้มีแผนงานการดำเนินการตามโรดแมปเพื่อให้สอดคล้องกับโรดแมปสู่การเลือกตั้งที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ ซึ่งเป็นกรอบเวลาที่ กกต. เป็นผู้กำหนด รัฐบาลไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง

สรรเสริญ กล่าวต่อว่า โครงสร้างของสมาชิกวุฒิสภาแบ่งออกเป็นสามส่วนคือ 1.สมาชิกโดยตำแหน่งทั้งหมด 6 คน ซึ่งมาจาก ปลัดกระทรวงกลาโหม , ผู้บัญชาการทหารทุกเหล่าทัพ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 2.สมาชิกที่มาจากการเลือกตั้งกันเองซึ่งจะมีจำนวนทั้งหมด 50 คน โดยจะมีการเปิดรับสมัครทั่วประเทศ มีการคัดเลือกกันเองในกลุ่มผู้สมัครทั้งในระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และท้ายสุดจะคัดเลือกกันเองในระดับประเทศให้เหลือ 200 คน แล้วจะมีการส่งรายชื่อให้ คสช. เลือกเหลือ 50 คน ซึ่ง กกต. ระบุว่าจะพยายามดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 2 ม.ค. 2562 แต่สามารถช้าสุดได้ถึงวันที่ 9 ก.พ. 2562 ซึ่ง คสช. จะมีเวลาในการดำเนินการคัดเลือก 60 วัน อย่างช้าที่สุดจะได้รายชื่อในช่วงปลายเดือน เม.ย. 2562

กำหนดการสำหรับการดำเนินการให้มีการเลือก ส.ว. ของ กกต. ซึ่งสรรเสริญใช้ประกอบการแถลงข่าว

สรรเสริญ กล่าวต่อไป ถึงการได้มาซึ่ง ส.ว. ในกลุ่มสุดท้ายคือ กลุ่มที่มาจากการสรรหา 194 คน โดย คสช. จะดำเนินการตั้งคณะกรรมการสรรหาขึ้นมาชุดหนึ่งประมาณ 9-12 คน เมื่อได้กรรมการสรรหาเรียบร้อยแล้ว ให้กรรมการสรรหาคัดเลือกรายชื่อมาให้ได้ทั้งหมด 400 รายชื่อ โดยยังไม่ได้กำหนดวิธีการสรรหา แต่มีการกำหนดให้เสนอรายชื่อมายัง คสช. อย่างช้าที่สุดภายในวันที่ 9 ก.พ. 2562 ซึ่ง คสช. จะมีเวลาดำเนินการประมาณ 60 วัน ในการคัดเลือกให้เหลือ 194 คน กรอบระยะเวลาในการได้รายชื่อครบทั้ง 250 คน จะไม่เกินช่วงปลายเดือน เม.ย. 2562 จากนั้นจะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ

สรรเสริญกล่าว และว่านอกจากนี้ กกต.ยังของบประมาณเพิ่มเติม เพื่อใช้ในการจัดการเลือกตั้ง ส.ว .อีกประมาณ 600 ล้านบาท

ตารางการได้มาซึ่ง ส.ว. 250 คน ที่สรรเสริญใช้ประกอบการแถลงข่าว

กกต.จะเลือก ส.ว.ระดับอำเภอเร็วขึ้น คาด 16 ธ.ค. 2561

วิษณุเผย สนช. สามารถเป็น ส.ว. ได้ กฎหมายไม่ห้าม

ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานเพิ่มเติ่มว่า ตามรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 ในบทเฉพาะกาล มาตรา 269 (1) ระบุว่า ให้ กกต. ดำเนินการให้มีการเลือก ส.ว. 200 คน เพื่อนำรายชื่อมาให้ คสช. คัดเลือกให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้ง ส.ส. 15 วัน จากนั้นให้ คสช. คัดเลือกรายชื่อ ส.ว. ทั้งในส่วนที่มาจาก กกต. ส่วนที่มาจากการสรรหา และส่วนที่เป็น ส.ว. โดยตำแหน่ง รวม 250 คน ให้แล้วเสร็จภายใน 3 วันหลังจากการประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.

อย่างไรก็ตาม ตามกรอบระยะเวลาเดิมรัฐบาลได้วางกรอบไว้ว่าจะมีการจัดการเลือกตั้งภายในวันที่ 24 ก.พ. 2562  และกรอบการสรรหา ส.ว. จะต้องส่งรายชื่อทั้งหมดให้ คสช. คัดเลือกไม่เกินวันที่ 9 ก.พ. โดย คสช. สามารถใช้เวลาในการดำเนินการคัดเลือกได้นานสุดถึง 60 วัน ช้าสุดไม่เกินช่วงปลายเดือน เม.ย. 2562 และสิ่งที่สำคัญที่สุดในบทเฉพาะกาลกำหนดให้ 250 ส.ว. มีสิทธิในการโหวตเลือกผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ นั่นหมายความว่า หาก คสช. ใช้เวลาในการคัดเลือกรายชื่อ ส.ว. เต็ม 60 วัน ก็จะทำให้การเมืองหลังการเลือกตั้ง 24 ก.พ. 2562 ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้จนกว่าจะมี ส.ว. ครบ 250 คน ซึ่งในระหว่างที่ยังไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลหรือมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้าทำหน้าที่ คสช. จะยังคงอยู่พร้อมกับมีอำนาจตามมาตรา 44 ที่ระบุเอาไว้ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 อยู่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net