'ประวิตร' ถกแก้ปัญหาชายแดนใต้ เปลี่ยนหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุข

'พล.อ.ประวิตร' ถกแก้ปัญหาชายแดนใต้ ตั้ง 'พล.อ.อุดมชัย' อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 เป็นหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขคนใหม่แทน 'พล.อ.อักษรา' พร้อมปรับแก้กฎหมาย ศอ.บต.ใหม่รับสถานการณ์ใหม่ ขณะที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า รายงาน ฉก.ปัตตานี นำตัวผู้ต้องหาทำแผนซุ่มยิงทหารเสียชีวิตที่ ต.บางเขา เมื่อ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา

พล.อ.อักษรา เกิดผล และ พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ (ที่มาภาพ โรงเรียนนักข่าวชายแดนใต้ (DSJ) deepsouthwatch.org)

11 ต.ค.2561 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) เป็นประธานการประชุม คปต. ครั้งที่ 4/2561 โดยมี พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ หัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณาแต่งตั้ง พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 หนึ่งในผู้แทนพิเศษรัฐบาลให้เป็นหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ แทน พล.อ.อักษรา เกิดผล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี คาดว่าจะมีการเสนอ ครม. เห็นชอบในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุม พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการ สมช.เปิดเผยว่า ที่ประชุมรับทราบผลการดำเนินงานของผู้แทนพิเศษรัฐบาลปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 และงานขับเคลื่อนโดยผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ปีงบประมาณ 2562 และรับทราบการจัดตั้งศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เป็นหน่วยงานทางการศึกษา เพื่อทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนมาตรการในการพัฒนาการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่การปฏิบัติที่สอดคล้องกับท้องถิ่นและพื้นที่ รวมทั้งพัฒนาบุคลากรของหน่วยงาน สถานศึกษา ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องให้มีสมรรถนะและศักยภาพที่เหมาะสมกับการทำงาน นอกจากนี้รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินโครงการก่อสร้างสนามบินเบตง และโครงการก่อสร้างจุดชมวิวทะเลหมอกอัยเยอร์เวง เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเมืองต้นแบบ

พล.อ.วัลลภ กล่าวว่า นอกจากนี้ คปต.พิจารณาแนวทางการปรับปรุงกฎหมายของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และกรอบแนวทางการจัดระเบียบชายแดนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อส่งเสริมพื้นที่ชายแดนให้มั่นคงปลอดภัย ป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด สกัดกั้นการลักลอบค้าสิ่งผิดกฎหมายตามแนวชายแดน โดย พล.อ.ประวิตรได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดระเบียบชายแดนในพื้นที่โดยเร็ว โดยต้องคำนึงถึงความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งเน้นย้ำการดำเนินงานของหน่วยงานต่างๆ ให้ดำเนินการตามแผนงานที่กำหนดไว้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 และขอให้ผู้แทนพิเศษของรัฐบาลช่วยขับเคลื่อนงาน หรือโครงการของหน่วยงานให้เป็นไปตามเป้าหมาย

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ ไทยโพสต์

ฉก.ปัตตานี นำตัวผู้ต้องหาทำแผนซุ่มยิงทหารเสียชีวิตที่ ต.บางเขา เมื่อ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา

ขณะที่วันนี้ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) รายงานว่า พล.ต.ปิยพงษ์ วงศ์จันทร์ ผบ.ฉก.ปัตตานี พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พ.อ.คมกฤช รัตนฉายา ผบ.กกล.ทพ.จชต. เอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอหนองจิก พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผบ.ฉก.ทพ.43 ได้ร่วมแถลง และทำแผนประกอบคำรับสารภาพ กรณีคนร้ายซุ่มยิงเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 4303 ขณะขี่รถจักรยานยนต์ จำนวน 3 คัน ออกลาดตระเวนเส้นทาง จำนวน 6 นาย ในพื้นที่ ม.6 บ้านบางทัน ต.บางเขา อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บ 4 นาย เหตุเกิดวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาที่ร่วมก่อเหตุได้ 3 ราย และจากการสอบสวนสืบสวนผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมยอมรับสารภาพ และสาวถึงผู้ร่วมก่อเหตุทั้งหมดรวม 8 คน รวมทั้งพยานวัตถุที่ระบุตัวชัดเจน เจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขอศาลอนุมัติหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 8 ราย ประกอบด้วย 1. ฟาริต เจะแต ทำหน้าที่ชี้เป้า 2. ดอแม เจ๊ะดาโอ๊ะ ทำหน้าที่มือปืน 3. อับดุลหาเล็ม สาเมาะ ทำหน้าที่จัดหาเรือ ทั้ง 3 คนถูกจับกุมแล้ว ส่วนอีก 5 คน ยังอยู่ระหว่างหลบหนี ซึ่งทำหน้าที่เป็นมือปืน คือ
 มูยาฮีดิง มามะ แวอาลี ดือราเฮง จำเริญ อูมาสะ บือราเฮง มามะ และ แวอูเซ็ง ดือราเฮ็ง

โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่กว่า 50 นาย ได้คุมพื้นที่เกิดเหตุเพื่อดำเนินการทำแผนประกอบคำรับสารภาพ จำนวน 2 จุด จาก 6 จุด โดย พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผบ.ฉก.ทพ.43 ได้นำตัว ฟาริต เจะแต
ทำแผนจุดเฝ้าดูเป้าหมายซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ เมื่อเป้าหมายมาถึงได้กดไลค์ในเฟซบุ๊กเพื่อเป็นสัญญาณให้ชุดยิงเตรียมพร้อม จากนั้นจุดทำแผนที่ 2 ได้นำตัว ดอแม เจ๊ะดาโอ๊ะ มาทำแผนยังจุดที่ 2 คือ เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงที่เกิดเหตุ คนร้ายซึ่งเป็นชุดยิง จำนวน 6 คน ได้ยิงใส่เจ้าหน้าที่จนเกิดการปะทะกันขึ้นทำให้ฝ่ายเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 2 นาย ส่วนคนร้ายได้อาศัยความชำนาญพื้นที่หลบหนีไป

ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการนี้แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการกำชับให้ หน่วยที่เกี่ยวข้องเร่งรัดทำการขยายผลไปยังกลุ่มเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง
รวมทั้งให้ตรวจสอบทรัพย์สินและแหล่งที่มาของทรัพย์สิน และจะใช้มาตรการทางกฎหมายเข้าดำเนินการกับกลุ่มดังกล่าวอย่างเด็ดขาดต่อไป พร้อมทั้งขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน หากพบเห็นสิ่งผิดปกติ หรือต้องการความช่วยเหลือ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ได้ทันที หรือโทรสายด่วน 1341 ตลอด 24 ชั่วโมง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ช่วยกันทำให้สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนใต้ดีขึ้นตามลำดับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท