เลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทยปกป้อง กกต. หลังถูกวิจารณ์เลือกปฎิบัติ ชี้ รปช. ยังไม่ได้รับบริจาคเงิน

เลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย เผยที่สุเทพ พูดขอเงินจากประชาชนวันละบาทนั้น ไม่ใช่การขอรับบริจาค แต่เป็นการแจ้งเรื่องค่าบำรุงพรรคการเมืองที่สมาชิกพรรคต้องจ่าย เผยเวลานี้พรรคมีทุนประเดิมประมาณ 30 ล้านบาท

ที่มาภาพ: ACT PARTY

12 ต.ค. 2561 หลังจากที่เกิดกรณีซึ่ง กกต. ได้ชี้แจงไปยังพรรคอนาคตใหม่ว่า เวลานี้พรรคการเมืองยังไม่สามารถรับการบริจาคเงิน และทำการระดมทุนได้ ซึ่งทำให้เกิดกระแสวิพากษ์ว่า กกต. มีการทำงานที่เลือกปฎิบัติ โดยซึ่งได้มีการพาดพิงถึงกรณีการขอเงินวันละบาทของ สุเทพ เทือกสุบรรณ พรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) ซึ่งมักพูดเสมอเวลาพบปะประชาชนตามพื้นที่ต่างๆ

เมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) ทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรค รปช. ได้แถลงถึงกรณีดังกล่าวว่า เมื่อกรณีที่มีการสื่อสารออกไปในลักษณะที่ทำให้เห็นว่า กกต. ไม่มีความเที่ยงธรรม พร้อมกับมีการพาดพิงถึง รปช. นั้น ทางพรรคเห็นว่า เรื่องนี้ไม่ควรปล่อยไป เพราะจะทำให้ประชาชนเกิดความคลางแคลงกับพรรค

ทวีศักดิ์ ชี้แจงว่า การขอเงินวันละบาทที่ สุเทพ เทือกสุบรรณ ได้พูดถึงบ่อยครั้งนั้นเป็นการบอกให้ผู้ที่สนใจจะสมัครเป็นสมาชิกพรรค รปช. เก็บเงินไว้เพื่อจ่ายเป็นค่าสมัครสมาชิก หรือเงินบำรุงพรรค ซึ่งใน พ.ร.ป. พรรคการเมืองกำหนดให้มีการเก็บค่าบำรุงพรรคกับสมัครรายปีไม่น้อยกว่า 100 บาท ซึ่งทางพรรคได้ตั้งข้อบังคับว่า ให้สมาชิกพรรคต้องจ่ายเงินบำรุงพรรคปีละ 356 บาท หรือหากสมัครเป็นสมาชิกตลอดชีวิตกฎหมายระบุให้จ่ายค่ายบำรุงพรรคไม่น้อยกว่า 2,000 บาท ซึ่งทางพรรคได้กำหนดให้สมาชิกจ่าย 3,560 ซึ่งถือเป็นการเรียกเก็บเงินที่ไม่ใช่เงินบริจาค

ทวีศักดิ์ กล่าวต่อว่า เวลานี้ทางพรรคก็ยังไม่สามรถรับเงินบริจาคได้ เนื่องจากยังรอการรับรองเป็นพรรคการเมืองอย่างเป็นทางการอยู่ นอกจากนี้ทางพรรคได้รวบรวมเงินทุนประเดิมพรรคการเมือง ซึ่งตามกฎหมายระบุว่าสมาชิกผู้จดจัดตั้งพรรคการเมืองจะต้องจ่ายเงินทุนประเดิมพรรคขั้นต่ำ 1,000 บาท และสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท โดยทางพรรคได้กำหนดว่าให้สมาชิกผู้จดจัดตั้งพรรคต้องจ่ายเงินประเดิมพรรคการเมืองคนละ 50,000 บาท ซึ่งพรรคมีสมาชิกผู้จดจัดตั้ง 607 คน ทำให้พรรคมีเงินทุนประเดิมตอนนี้ประมาณ 30 กว่าล้านบาท

“เงินทุกประเภทเหล่านี้ เพื่อความชัดเจนในสายตาของสื่อ และเพื่อเข้าใจอันดีต่อประชาชนในวงกว้างด้วย ถ้าเข้าใจไม่ต้องกันมันจะเสียหายทุกฝ่าย พรราเราเองถูกพาดพิงโดยตรง กกต. เองก็เสียหายไปด้วย ก็มีประเด็นอยู่เท่านี้” ทวีศักดิ์ กล่าว

ที่มาภาพ: ACT PARTY

เขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ โฆษกพรรค รปช. กล่าวด้วยว่า การกำหนดค่าบำรุงพรรคที่ 356 บาทต่อปีถือเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร แต่พรรคมีความตั้งใจสร้างวัฒนธรรมของกรเป็นผู้ให้ ไม่ใช่เป็นผู้รับอย่างเดียว  ซึ่งหากทำได้เชื่อว่าจะเป็นการเปลี่ยนการเมืองไทยที่ประชาชนจะเจ้ามาเกี่ยวข้อง และจะมีพรรคการเมืองที่เป็นของประชาชนจริงๆ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท