Skip to main content
sharethis

รัฐบาลญี่ปุ่นจัดทำแผนเค้าโครงแก้ไขกฎหมายการตรวจคนเข้าเมือง เพื่อรับแรงงานที่มีทักษะและผู้เชี่ยวชาญมากขึ้น เริ่มเดือน เม.ย. 2562


ที่มาภาพประกอบ: Motivist Japan

สำนักข่าว NHK รายงานเมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2561 ว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะบรรเทาปัญหาขาดแคลนแรงงาน ซึ่งเกิดจากประชากรญี่ปุ่นลดจำนวนลง โดยเค้าโครงของร่างแก้ไขกฎหมายนี้ได้ยื่นเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมที่มีเลขาธิการคณะรัฐมนตรี รัฐมนตรียุติธรรม และรัฐมนตรีคนอื่นๆ เข้าร่วมประชุมเมื่อวันที่ 12 ต.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้การแก้ไขกฎหมายนี้เกี่ยวกับการกำหนดสถานะผู้พำนักอาศัยใหม่ 2 ประเภทสำหรับกลุ่มแรงงานต่างชาติ ประเภทแรกจะครอบคลุมชาวต่างชาติที่มีทักษะความชำนาญหรือประสบการณ์ในระดับหนึ่ง โดยรัฐบาลญี่ปุ่นจะอนุญาตให้คนกลุ่มนี้พำนักอาศัยในญี่ปุ่นได้นานสูงสุด 5 ปี ส่วนประเภทที่ 2 จะใช้กับชาวต่างชาติที่มีทักษะสูงมาก ซึ่งกลุ่มนี้อาจจะพำนักอาศัยในญี่ปุ่นระยะยาวได้ และสมาชิกในครอบครัวของพวกเขาสามารถมาพักอาศัยอยู่ด้วยได้หากตรงตามเงื่อนไขที่กำหนด

นอกจากนี้ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีดังกล่าวยังมีการเสนอแผนการยกระดับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งกระทรวงยุติธรรมไปเป็นสำนักงานควบคุมการพำนักอาศัยและการเข้าเมืองในเดือน เม.ย. 2562 ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นมีกำหนดที่จะยื่นข้อเสนอนี้เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาที่มีกำหนดเปิดสมัยประชุมใน ต.ค. 2561 นี้

เลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นระบุว่าการสร้างสภาพแวดล้อมในการรับแรงงานต่างชาติควบคู่ไปกับการสร้างระบบผู้พำนักอาศัยใหม่มีความจำเป็น และว่าควรมีการจัดทำมาตรการที่ครอบคลุมสำหรับสถานที่ทำงาน ทางการท้องถิ่น และการศึกษา เพื่อทำให้ชาวต่างชาติต้องการเข้ามาอยู่อาศัยและทำงานที่ญี่ปุ่นมากขึ้น

ที่มาเรียบเรียงจาก
Immigration law revisions outlined (NHK World Japan, 12/10/2018)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net