Skip to main content
sharethis

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ออกแถลงการณ์ 'คัดค้านการสร้างถนนคอนกรีตขึ้นเขาพะเนินทุ่งฆาตกรรมสัตว์ป่าว่าที่มรดกโลก' ชี้ขัดต่อแนวทางการอนุรักษ์และขัดต่อกฎหมายอย่างร้ายแรง ไม่มีการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ไม่มีการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)


ภาพประกอบจากสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน

14 ต.ค. 2561 สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ออกแถลงการณ์ 'คัดค้านการสร้างถนนคอนกรีตขึ้นเขาพะเนินทุ่งฆาตกรรมสัตว์ป่าว่าที่มรดกโลก' โดยระบุว่าตามที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) และสาขาเพชรบุรี ได้ดำเนินการว่าจ้างผู้รับเหมาให้มีการปรับปรุงเส้นทางเพื่อการท่องเที่ยวเขาพะเนินทุ่งจากถนนดินลูกรังให้เป็นถนนลาดยางคอนกรีต ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย. 2561 เป็นต้นมาโดยมีระยะเวลาในการก่อสร้าง 560 วันนั้น เป็นการดำเนินการที่ขัดต่อแนวทางการอนุรักษ์และขัดต่อกฎหมายอย่างร้ายแรง ทำลายผืนป่าว่าที่มรดกโลก ซึ่งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติปล่อยให้เกิดโครงการประเภทนี้ได้อย่างไร

ป่าแก่งกระจานเป็นผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย มีสัตว์ป่าและพรรณพืชมากมาย ตั้งแต่สัตว์ป่าขนาดเล็ก ผีเสื้อ ตุ๊กแกบางชนิด และมีนกกะลิงเขียดหางหนามที่มีแห่งเดียวในประเทศไทย ไปจนถึงมีหมี เสือดาว เสือโคร่ง ช้างป่า จระเข้ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

ในอดีตถนนเข้าบ้านกร่างยังเป็นถนนลูกรัง ยังสามารถคัดกรองนักท่องเที่ยวที่เป็นประเภทที่เห็นความสวยงามของธรรมชาติ เข้าไปเสพและเรียนรู้ความงามของสัตว์ป่า ซึ่งคัดแยกนักท่องเที่ยวแบบเปลี่ยนที่กิน ที่นอน ที่ทำกับข้าว ไปเสพความเย็น ความหนาว ถ่ายรูปแล้วไปเล่าให้เพื่อนฟังว่าไปนอนป่ามาได้มากพอสมควร เพราะถนนบางช่วงเป็นหินโผล่กลางถนน คัดกรองรถเก๋ง และคัดขาซิ่งออกไปได้มากมาย นักท่องเที่ยว ที่รักธรรมชาติอย่างแท้จริงจะค่อยๆขับรถเข้าไปอย่างช้าๆ จึงมีโอกาสพบเห็น-พบเจอสัตว์ที่มานอนกลางถนน-ริมถนนด้วยความไร้เดียงสามากมาย 

แต่หลังจากที่มีการสร้างถนนลาดยางเข้าไปถึงบ้านกร่าง ภาพเหล่านี้ก็หายไป ถนนลูกรังสายเดิม ที่เปลี่ยนเป็นถนนลาดยาง ไม่สามารถคัดกรองนักท่องเที่ยวได้อีกต่อไป เพราะรถเร่งรีบกันขึ้นไปดูทะเลหมอกยามเช้ามืดกันมากขึ้น เกิดกรณีสัตว์ถูกรถชนตายเป็นจำนวนมาก การพบเห็นสัตว์ข้างทางก็ยากขึ้น แต่ก็ยังดีที่ ยังเหลือถนนลูกรังตั้งแต่บ้านกร่างขึ้นไปพะเนินทุ่ง ยังคัดกรองนักท่องเที่ยวได้อยู่ แต่กระนั้น ช่วงวันหยุด จะสามารถพบเห็นนักท่องเที่ยวกางเต้นท์จนแทบไม่มีที่ให้กาง และที่จอดรถแทบไม่พอ บางช่วงที่คนแห่มาดูทะเลหมอก แม้ไม่อนุญาตให้รถบางประเภทขึ้นไป แต่เชื่อหรือไม่ ที่จอดรถยังเต็ม ดังนั้นถ้าโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตต่อไปจนถึงเขาพะเนินทุ่ง รถยนต์จากคนขับที่มีจิตสำนึกบ้าง ไม่มีจิตสำนึกบ้าง จะหลั่งไหลเข้าสู่แก่งกระจาน จำนวนมากมายมหาศาลขนาดไหน การเสี่ยงชีวิตของสัตว์ป่าจะสูงขึ้น ปัญหาขยะจะตามมา ซึ่งเชื่อว่าบิกไบค์-เด็กแว้นจะตามมา ภาพที่เขาใหญ่ หนังม้วนเดียวกัน จะมาฉายที่แก่งกระจานอีกที่หนึ่งแน่นอน

ที่สำคัญการจัดทำโครงการฯ ดังกล่าวไม่มีการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ไม่มีการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ตามที่กฎหมายกำหนดแต่อย่างใด ซึ่งกรมอุทยานฯ เป็นหน่วยงานอนุรักษ์แต่กลับละเมิดกฎหมายเสียเอง ซึ่งสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนไม่อาจยอมรับได้ จึงใคร่ขอเรียกร้องไปยังอธิบดีกรมอุทยานฯ รมว.กระทรวงทรัพย์ฯ และนายกรัฐมนตรีได้โปรดใช้อำนาจในการสั่งให้มีการทบทวนและระงับโครงการฯ ดังกล่าวเป็นการเร่งด่วน หากยังเพิกเฉยก็แสดงว่ารัฐบาลรักสิ่งแวดล้อมแต่ปาก หาได้มีความจริงใจไม่ เช่นนั้นสมาคมฯ จำต้องร้องเรียนกล่าวโทษต่อ ป.ป.ช.ฐานทุจริตต่อหน้าที่ และจะนำความขึ้นฟ้องศาลฐานใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมายและละเลยการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net