Skip to main content
sharethis

จะแตะแสนแล้ว 'พุทธิพงษ์' ยอมรับลบบางคอมเมนต์หยาบคาย 'เพื่อไทย-ปชป.' ย้ำ 'ประยุทธ์' ลุยหาเสียงโซเชียลต้องฟรีและแฟร์ คนอื่นต้องทำได้ด้วย 'โอ๊ค' แซวลุงฉุน 'รับสมัครนักลบไซเบอร์ไหมครับ' 'คาราโอเกะชั้นใต้ดิน' ยกท่อน "สงสารใจฉันบ้าง" ประกอบคอมเม้นท์วิจารณ์รับน้องเพจใหม่

ภาพบางส่วนจาก เพจ คาราโอเกะชั้นใต้ดิน

15 ต.ค.2561 หลังจากมีรายงานข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. เฟสบุ๊กแฟนเพจ 'ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha' ตั้งแต่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา แม้จะเคยระบุว่า "ไม่เล่นเฟสบุ๊ก ไม่เปิดอ่านหนังสือพิมพ์ ไม่ดูโซเซียลมีเดีย" นั้น

ล่าสุดวันนี้ เพจดังกล่าวมีผู้กดถูกใจกว่า 8 หมื่นแล้ว และ พล.อ.ประยุทธ์ โพสต์ว่า "ขอบคุณทุกคนมากที่ให้ความสนใจในการที่ผมเปิดเฟซบุ๊ก เห็นคนเขียนมาหามากมาย ผมดูแล้วส่วนใหญ่จะมาเขียนเอาสนุก ทั้งชอบทั้งไม่ชอบ เป็นเรื่องปกติ ผมเปิดเฟซบุ๊กเพราะต้องการทราบปัญหาของพี่น้องประชาชน ผมจะได้หาแนวทางให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงไปดูและแก้ปัญหา ตอนนี้หากใครมีปัญหา หรือข้อแนะนำอะไรลองเข้าเว็บไซต์ของผม ผมมีทีมงานช่วยเอาข้อมูลมาให้ผมดูโดยตรง อาจจะตอบช้าบ้าง แต่ยังไงผมก็จะพยายามติดตามอ่านให้ได้มากที่สุดครับ www.prayutchan-o-cha.com" 

ภาพประวัติการแก้ไขและตั้งเพจ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า แม้เพจดังกล่าวจะมีกิจกรรมสาธารณะเมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่เพจถูกตั้งขึ้นตั้งแต่ วันที่ 13 ก.ย.แล้ว เดิมใช้ชื่อ "พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา" และเปลี่ยนหลายรอบจนล่าสุดเป็นชื่อ "ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha" เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมานี้เอง

'พุทธิพงษ์' ยอมรับลบบางคอมเมนต์หยาบคาย

เว็บไซต์ช่อง 3 รายงานว่า พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง กล่าวถึง การแสดงความคิดเห็นในเชิงวิพากษ์วิจารณ์ พล.อ.ประยุทธ์ ในเพจเฟสบุ๊กว่า ต้องยอมรับทั้งความเห็นชื่นชมชม หรือติเตียน และการแสดงความเห็นด้วยความสนุกสนาน รวมถึงถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมที่มีจำนวนมากที่ไม่สุภาพ หยาบคาย จากผู้ที่ไม่สนับสนุน แต่แน่นอนว่าการแสดงความคิดเห็นในโซเชียลมีเดียห้ามไม่ได้ และมีนักเลงคีย์บอร์ดเข้ามามาก ซึ่งความเห็นที่หยาบคายและไม่เป็นประโยชน์ ไม่สุภาพ จำเป็นต้องลบคอมเมนต์นั้นๆ พร้อมย้ำว่า การเปิดเพจไม่ได้ต้องการให้แสดงความเห็นในลักษณะการชื่นชมอย่างเดียว แต่ขอให้ผู้แสดงความเห็นยึดคำพูด หรือถ้อยคำที่ใช้ให้เหมาะสม พร้อมกล่าวติดตลกว่า "ถ้าไม่เปิดเพจก็หาว่าปิดกั้น แต่พอเปิดก็สนุกเกินไปหน่อย"

เพื่อไทย-ปชป. ย้ำ 'ประยุทธ์' ลุยโซเชียลต้องฟรีและแฟร์ คนอื่นต้องทำได้ 

มติชนออนไลน์ รายงานว่า พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ เปิดช่องทางสื่อสารกับประชาชนผ่านโซเชียลมีเดียว่า เป็นสัญญาณที่จะลงสู่สนามเลือกตั้งแล้ว ต้องเคารพ ถือเป็นการเล่นตามเกมในการสื่อสารกับพี่น้องประชาชน เพียงแต่ต้องเปิดกว้างให้ผู้อื่นสื่อสารในลักษณะเช่นนี้ได้อย่างเท่าเทียมด้วย ไม่ใช่ใช้อำนาจพิเศษห้ามคนอื่นทำ ดังนั้น วันนี้การที่เครือข่ายประชาชนที่ต้องการการเลือกตั้งที่เสรี เป็นธรรม และมีผลในทางปฏิบัติ หรือกลุ่มเฟ (FFFE) ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นต้องเสรีและเป็นธรรมจึงถูกต้อง เพราะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในช่วงสถานการณ์ขณะนี้ที่เป็นช่วงรอยต่อสำคัญว่า จะนำไปสู่ประชาธิปไตยได้หรือไม่ ถ้าการเลือกตั้งเสรีเป็นธรรม ทุกฝ่ายก็ยอมรับ สถานการณก็จะคลี่คลายได้ แต้ถ้าไม่เสรีเป็นธรรม โดยยังใช้คำสั่ง คสช.ปิดกั้นอยู่ ก็จะเป็นต้นเหตุทำให้ประเทศตกอยู่ภายใต้กับดักต่อไป ดังนั้น หัวใจสำคัญจึงอยู่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แม้วันนี้อำนาจนอกเหนือ กกต.จะทำให้สถานการณ์คลุมเครือไปบ้าง แต่ถ้า กกต.ยืนหลักมั่น โดยต้องการสร้างให้ทุกฝ่ายศรัทธาในระบอบประชาธิปไตย อะไรที่เป็นอุปสรรค ไม่ทำให้การเลือกตั้งเสรีและเป็นธรรม กกต.ต้องสื่อสารไปถึงผู้มีอำนาจพิเศษ ทำให้กติกาทุกอย่างชัด แต่ กกต.ทำไม่ได้ ประเทศก็จะกลับสู่ความไม่สงบเรียบร้อยอีกครั้ง

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกรณีนี้ด้วยว่า ว่า ตนคิดว่าคนไทยทุกคนมีสิทธิที่จะใช้โซเชียลมีเดีย ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนไทยคนหนึ่ง อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์รู้ว่า กำลังใช้โซเชียลมีเดียในฐานะนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. จึงควรทราบดีว่าควรทำอย่างไร แต่เมื่อไรที่ พล.อ.ประยุทธ์ประกาศลงการเมือง หรือใช้โซเชียลมีเดียเพื่อการหาเสียง เมื่อนั้นก็ควรให้ประชาชนหรือคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พิจารณา หรือเปิดโอกาสให้คนอื่นทำได้เช่นเดียวกัน แต่ถ้าจะห้ามก็ต้องห้ามทั้งหมด

“ดิฉันเคารพในความคิดของพล.อ.ประยุทธ์ว่าท่านทราบกฎหมายดี ท่านรู้ดีว่าอะไรควรหรือไม่ควร รู้ว่าท่านอยู่ในฐานะอะไรในขณะนี้ แต่เมื่อไรที่ท่านเป็นนักการเมืองก็ย่อมเข้าสู่กติกาของนักการเมือง” คุณหญิงกัลยา กล่าว

ขณะที่ พานทองแท้ ชินวัตร โพสต์ภาพผ่านอินสตาแกรมพร้อมข้อความว่า "ลุงฉุนรับสมัครนักลบไซเบอร์ไหมครับ ลบเร็ว ลบหมด ลบทุกคอมเมนต์  ไม่เกี่ยวกับการเมืองนะจ๊ะ"

เพจ คาราโอเกะชั้นใต้ดิน ซึ่งมีการกดถูกใจกว่า 1 ล้าน โพสต์ภาพเพจประยุทธ์ พร้อมคอมเม้นท์ที่เต็มไปด้วยเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ประกอบท่อนเพลงว่า "สงสารใจฉันบ้าง"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net