รัฐบาลมาเลเซียใช้งบประมาณเดินทางเยือน 8 ประเทศ 49 ล้านบาท ไปได้ทั้งคณะ

รัฐบาลใหม่ของมาเลเซียเปิดเผยตัวเลขงบประมาณที่ใช้ในการเดินทางเยือน 8 ประเทศ ว่ามีจำนวนทั้งหมด 6.3 ล้านริงกิต (ราว 49 ล้านบาท) โดยนับทั้งจากส่วนของนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด และตัวแทนรัฐบาลมาเลเซียคนอื่นๆ ในขณะที่รัฐบาลที่แล้วไม่เปิดเผยงบส่วนนี้

มหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกฯ มาเลเซียคนปัจจุบัน (ที่มา:วิกิพีเดีย)

16 ต.ค. 2561 นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด และตัวแทนจากมาเลเซียใช้งบประมาณ 6.3 ล้านริงกิต (ราว 49 ล้านบาท) ในการเดินทางเยือนต่างประเทศแปดประเทศ นับตั้งแต่มีรัฐบาลใหม่โดยแนวร่วมปากาตัน ฮาราปัน

เลี่ยวหวุยเคี้ยง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียกล่าวว่าการตั้งงบประมาณดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายรัฐสภาปี 2523 โดยเป็นราคาที่รวมถึงเจ้าหน้าที่ตัวแทนมาเลเซียคนอื่นๆ ที่เดินทางไปด้วยแล้ว

เปิดค่าเครื่องบิน 20.9 ล้าน คณะประวิตรบินฮาวาย ประชุม รมว.กห.อาเซียน-รมว.กห.สหรัฐ

หลังจากที่มหาธีร์สาบานตนขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซียในเดือน พ.ค. ที่แล้ว เขาก็ไปเยือนประเทศ อินโดนีเซีย จีน บรูไน สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และญี่ปุ่น โดยมีแผนการเยือนไทยภายในเดือน ต.ค. นี้

สื่อมาเลเซียกินีรายงานว่าก่อนหน้านี้รัฐบาลพรรคบีเอ็นที่เป็นรัฐบาลที่แล้วปฏิเสธไม่ยอมเปิดเผยตัวเลขงบประมาณที่นาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีในสมัยนั้นใช้ไปเยือนสหรัฐฯ เมื่อเดือน ก.ย. 2560

เรียบเรียงจาก

Dr M’s overseas trips cost RM 6.3 mil, Free Malaysia Today, Oct. 15, 2018

Gov't spent RM6.38m on PM and delegation for overseas trips, Malaysiakini, Oct. 15, 2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท