สุเทพ ขออย่าคาดคั้นให้ ผบ.ทบ.ตอบไม่ทำ รปห. ย้ำหลังเลือกตั้งบ้านเมืองสงบทหารก็ไม่ต้องออกมา

สุเทพ เผยไม่เกิน 2 วัน กกต. จะรับรอง รปช. เป็นพรรคการเมือง เตรียมจัดคาราวานทั่วประเทศ ตอนนี้เปิดจองเป็นสมาชิกพรรคล่วงหน้าแล้ว จ่ายเงินก่อนก็ได้ไม่ขัดข้อง ย้ำเชื่อมั่นหลังเลือกตั้งบ้านเมืองจะสงบ เพราะประชาชนส่วนใหญ่ไม่ต้องการความวุ่นวาย ขออย่าคาดค้าน ผบ.ทบ. ให้ตอบว่าจะไม่ทำรัฐประหารอีก เพราะไม่มีใครรู้อนาคต ถ้าบ้านเมืองสงบทหารก็ไม่ต้องออกมาอีก

17 ต.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ได้มีแถลงข่าว เรื่องการเตียมเปิดรับสมัครผู้พร้อมแสดงเจตจำนงค์เป็นสมาชิกพรรคการ รปช. โดย จอมเดช ตรีเฆม ทีมงานโฆษกพรรคได้แถลงชี้แจงถึงขั้นตอนสำหรับผู้ที่สนใจแสดงเจตจำนงเข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรคซึ่งสามารถทำได้โดยการเข้ามาสมัครที่สำนักงานพรรค และสมัครได้ตามที่ตัวแทนพรรคมีการเข้าไปพบปะประชาชน

เปิดจองเป็นสมาชิกพรรค รปช. จ่ายเงินล่วงหน้าได้

ทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรค รปช. กล่าวเสริมว่า การเคลื่อนไหวของพรรคในวันนี้เป็นการเริ่มต้นเพื่อเปิดรับผู้ที่ต้องการแสดงเจตจำนงเป็นสมาชิกพรรค ยังไม่ใช่การรับสมัครสมาชิกทันที ซึ่งจำเป็นต้องรอให้ กกต. มีมติอนุมัติรับรองให้ รปช. มีสถานะเป็นพรรคการเมืองที่ถูกต้องตามกฎหมายเสียก่อน

“แต่เพื่อไม่ให้เกิดความยุ่งยากกับประชาชนผู้ที่สนใจสมัครใบแสดงเจตจำนงค์นี้มีข้อความที่พร้อมอยู่แล้วที่ทางพรรคจะสามารถพิจารณาให้เป็นสมาชิกโดยสมบูรณ์ หลังจากที่เรามีฐานะเป็นพรรคตามกฎหมายแล้ว และขณะเดียวกันเงินที่จะชำระเป็น่าบำรุงพรรค หรือค่าสมาชิก จะมีการโอนเข้าบัญชีพรรคโดยผู้สมัครละคนโอนเข้ามาโดยตรง หลังจากเราเป็นพรรคตามกฎหมาย” ทวีศักดิ์ กล่าว

สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. ในฐานะประธานคณะทำงานรณรงค์เชิญชวนประชาชนให้มาร่วมเป็นผู้จัดตั้งพรรค และเป็นสมาชิกพรรค รปช. กล่าวว่า ทำงานด้วยความระมัดระวังภายใต้กรอบกฎหมายและคำสั่งคณรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) อย่างเคร่งครัด และอีกไม่เกิน 2 วัน คาดว่า กกต. จะอนุมัติให้เป็นพรรคการเมืองโดยสมบูรณ์

สุเทพ ระบุด้วยว่า กฎหมายยังห้ามไม่ให้พรรคการเมืองหาเสียง ที่ผ่านตนเอง และพรรคก็ไม่ได้ลงพื้นที่เพื่อไปหาเสียง ฉะนั้นถือว่าไม่ได้เป็นการทำผิดกฎหมาย สิ่งที่สามารถทำได้และได้ทำไปแล้วคือ การลงไปพบปะประชาชน เพื่อรับฟังปัญหาต่างๆ รวมถึงรับฟังความฝัน ความคาดหวังต่อประเทศชาติ ซึ่งพรรคก็สามารถเก็บข้อมูลต่างๆ เพื่อมาสังเคราะห์เป็นนโยบายของพรรคได้ โดยทันทีที่ได้รับการอนุมัติจัดตั้งพรรคก็พร้อมที่จะเดินสายคาราวาน เป็นรูปแบบค่ำไหนนอนนั่น มีการเตรียมพร้อมเรื่องเหล่านี้ไว้หมดแล้ว

“พรรครวมประชาชาติไทย เราถือว่าประชาชนเป็นผู้กำหนดนโยบาย เพราะไม่มีใครจะรู้ปัญหาของประชาชนได้ดีกว่าประชาชน เราไปทำอย่างนี้ แต่ก็ด้วยความระมัดระวัง เราตั้งใจว่าจะเป็นพรรคการเมืองที่จะทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ อย่างที่ท้านเลขาธิการพรรคได้ชี้แจง วันนี้เราให้ประชาชนกรอกแบบฟอร์มแสดงเจตนาว่าเมื่อพรรคไปรับสถานะเป็นพรรคตามกฎหมายแล้ว เขาขอเป็นสมาชิก เรียกว่าจองไว้ล่วงหน้าได้... เรามีข้อความกำกับไว้แล้วว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่พรรคได้รับการอนุมัติเป็นพรรคที่ชอบด้วยกฎหมาย ใบแสดงเจตจำนงค์นี้ให้ถือเป็นใบสมัครด้วย...ส่งเงินมาก่อนก็ได้ไม่ขัดข้องอะไร”สุเทพ กล่าว

ยันการย้ายพรรคของ ส.ส. เป็นสิทธิเสรีภาพที่ทำได้

เมื่อผู้ข่าวถามเวลานี้มีอดีต ส.ส.จากพรรคต่างๆ สนใจเข้ามาทำงานกับพรรคมากน้อยแค่ไหน  สุเทพ ตอบว่า จุดยืนของพรรคเวลานี้ต้องการสร้างนักการเมืองใหม่ๆ ไม่ความต้องการที่จะดึงนักการเมืองจากพรรคไหนทั้งสิ้น แต่ถือว่าเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนี่จะเข้าไปสังกัดพรรคการเมืองที่ตัวเองเห็นว่ามีอุดมการณ์ มีทิศทางในทางการเมืองที่สอดคล้องกับจิตใจของตัวเอง ก็ย่อมมีสิทธิที่จะทำได้

“จริงพรรครวมประชาชาติไทย มีอดีต ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์บางคนเขาลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ แล้วก็มาสมัครเป็นผู้ร่วมจัดตั้งพรรคกับเรา แต่ว่าบัดนี้ก็ไดลาออกจากผู้ร่วมจัดตั้งพรรคเราไปอยู่พรรคอื่นแล้ว อย่างนี้เราถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาไม่โกรธเคืองอะไรกัน ตอนนี้ก็เพิ่งมีแค่สองคนเอง ก็หวังว่าจะไม่มีเข้ามาแล้วก็ออกไปอีก จะได้ไม่ลำบากเรื่องทะเบียน” สุเทพ กล่าว

สุเทพ กล่าวด้วยว่า รปช. ไม่ได้ต้องการต่อสู้หรือมีความขัดแย้งกับพรรคการเมืองใดทั้งสิ้น แต่มีความตั้งใจทำงานการเมืองโดยให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน เพราะทุกคนต้องเคารพกฎหมาย และทำตามกฎหมาย กฎหมายกำหนดไว้อย่างไรก็ทำไปอย่างนั้น ถ้าก็หมายห้ามไม่ให้ทำก็ทำไม่ได้ แต่ถ้าก็หมายไม่ห้ามก็สามารถทำได้

ขออย่าคาดคั้น ผบ.ทบ. ไม่มีใครรู้อนาคต ถ้าหลังเลือกตั้งบ้านเมืองสงบทหารก็ไม่ออกมา

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้จตุพรกล่าวว่า ทาง กปปส. พยายามกระจายคนเข้าไปในพรรคต่างๆ ซึ่งคล้ายๆ กับเพื่อไทยที่มีการตั้งพรรคสาขา สุเทพตอบว่า ไม่จริง เพราะกลุ่มร่วมจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ต้องการสร้างพรรคการเมืองที่แท้จริงของประชาชน และทำงานการเมืองอย่างตรงไปตรงมา เพราะเห็นว่าการใช้เล่ห์เหลี่ยมทางการเมืองที่ผ่านมาทำให้ประเทศชาติเสียหาย ส่วนที่พาดพิงไปถึง กปปส. นั้น ความเป็นจริงแล้วหลังจากมีการเลิกการต่อสู้กับระบอบทักษิณคนที่ร่วมกับ กปปส. ต่างก็กลับสู่ที่ตั้งของตัวเอง แล้วจากนั้นใครจะไปอยู่ที่ไหนต่อไป ก็เป็นเรื่องของเขา ตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือเป็นคนส่งไป

“ผมมีความเชื่อมั่นว่าการเมืองหลังจากการเลือกตั้งจะเข้าสู่ระบบรัฐสภาด้วยความเรียบร้อย ผมไม่เชื่อว่าจะมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นอีกต่อไป เพราะประชาชนส่วนใหญ่ของจะไม่ยอมให้เกิดปัญหาอะไรขึ้นแล้ว ประชาชนมีประสบการณ์ที่เลวร้าย แล้วเจอมากับตัวเอง และเห็นว่าหากปล่อยให้สถานการณ์อย่างนั้นเกิดขึ้นอีก จะสร้างควมเสียหายต้องชาติบ้านเมือง ผมเชื่อว่าไม่มีใครสามารถมาก่อเหตุวุ่นวายอะไรได้อีกหลังการเลือกตั้ง...ผมเชื่อว่าสิ่งที่ผู้บัญชาการทหารบกพูดนั้นเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อบ้านเมือง” สุเทพ กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ผู้บัญชาการทหารบก ไม่ได้ตอบปฎิเสธว่าหลังจากนี้จะไม่มีการเข้ามาของทหารอีกไม่ว่าจะเกิดอะไรก็ตาม จะเป็นการทำให้ทำประเทศถอยหลังย้อนกลับไปอีกหรือไม่ สุเทพตอบว่า

“อันนี้คิดเอาเอง คนถามก็คงกังวลใจล่วงหน้า ใครไปเป็นผู้บัญชาการทหารบก ก็ไม่สามารถบอกได้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร จะไปคาดคั้นให้ท่านตอบอย่างนั้นอย่างนี้ ท่านตอบตามหลักการถูกต้องแล้ว ผมอ่านตามที่ท่านให้สัมภาษณ์ ท่านก็อธิบายว่าทำไมทหารต้องเข้ามา เพราะบ้านเมืองมีปัญหา แต่คุณจะไปคาดคั้นว่าทำไมไม่ตอบว่าอนาคตจะไม่มี ก็ถ้าไม่มีเหตุที่เป็นปัญหา ก็ไม่ต้องมีใครออกมาทำอะไร” สุเทพ กล่าว

ผบ.ทบ.ยกเหตุจลาจล ตอบเรื่องรัฐประหาร ‘สุเทพ’ ตั้งป้อมไม่ยอมให้ร่าง รธน.ใหม่ หลังเลือกตั้ง

โดยในวันนี้ สื่อหลายสำนักรายงานท่าทีจากการตอบคำถามถึงการรัฐประหารของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ที่เขาผก ว่าถ้าวันนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ตัดสินใจ บ้านเมืองจะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งได้คาดหวังอย่างยิ่งว่า เหตุการณ์รุนแรงในประเทศจะไม่เกิดขึ้นอีกเพราะกองทัพไม่มีวันชนะประชาชน ขณะที่ประชาชนออกมาเผาบ้าน ออกมาทำระเบิด ท่านนั้นแหละที่ทำให้ประเทศพ่ายแพ้ พร้อมกล่าวด้วยว่า "ผมมั่นใจว่าถ้าการเมืองไม่เป็นต้นเหตุการจลาจล ก็ไม่มีอะไร"

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังจากที่ พล.อ.อภิรัชต์ ออกมาแสดงท่าทีแบบไม่ปฏิเสธการรัฐประหารแต่ยกเงื่อนไขสถานการณ์มาตอบแทนนี้ ส่งผลให้โซเชียลเน็ตเวิร์กมีการวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก

ขณะที่ สุเทพ อดีตเลขาธิการกลุ่ม กปปส. โพสต์เฟสบุ๊ก Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ) ระบุว่า เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา พูดคุยกับประชาชน 28 ชุมชนในเขตจุตจักร ว่า วันนี้ถึงแม้ในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันจะบรรจุแผนปฏิรูปประเทศเอาไว้ชัดเจน และรัฐบาล คสช. เองก็ตั้งใจลงมือปฏิรูปไปแล้วหลายเรื่อง แต่ยังมีอีกหลายเรื่องที่ยังคงต้องช่วยกันผลักดันต่อไป ขณะที่การเลือกตั้งซึ่งกำลังจะมีขึ้นเร็ว ๆ นี้ พบว่ามีพรรคการเมืองบางพรรค ประกาศว่าจะฉีกรัฐธรรมนูญทิ้งทันทีหากชนะการเลือกตั้งกลับมาโดยไม่สนใจ 16.8 ล้านเสียงประชาชนคนไทยที่ลงประชามติ เรื่องนี้ในฐานะคนไทยคนหนึ่งผมยอมไม่ได้ และเชื่อว่าพี่น้องมวลมหาประชาชนทุกคนที่ออกมาร่วมกันต่อสู้จนบาดเจ็บล้มตายกันไปจำนวนมากในวันนั้นก็คงไม่ยอม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท