Skip to main content
sharethis

ตำรวจลาวสั่งระงับงานคอนเสิร์ตระดมทุนบริจาคให้โรงเรียนที่ขาดแคลนในชนบท เพียงเพราะไม่พอใจสโลแกน "อย่าติดสินบนเพื่อเข้าทำงาน" บนเสื้อยืด อ้างขัดต่อคำสั่งและนโยบายพรรคคอมมิวนิสต์ลาว ศิลปินเผย จนท. ที่เข้ามาคุยนั้นเมาเหล้ามาก การปิดงานเพราะเสื้อนั้นไม่สมเหตุผลทั้งที่สนับสนุนนโยบายต้านทุจริตภาครัฐโดยตรง ทางการระบุ สั่งปิดเพราะคอนเสิร์ตไม่มีใบอนุญาต

ภาพงานคอนเสิร์ต (ที่มา: Facebook/ Una Studio)

17 ต.ค. 2561 สื่อเรดิโอฟรีเอเชียรายงานว่าตำรวจลาวสั่งระงับงานคอนเสิร์ตระดมทุนช่วยเหลือโรงเรียนในชนบท เนื่องจากไม่พอใจคำขวัญบนเสื้อยืดที่นักร้องสวมใส่

คอนเสิร์ตระดมทุนดังกล่าวจัดขึ้นเมื่อวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมาในเมืองไกสอน แขวงสะหวันนะเขต ทางตอนใต้ของลาว แต่หลังจากจัดงานไปได้เพียง 40 นาที เจ้าหน้าที่ตำรวจก็เข้าไปสั่งระงับคอนเสิร์ตและพยายามจับกุมตัวผู้จัดงานซึ่งสวมเสื้อยืดพิมพ์คำขวัญ "อย่าติดสินบนเพื่อเข้าทำงาน" ตำรวจอ้างว่าคำขวัญนี้เป็นการท้าทาย "คำสั่งและนโยบาย" ของลาวที่เป็นประเทศคอมมิวนิสต์พรรคเดียว

ผู้จัดคอนเสิร์ตที่ชื่อนางระบุผ่านเฟสบุ๊กว่าเธอไม่เข้าใจว่าทำไมเสื้อยืดที่ระบุข้อความดังกล่าวจึงถือเป็นเรื่องผิดและไม่เข้าใจว่ามันขัดต่อ "คำสั่งและนโยบาย" ของรัฐบาลอย่างไร เจ้าหน้าที่ๆ เกี่ยวข้องควรจะอธิบายในเรื่องนี้ให้เธอทราบ

มีเจ้าหน้าที่ทางการลาวรายหนึ่งผู้ไม่ประสงค์ออกนามให้สัมภาษณ์ต่อเรดิโอฟรีเอเชียว่าชาวลาวเริ่มวิพากษ์วิจารณ์เจ้าหน้าที่รัฐมากขึ้นในกรณีที่มีการติดสินบนแก่เจ้าหน้าที่ทางการเพื่อให้เข้าทำงานในภาครัฐได้

สำหรับกรณีนี้ นางระบุว่ามันเป็นสิ่งที่พูดถึงกันทั่วไปในลาวและตัวนางเองก็เป็นคนที่พูดออกสื่อในประเด็นนี้รวมถึงทำการรณรงค์ต่อต้านการติดสินบนด้วยเสื้อยืดที่มีข้อความดังกล่าวด้วย

นาง และ เทอ ยูน่า นักดนตรีที่เป็นคนแสดงหลักในงานคอนเสิร์ตดังกล่าวยังเคยเผยแพร่วิดีโอที่แสดงให้เห็นสภาพทรุดโทรมของโรงเรียนที่พวกเขาหาทุนให้ ไม่ว่าจะเป็นการที่โรงเรียนไม่มีอุปกรณ์การเรียนการสอน หรือแม้กระทั่งฝากำแพง เรดิโอฟรีเอเชียระบุว่าเรื่องนี้สร้างความอับอายให้แก่เจ้าหน้าที่ทางการกระทรวงศึกษาธิการ

ในวิดีโอที่ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊คนั้น เทอ ยูน่าบอกว่ามีปัญหาเรื่องสถานที่และจะมีคนมาตัดไฟในอีกไม่นาน สำหรับงานเพื่อสังคมนี้นั้นตอนแรกมีการประสานงานไปยังทางการเมืองไกสอนแล้ว แต่ต่อมากลับมีปัญหาอีก ไม่คิดว่าเรื่องเล็กน้อยจะมาหยุดสิ่งที่ยิ่งใหญ่อย่างงานการกุศลนี้ ส่วนเสื้อนั้นมีขาย ไม่ได้ประมูล โดยทางวงจะนำเงินส่วนตัวไปช่วยเหลือน้องๆ ต่อไป และหวังว่าจะมีโอกาสร่วมงานกับศิลปินอื่นๆ ที่มาแล้วยังไม่ได้ขึ้นเล่นในกิจกรรมที่ดี ในพื้นที่ที่ผู้คนมีความคิดดีกว่านี้

ช่วงราวนาทีที่ 4.30 เทอ ยูน่าพูดเรื่องการปิดงาน (ที่มา: Una Studio)

เทอกล่าวในเฟสบุ๊กว่าถ้าหากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่พอใจเสื้อยืดที่พวกเขานำมาขายก็ควรจะยึดเสื้อยืดไปอย่างเดียว ไม่ใช่มาสั่งปิดการแสดงซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่สมเหตุสมผล ทั้งที่เสื้อดังกล่าวออกมาเพื่อสนับสนุนนโยบายต่อต้านการคอร์รัปชันของภาครัฐโดยตรง และยังตั้งข้อสังเกตว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบที่มาจับกุมพวกเขานั้นเมา มีกลิ่นสุราแรงมาก ควรหรือไม่ที่ต้องให้ตำรวจนอกเครื่องแบบที่เมาเหล้ามาคุยกับคนที่มีสติสัมปชัญญะดี

"ถ้าเสื้อนี้มันผิดร้ายแรงก็พิจารณากัน แต่งานมันต้องเดินไป แล้วต้องมาสั่งหยุดงานเพราะปัญหาเท่านี้ ถ้าเสื้อตัวนั้นผิดต่อแนวทางก็ควรออกกฎหมายมาเลยว่ามิให้ทักท้วงการคอร์รัปชัน มิให้ทักท้วงปัญหาสังคม เสื้อประเภทนี้ไม่ได้ออกมาวันนี้เมื่อวาน เขาทำมาเป็นเดือนแล้ว" เทอ กล่าว

เทอชี้แจงเรื่องการปิดงาน

ทางด้านตำรวจสะหวันนะเขต พ.ต.อ.กัมโพน กล่าวว่า การจัดงานคอนเสิร์ตไม่ได้รับอนุญาตจากทางการ ถึงแม้ก่อนหน้านี้ผู้จัดงานจะเคยเขียนขออนุญาตไปก็ตาม ซึ่งในเรื่องนี้เทออธิบายว่าเป็นเพราะระบบราชการ พวกเธอยื่นเรื่องไปเมื่อบ่ายวันศุกร์ซึ่งใกล้กับเวลาปิดสำนักงาน ทำให้ไม่ได้รับอนุญาต

แหล่งข่าวกล่าวต่อเรดิโอฟรีเอเชียว่าการทุจริตคอร์รัปชันในหมู่ข้าราชการระดับสูงในลาวเป็นปัญหาที่แพร่กระจายไปทั่ว โดยที่ในปี 2560 ลาวถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 135 จากทั้งหมด 180 ในดัชนีว่าด้วยการทุจริตคอร์รัปชันขององค์กรด้านความโปร่งใส Transparency International

เรียบเรียงจาก

Lao Police Shut Down Concert Raising Funds For Rural School, Radio Free Asia, Oct. 16, 2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net