คาดใช้งบฯ 600 ล้าน อุ้มแก๊สโซฮอล์ลิตรละ 3 บ. ช่วยวินมอ'ไซค์ถือบัตรคนจน

รัฐบาลเตรียมออกมาตรการช่วยวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ลดราคาน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 95 ให้ต่ำกว่าปกติถึงลิตรละ 3 บาท เพื่อไม่ให้ฉวยโอกาสปรับขึ้นค่าโดยสารกับประชาชน ด้านกรมธุรกิจพลังงาน เผยรอรายชื่อวินมอเตอร์ไซค์ถือบัตรคนจน จากกระทรวงการคลังก่อนเดินหน้าลดราคาแก๊สโซฮอล์คาดมีผล ธ.ค.นี้

18 ต.ค.2561 วานนี้ (17 ต.ค.61) โพสต์ทูเดย์ รายงานว่า สมบูรณ์ หน่อแก้ว รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า มาตรการช่วยเหลือลดค่าครองชีพประชาชนให้กับรถจักรยานยนต์รับจ้างที่ถือบัตรสวัสดิการ จะได้รับส่วนลดแก๊สโซฮอล์ 95 ในอัตรา 3 บาท/ลิตร โดยใช้เงินอุดหนุนจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงประมาณ 300 กว่าล้านบาท/ปี และผู้ค้ามาตรา 7 อีก 300 ล้านบาท/ปี ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการทำงานร่วมกันคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วและสามารถเริ่มดำเนินการได้เร็วๆ นี้ ทั้งนี้ การช่วยเหลือเบื้องต้นจะให้ส่วนลดกับผู้ถือบัตรสวัสดิการประชารัฐและใบอนุญาตขับจักรยานยนต์รับจ้าง ที่มีทั่วประเทศประมาณ 1 แสนคัน ให้ได้รับส่วนลดน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ในอัตราลิตรละ 3 บาท ไม่เกิน 5 ลิตร/ วัน คิดเป็นส่วนลดรวม 15 บาท/วัน หรือ 450 บาท/เดือน ซึ่งคิดเป็นเงิน 45 ล้านบาท หรือ 540 ล้านบาท/ปี

นันธิกา ทังสุพานิช อธิบดี ธพ. กล่าวว่า อยู่ระหว่างรอกระทรวงการคลังเป็นผู้สรุปตัวเลขจำนวนรถจักรยานยนต์รับจ้างที่ขึ้นทะเบียนกับกรมขนส่งทางบกเป็นผู้ขับขี่รถรับจ้าง และขึ้นทะเบียนกับกระทรวงการคลังว่าเป็นผู้มีรายได้น้อยหรือ ผู้ที่บัตรคนจน ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่กระทรวงจะเข้าไปให้การช่วยเหลือ

ขณะที่ Workpoint News รายงานด้วยว่า แหล่งข่าวจากกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า มาตรการช่วยเหลือลดค่าครองชีพประชาชนให้กับรถจักรยานยนต์รับจ้างที่ถือบัตรสวัสดิการ จะใช้เงินอุดหนุนจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงประมาณ 300 กว่าล้านบาทต่อปี และผู้ค้ามาตรา 7 อีก 300 ล้านบาทต่อปี ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวเพิ่มเติมอีกว่า การช่วยเหลือเบื้องต้นจะให้ส่วนลดกับผู้ถือบัตรสวัสดิการประชารัฐและใบอนุญาตขับจักรยานยนต์รับจ้าง โดยนำร่องจากรถจักรยานยนต์รับจ้าง ประมาณ 300,000 คันทั่วประเทศ ที่ลงทะเบียนรับจ้างกับกรมขนส่งทางบกและผู้ถือบัตรผู้มีรายได้น้อย (บัตรคนจน) ให้มีผลเดือนธันวาคมนี้ ก่อนขยายไปให้ประชาชนที่ใช้รถจักรยานยนต์ทั่วไป ให้ได้รับส่วนลดน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ในอัตราลิตรละ 3 บาท ไม่เกิน 5 ลิตรต่อวัน คิดเป็นส่วนลดรวม 15 บาทต่อวัน หรือ 450 บาทต่อเดือน ซึ่งคิดเป็นเงิน 45 ล้านบาท หรือ 540 ล้านบาทต่อปี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท