ผบ.ทสส.เชื่อไม่มีเหตุจลาจลอีก ชี้ 'ผบ.ทบ.-ผบ.ทอ.' พูดเป็นแผนเผชิญเหตุขั้นสุดท้าย

ผู้นำเหล่าทัพแถลงจุดยืนพิทักษ์สถาบันกษัตริย์ รักษาความมั่นคงรัฐ ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ 20 ปี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเผย 4 ปีที่ผ่านมาบ้านเมืองมีแต่ความสงบ ไม่มีการประท้วง ขออย่าไปคาดการณ์ว่าจะเกิดการจราจล สิ่งที่ ผบ.ทบ. และ ผบ.ทอ. พูด เป็นการพูดจากประสบการณ์ ซึ่งเป็นแผนเผชิญเหตุสุดท้าย ด้านพล.อ.อภิรัชต์ ไหว้ชื่อพ่อที่ติดอยู่บนผนังหลังเสร็จแถลงข่าว ไม่สนกรณีที่เอกชัยไปแจ้งความข้อหา ‘กบฎ’

ที่มาภาพ:กองประชาสัมพันธ์ สำนักประชาสัมพันธ์ กรมกิจการพลเรือนทหาร

19 ต.ค. 2561 สำนักข่าวไทย และมติชน รายงานว่า วันนี้ ที่กองบัญชาการกองทัพไทย ได้มีการจัดประชุมผู้นำเหล่าทัพ ครั้งที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2562 โดยมีพล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.ทสส) พร้อมด้วย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร.) พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ) และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ร่วมประชุมหารือกัน

หลังจากการเสร็จสิ้นการประชุมได้มีการแถลงข่าว โดย พล.อ.พรพิพัฒน์ ผบ.ทสส. เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายแก่เหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อสร้างความเข้าใจและกำหนดแนวทางการปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในทุกด้าน ทั้งการพิทักษ์เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ การรักษาความมั่นคงของรัฐ ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี การแก้ไขปัญหาสำคัญของชาติ สร้างความร่วมมือและพัฒนาความสัมพันธ์กับมิตรประเทศช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน นำพาประเทศก้าวเข้าสู่อนาคตที่มั่นคงและยั่งยืน ตามนโยบาย “ประชารัฐ” เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ “Thailand 4.0”

พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวด้วยว่า เรื่องการเตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้งในปีหน้านั้น สิ่งที่สามารถทำได้ คือ ให้ความรู้ ความเข้าใจกับกำลังพล ทำให้บรรยากาศทุกพื้นที่มีความสงบ ทั้งนี้สถานการณ์ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา มีความสงบ ไม่มีการประท้วง คนไทยมีความสุข สามารถทำมาหากินได้ตามปกติ ติดต่อค้าขายด้านเศรษฐกิจก็เป็นไปได้ด้วยดี ทุกคนเคารพกฎหมายจึงไม่มีอะไรต้องกังวล จุดยืนของทหารคือ ทำให้ประเทศสงบประชาชนมีความสุข และขออย่าไปคาดการณ์ว่าจะเกิดการจราจล เวลานี้ ยังไม่เห็นโอกาสที่จะเกิดความไม่สงบ ยังไม่เห็นว่าจะต้องแก้ปัญหาความไม่สงบ ด้วยวิธีอื่นใดในเมื่อกฎหมายก็ยังใช้บังคับได้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากในอนาคตเกิดวิกฤติทางการเมืองอีกครั้ง บทบาทของทหารจะเป็นอย่างไร หลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ลงจากอำนาจ พล.อ.พรพิพัฒน์ ตอบว่า หากเราไม่ไปพยากรณ์ว่าจะเกิดการจลาจล ขณะนี้การเดินทางของประเทศไทย 4 ปีที่ผ่านมา ถือว่ามีพัฒนาการที่ดี ก่อนหน้าและมีการเตรียมการไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยมาด้วยดีตลอด แทนที่เราจะคิดว่าจะเกิดการจลาจล แต่หากเราเราร่วมมือกันตัดสินใจให้ถูกต้อง ทุกคนมีจุดยืนที่เหมาะสมร่วมกัน เราคงไม่ต้องไปคิดว่าจะเกิดการจลาจลหรือไม่ในอนาคต และไม่ต้องไปคิดว่าทหารจะต้องมาทำอะไรหรือไม่ในวันนั้น

สิ่งที่ พล.อ.อภิรัตน์ และพล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ พูดนั้น ท่านพูดด้วยประสบการณ์ นั้นคือแผนเผชิญเหตุสุดท้าย แต่ในขณะที่กลไกกฎระเบียบของบ้านยังคงใช้บังคับได้ และผู้คนเคารพกฎหมายความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งก็ยังไม่เห็นปรากฎว่ามีนัยสำคัญ จนถึงขนาดที่ต้องกังวล การที่เราไปพูดถึงเหตุการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้น และไม่มีทีท่าว่าจะเกิด จะทำให้สังคมเกิดความกังวลได้ ผมคิดว่าเราทุกคนต้องยืนหยัดอยู่กับการรับข้อมูลและการตัดสินใจจากข้อมูลให้เกิดความสงบ อย่าไปตื่นตามประเด็นที่เฉี่ยวไปเฉี่ยวมาเล็กๆ น้อยๆ จุดยืนของกองทัพ และ สตช. คือจุดที่ประชาชนมีความสุขและประเทศชาติมีความสงบ”

ดูคำตอบ ผบ.ทบ.ในอดีต เมื่อถูกถามจะรัฐประหารหรือไม่? หลัง 'อภิรัชต์' ไม่รับประกัน

ผบ.ทอ. ชี้ไม่มีใครอยากรัฐประหาร ย้ำถ้าทุกคนอยู่ในกติกา จะไม่มีอะไรเกิดขึ้น

พล.อ.อภิรัชต์ ผบ.ทบ. บอกถึงกรณีถูกฝ่ายการเมืองโจมตีรุนแรงหลังแสดงจุดยืนทางการเมือง ว่าเป็นเรื่องธรรมดา ส่วนที่เอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ระบุว่า จะเดินทางไปแจ้งความดำเนินคดีข้อหากบฏ พล.อ.อภิรัชต์ ตอบว่า ก็ว่ากันไป

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าหลังจากเสร็จสิ้นการแถลงข่าว พล.อ.อภิรัชต์ ได้เดินเข้าไปไหว้ชื่อของ พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ ผู้เป็นพ่อ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด และหัวหน้าคณะรัฐประหารในปี 2535 หรือคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ(รสช.) ซึ่งติดอยู่บนผนังรายชื่อผู้เคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท