Skip to main content
sharethis

รมว.มหาดไทย สั่งยุบสภาเทศบาลนครอุบลราชธานี ปมขัดแย้ง ด้านรองนายกเทศมนตรี ระบุยังไม่เห็นคำสั่งอย่างเป็นทางการ เผยมีเพียงแต่การส่งไลน์ต่อๆ กันมาเท่านั้น จ่อเรียกฝ่ายบริหารถกงบฯ

19 ต.ค.2561 ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย มีคำสั่งยุบสภาเทศบาลนครอุบลราชธานี อ.เมือง จ.อุบลราชธานี โดยระบุว่า เป็นไปตามความเห็นของ ผวจ.อุบลราชธานี ว่า สภาเทศบาลนครอุบลราชธานี มิได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในเรื่องต่างๆ ได้แก่ การพิจารณาร่างเทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556-2558 ไม่อนุมัติให้กันเงินตามเทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี และไม่อนุมัติให้จ่ายขาดเงินสะสมให้เป็นไปตามความเหมาะสม มีการลดรายจ่ายหรือลดจำนวนเงินที่ขออนุญาตจ่ายจำนวนมาก

ทำให้ฝ่ายบริหารนำโดย สมปรารถนา วิกรัยเจิดเจริญ นายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี ทำงานไม่ได้ และทำให้เกิดความเสียหายแก่ประโยชน์ของประชาชนในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี และประโยชน์ในภาพรวม ถือเป็นการใช้อำนาจตามมาตรา 74 แห่งพ.ร.บ.เทศบาล พ.ศ.2496 แก้ไขเพิ่มเติมถึง(ฉบับที่ 13) พ.ศ.2542 เพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด จึงให้ยุบสภาเทศบาลนครอุบลราชธานี

ในหนังสือระบุด้วยว่า หากผู้ใดประสงค์จะฟ้องโต้แย้งคำสั่งนี้ให้ทำคำฟ้องเป็นหนังสือยื่นต่อศาลปกครองในเขตอำนาจศาลภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้ง หรือทราบคำสั่งนี้

ข่าวสดออนไลน์ ยังรายงานด้วยว่า หลังจากนี้ จะมีการสรรหาสภาเทศบาลนครอุบลฯชุดใหม่ ตามคำสั่งคสช.

รองนายกฯ ระบุยังไม่เห็นคำสั่งอย่างเป็นทางการ จ่อเรียกฝ่ายบริหารถกงบฯ

ขณะที่มติชนออนไลน์ รายงานปฏิกิริยาจากฝ่ายบริหารเทศบาลนครอุบลฯ ว่า วันนี้ ประชา กิจตรงศิริ รองนายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี เปิดเผยว่า ทางเทศบาลนครอุบลราชธานี ยังไม่เห็นคำสั่งอย่างเป็นทางการ มีเพียงแต่การส่งไลน์ต่อๆ กันมาเท่านั้น จึงยังไม่สามารถแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวได้ ซึ่งอย่างไรก็ตาม ทางเทศบาลนครอุบลฯได้เสนอปัญหาต่อทางจังหวัดไปแล้วหลายครั้ง โดยล่าสุดเมื่อช่วงเดือนกันยายน 2561 ก็ได้นำเสนอปัญหาในเรื่องของการพิจารณาเงินสะสมของสภาเทศบาลนครอุบลฯส่งไปยังจังหวัดผ่านไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สำหรับในเรื่องของการยุบสภาเทศบาลนครนั้นหลังจากได้รับคำสั่งอย่างเป็นทางการแล้ว ทางฝ่ายบริการก็จะมีการประชุมหารือในการดำเนินการในเรื่องของการจะนำเงินมาใช้จ่ายในการพัฒนาต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net