Skip to main content
sharethis

เลขาธิการ กกต. ชี้ ประยุทธ์เล่นโซเชียลมีเดียประชาสัมพันธ์ตัวเองได้ เพราะไม่ใช่พรรคการเมือง กกต. ไม่มีอำนาจตรวจสอบ เผยยอดองค์กรลงทะเบียนเสนอชื่อ ส.ว. มีแล้ว 29 องค์กร เตรียมคุย คสช. เรื่องการบริจาค ระดมทุนของพรรคการเมือง

19 ต.ค. 2561 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ใช้สื่อโซเชียลประชาสัมพันธ์ตัวเอง ในขณะที่คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 13/61 ห้ามไม่ให้พรรคการเมืองหาเสียงผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ว่า กกต.มีหน้าที่ดูแลเฉพาะพรรคการเมือง แต่นายกรัฐมนตรีไม่ใช่พรรคการเมือง จึงไม่ได้อยู่ภายใต้คำสั่งนี้

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ เปิดเผยถึงการเปิดรับลงทะเบียนองค์กรที่มีสิทธิแนะนำชื่อบุคคลเพื่อสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ด้วยว่า ได้กำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทั่วประเทศ เปิดรับลงทะเบียนองค์กรระหว่างวันที่ 15-24 ต.ค. 2561 ซึ่งปรากฏว่า ในช่วง 4 วันที่ผ่านมา คือ ระหว่างวันที่ 15-18 ต.ค. 2561 มีผู้แทนองค์กรมาลงทะเบียนองค์กร จำนวน 29 องค์กร จาก 14 จังหวัดทั่วประเทศ กทม.มากที่สุด 10 องค์กร รองลง คือ พัทลุง , ศรีสะเกษ , สระแก้ว , นนทบุรี , พิษณุโลก , ลำปาง หนองคาย , นครปฐม , ร้อยเอ็ด , ปทุมธานี , ตราด , ตรัง และกาญจนบุรี จังหวัดละ 1 องค์กร

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวด้วยว่า สำหรับองค์กที่มีสิทธิลงทะเบียน ประกอบด้วย องค์กรที่กฎหมายจัดตั้ง เช่น สภาทนายความ แพทยสภา อัยการ องค์กรของรัฐต่าง ๆ เป็นต้น และองค์กรที่เป็นนิติบุคคล เช่น สมาคม มูลนิธิ เป็นต้น โดย กกต.เปิดรับลงทะเบียนไม่เว้นวันหยุดราชการ ซึ่งหากพ้นกำหนดแล้วองค์กรที่ไม่ยื่นลงทะเบียนก็ไม่สามารถส่งผู้สมัคร ส.ว.ได้ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ทุกองค์กรมาลงทะเบียน โดย กกต.จะเร่งประชาสัมพันธ์ให้รับทราบโดยทั่วถึง

“ส่วนที่มีองค์กรมาลงทะเบียนน้อยจะง่ายต่อการฮั้วหรือไม่นั้น ก็ไม่ห่วงในเรื่องนี้ เพราะกฎหมายกำหนดมาตรการป้องกันการฮั้วอยู่แล้ว โดยคนที่มีคะแนนไม่ถึง 10% 4 คนจะให้เลือกใหม่ โดยคนที่ไม่มีคะแนนเลยจะไม่มีสิทธิเลือก นอกจากนี้ยังมีผู้สมัครอิสระที่จะมาสมัครในอนาคตด้วย จึงเชื่อว่าจำนวนผู้สมัครไม่น่าจะน้อย เพราะหน้าที่ ส.ว.ครั้งนี้มีความสำคัญ เนื่องจาก ส.ว.ทั้ง 250 คนร่วมโหวตนายกรัฐมนตรีด้วย” พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวด้วยว่า สัปดาห์หน้า กกต. จะเสนอที่ประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องการบริจาค ระดมทุนของพรรคการเมืองว่าอะไรบ้างที่ควรเปิดให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมให้ถูกต้อง จะได้ไม่ติดขัดเรื่องข้อกฎหมาย โดยอาจเสนอไปยัง คสช.ให้เป็นข้อยกเว้นหรือไม่ เพราะบางกิจกรรมที่มีความจำเป็นต้องเปิดให้ดำเนินการได้ เพื่อการเดินหน้าสู่การเลือกตั้งที่สุจริต เที่ยงธรรม ทั้งนี้ได้ทราบจากวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีว่ากำลังเตรียมการเรื่องที่ คสช.จะพบกับพรรคการเมือง แม่น้ำห้าสาย รวมถึง กกต. ตามข้อ 8 ในคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/60 อยู่แต่ยังไม่ได้กำหนดว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไร ซึ่งส่วนตัวก็อยากให้เกิดขึ้นโดยเร็ว จะได้มีความชัดเจนในเรื่องการปฏิบัติของพรรคการเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net