ใบตองแห้ง: ใครกลัวรัฐประหาร

ผบ.ทบ.คนใหม่ บุตรชายหัวหน้า รสช. 2534 ไม่รับประกัน ว่ากองทัพจะไม่ทำรัฐประหารอีก ท่านประกาศว่าถ้าการเมืองไม่เป็นสาเหตุให้เกิดขัดแย้ง หรือเกิดจลาจลจุดไฟเผาเมืองอีก ก็ไม่มีรัฐประหาร

ไม่รู้ทำไม ฟังแล้วรู้สึกขำ ถึงแม้ไม่เห็นด้วยกับท่านซักอย่าง ข้อแรก ฟังแล้วนึกถึงคำพูดใครบางคน ที่บอกผู้หญิงอย่าแต่งตัวโป๊ ยั่วยุโจรข่มขืน ข้อสอง ไม่รู้สื่อถามทำไม เพราะเรายังอยู่ใต้รัฐประหาร ยังไม่ทันเลือกตั้ง ก็ถามหารัฐประหารอีกแล้วหรือ ข้อสาม ที่เคยถามๆ มา ผบ.ทบ.ทุกรายก็บอกไม่คิดไม่ทำ “รัฐประหารแก้ปัญหาผิดทาง สุดท้ายพูดอย่างทำอย่าง การที่ ผบ.ทบ.คนใหม่ไม่รับประกัน อาจเป็นนิมิตหมายอันดี ว่าพูดตรงไปตรงมา

ข้อสำคัญ ถ้าเกิดรัฐประหารฉีกรัฐธรรมนูญ 2560 ถึงแม้ไม่เชียร์ ก็ไม่รู้สึกเสียดายอะไร กับรัฐธรรมนูญที่แทบไม่เหลือความเป็นประชาธิปไตย นอกจากมีเลือกตั้งเป็นพิธี ประชาชนเลือก ส.ส.ได้ 500 คน คสช.ตั้งเอง 250 คน มีสิทธิเท่ากันในการเลือกนายกรัฐมนตรี

ซ้ำยังเป็นรัฐธรรมนูญที่แก้ยาก แทบแก้ไม่ได้ ต้องเข้าชื่อทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้าน และ ส.ว. ต้องขออนุญาตศาลรัฐธรรมนูญก่อนทำประชามติ ล็อกตายขนาดนี้ ถ้าร่างเองฉีกเอง เจ้ามือล้มโต๊ะเอง ประชาชนจะเดือดร้อนไปไย ฉีกแล้วร่างใหม่ ร่าง ยังไงก็ไม่แย่ไปกว่านี้แล้ว

ในทางตรงข้าม ถ้าเกิดรัฐประหารอีกครั้ง มันกลับแสดง ว่ากองทัพและชนชั้นนำภาครัฐ ใช้รัฐธรรมนูญ 2560 แล้วยังแก้ไม่ตก ติดกับ “เสียของ” จนต้องซ่อมใหม่ แล้วก็จะติดกับยิ่งไปกว่าเดิม

รัฐประหารไม่ได้เกิดจากประชาชนก่อความวุ่นวาย รัฐประหาร 19 กันยา 2549 ถ้าจำกันได้ สถานการณ์ตอนนั้นคลี่คลายแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญสั่งเลือกตั้ง 2 เมษาโมฆะ วุฒิสภาเลือก กกต.ใหม่ ทุกพรรคพร้อมใจ จะไปสู่เลือกตั้ง จู่ๆ กองทัพก็ทำรัฐประหาร โดยอ้างพันธมิตรนัดชุมนุมและจะมีม็อบชนม็อบ

รัฐประหาร 2549 ทำให้ขัดแย้งบานปลาย ตั้งตุลาการยุบพรรคไทยรักไทย ใช้ประกาศคณะรัฐประหารตัดสิทธิย้อนหลัง ยกร่างรัฐธรรมนูญ 2550 ลิดรอนประชาธิปไตย ให้ ส.ว.มาจากสรรหากึ่งหนึ่ง พร้อมวางกลไก มาตรา 237 กรรมการบริหารพรรคทำผิดคนเดียว ยุบพรรคตัดสิทธิ เหมือนใช้กฎหมายโบราณประหารชีวิต 7 ชั่วโคตร

สกัดกั้นกันทุกทาง พรรคพลังประชาชนยังชนะเลือกตั้ง แต่ก็โดนยุบพรรค ล้มรัฐบาลที่ประชาชนเลือกมา แล้วท่านจะให้ประชาชนยอมรับว่า นี่เป็นกติกาที่ยุติธรรม

การเมืองเป็นไปตามครรลองประชาธิปไตย ไม่ใช้กติกาที่ขัดหลักนิติรัฐ ถ้าไม่เกิดม็อบมีเส้น ยึดทำเนียบปิดสนามบิน มันก็ไม่เกิดม็อบทวงอำนาจ ยึดราชประสงค์ เรียกร้องยุบสภา จนโดนกระสุนจริง

พรรคเพื่อไทยชนะถล่มทลายอีกครั้ง จนนิรโทษสุดซอย ซึ่งดูเหมือนแต่งตัวยั่ว แต่ก็ยุบสภาคืนอำนาจประชาชนแล้ว ม็อบยังไม่ถอย ยังขัดขวางเลือกตั้งจนเกิดรัฐประหาร ถ้าจะโทษนักการเมือง ก็ลองฟังที่ จาตุรนต์ ฉายแสง ย้อนถาม มองเป็น “ทฤษฎีสมคบคิด” ได้ไหม

วิกฤตการเมืองในช่วง 7 ปี เกิดเพราะกติกา รัฐธรรมนูญ 2550 ไม่เป็นประชาธิปไตย ทำให้แตกแยกไปใหญ่ จนกองทัพกลับมาล้มโต๊ะ เขียนเองฉีกเอง พยายามเขียนใหม่ บวรศักดิ์ร่างให้ก็ฉีกทิ้ง มีชัยร่างอีกทีก็เพิ่มบทเฉพาะกาล 5 ปี เอื้อสืบทอดอำนาจ แบบถอยหลังยิ่งกว่ายุคบิ๊กจ๊อด เทียบได้กับยุคถนอมตั้งพรรคสหประชาไทย

ซึ่งสะท้อนว่าหาทางลงไม่เจอ ร่างรัฐธรรมนูญ 2 ครั้ง ก็ยังไม่มั่นใจ ว่ามีเลือกตั้งแล้วเอาอยู่

ว่าที่จริง รัฐธรรมนูญ 2560 เป็นรัฐธรรมนูญที่ป้องกันรัฐประหารได้ดีที่สุดในโลก อ้าว ก็เอาอำนาจรัฐประหารไปอยู่ในรัฐธรรมนูญแล้วไง ให้ 6 ผบ.เหล่าทัพเป็นกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ควบ ส.ว.โดยตำแหน่ง ทั้งสององค์กรชง ป.ป.ช. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ศาลฎีกา ตีความให้คณะรัฐมนตรีตกเก้าอี้ได้

นี่ยังไม่นับการเพิ่มอำนาจองค์กรอิสระ คุมเข้มนักการเมือง ยิ่งกว่ารัฐธรรมนูญ 2550 หลายเท่า

ถ้าอย่างนั้น รัฐประหารจะเกิดได้อย่างไร ก็เกิดเมื่อทุกอย่างไม่เป็นตามคาดหมาย เช่นฝ่ายคัดค้านสืบทอดอำนาจชนะถล่มทลาย หรือแพ้เพราะเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม กรรมการเตะบอลเอง หรือชนะก็จริง แต่บริหารประเทศไม่รอด ล้มลุกคลุกคลาน ถูกต่อต้านถูกขับไล่

ไม่ว่าด้วยเหตุผลใด วันไหนเกิดรัฐประหาร ก็แปลว่าระบอบรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งไม่เป็นประชาธิปไตย ทำให้เกิดวิกฤต จนไปไม่รอด ต้องฉีกเอง ล้มโต๊ะเอง โดยกองทัพและชนชั้นนำภาครัฐ ก็จะยิ่งติดกับ อับจน ไม่รู้จะวางระบอบการปกครอง ต่อไปอย่างไร

เพราะอย่างนี้ รัฐประหารฉีกรัฐธรรมนูญ 2560 จึงเป็นเรื่องขำๆ ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวสำหรับประชาชน คนมีอำนาจ ต่างหาก ที่จะเข้าสู่ทางตัน

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวสดออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท