Skip to main content
sharethis

เหงียน หงัพ นู ควินห์ บล็อกเกอร์เวียดนามผู้เคยถูกสั่งจำคุก 10 ปี จากการที่เธอเขียนบล็อกวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ได้รับการปล่อยตัวแล้วเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยมีเงื่อนไขให้ออกจากประเทศไปอยู่ที่สหรัฐฯ ถึงแม้ว่าการปล่อยตัวเธอจะเป็นเรื่องน่ายินดี แต่นักสิทธิมนุษยชนก็เตือนว่าไม่ควรให้เครดิตกับรัฐบาลเวียดนามที่ยังลิดรอนเสรีภาพประชาชน โดยมีนักโทษทางความคิดอยู่จำนวนมากและย้ำว่าตัวควินห์เองก็ไม่ควรจะติดคุกตั้งแต่แรกแล้ว

เหงียน หงัพ นู ควินห์ (Nguyen Ngoc Nhu Quynh) นักกิจกรรมและบล็อกเกอร์ชาวเวียดนาม (ที่มาภาพ: hrw.org)

เรดิโอฟรีเอเชียรายงานเมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2561 ที่ผ่านมาว่า เหงียน หงัพ นู ควินห์ (Nguyen Ngoc Nhu Quynh) นักกิจกรรมและบล็อกเกอร์ชาวเวียดนามผู้ใช้ชื่อในเน็ตว่า "มีนาม" หรือ "คุณแม่เห็ด" ได้รับการปล่อยตัวจากคุกในวันพุธและหลังจากนั้นก็เดินทางไปยังสหรัฐฯ

ถึงแม้ว่ากลุ่มสิทธิมนุษยชนจะยินดีกับการที่เธอได้รับการปล่อยตัวแต่ควินห์ก็ต้องกลายเป็นคนพลัดถิ่นและมองว่าเธอกับประชาชนคนอื่นๆ อีกมากกว่า 100 คนไม่ควรจะถูกจับกุมตั้งแต่แรกเพียงเพราะพวกเขาแสดงความคิดเห็น

เพื่อนบ้านของควินห์ในเมืองนาตรังบอกว่ามีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงไปล้อมบ้านของครอบครัวเธอตลอดวันพุธที่ผ่านมา โดยที่เครือข่ายบล็อกเกอร์เวียดนามระบุทางเพจเฟสบุ๊คว่าควินห์ถูกส่งตัวไปที่สนามบินฮานอยจากที่ก่อนหน้านี้แม่และลูกของเธอบินไปไต้หวันแล้วซึ่งคาดว่าพวกเขาจะได้เจอกันและขึ้นเครื่องต่อไปฮุนสตัน รัฐเท็กซัส พร้อมกัน

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวว่าพวกเขายินดีที่ทางการเวียดนามปล่อยตัวควินห์ และบอกว่าควินห์กับครอบครัวแสดงออกว่าอยากมาที่สหรัฐฯ เรดิโอฟรีเอเชียตั้งข้อสังเกตว่าการปล่อยตัวบล็อกเกอร์รายนี้มีขึ้นไม่นานหลังจากที่เลขาธิการกระทรวงกลาโหม จิม แมตติส กลับจากการเดินทางไปเยือนเวียดนาม

ควินห์ถูกจับกุมตั้งแต่เดือน ต.ค. 2559  และถูกตัดสินจำคุก 10 ปีเมื่อเดือน มิ.ย. 2560 ในข้อหา "โฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐ" ตามกฎหมายอาญามาตรา 88 ของเวียดนาม โดยในช่วงที่เธอถูกคุมขังควินห์ทำการอดอาหารประท้วงหลายครั้ง กรณีของเธอจัดว่าเป็นกรณีนักกิจกรรมชื่อดังที่ถูกตัดสินลงโทษหนักจากการปราบปรามของรัฐบาลพรรคเดียวที่ทำให้เกิดนักโทษการเมืองมากกว่า 100 ราย

นักสิทธิมนุษยชน นิโคลัส เบเควลิน จากองค์กรแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลกล่าวว่าในขณะที่การปล่อยตัว "คุณแม่เห็ด" ถือเป็นข่าวดี แต่ก็มีนักโทษมากกว่า 100 รายในคุกที่ถูกจับเพียงเพราะพูดในสิ่งที่ตัวเองคิดทั้งในที่สาธารณะ ในบล็อก หรือบนเฟสบุ๊ค

ชอว์น คริสปิน ผู้แทนอาวุโสขององค์กรคณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว (CPJ) แสดงความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ควินห์ได้รับการปล่อยตัวเช่นกัน แต่ก็กล่าวย้ำกว่าควินห์ไม่ควรจะถูกสั่งจำคุกตั้งแต่แรก อีกทั้งยังแถลงเรียกร้องให้รัฐบาลเวียดนามดำเนินการต่อเนื่องด้วยการปล่อยตัวนักข่าวอื่นๆ ที่ถูกสั่งจำคุกอย่างไม่เหมาะสมในเวียดนาม

ฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียของฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าวว่าการจับกุมและปล่อยตัวควินห์เป็นส่วนหนึ่งในแผนการของรัฐบาลเวียดนามที่จะสกัดกั้นและสลายการเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยภายในเวียดนามด้วยการตั้งเป้าหมายเป็นนักกิจกรรมที่มีชื่อเสียงทีละคนๆ ด้วยข้อหาปลอมๆ ที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน ใช้ศาลลำเอียงตัดสิน พยายามทำให้พวกเขาหมดหวังหลังถูกคุมขังยาวนาน จากนั้นก็ปล่อยตัวโดยมีข้อแม้ต้องถูกเนรเทศ จากนั้นรัฐบาลก็อ้างเครดิตว่าเป็นผู้ปล่อยตัวพวกเขา โรเบิร์ตสันยังเรียกร้องให้ผู้คนไม่ลืมว่าเวียดนามยังคงเป็นประเทศที่กดขี่และลิดรอนสิทธิของประชาชนอย่างหนักไม่ว่าจะเป็นการปราบปรามคนวิจารณ์รัฐบาลหรือตนที่จัดการชุมนุม

ควินห์เป็นผู้ที่เขียนเว็บล็อกเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการทุจริตคอร์รัปชันมายาวนานสิบปีแล้ว และเมื่อไม่นานนี้ก็วิพากษ์วิจารณ์นโยบายของรัฐบาลในการอ้างสิทธิเหนือเขตแดนในทะเลจีนใต้ นอกจากนี้ยังเคยวิจารณ์รัฐบาลกรณีการรั่วไหลของของเสียมีพิษจากโรงงานสัญชาติไต้หวันในปี 2559 ที่ทำลายวิถีชีวิตของชาวเวียดนามหลายหมื่นคนที่อาศัยอยู่ใน 4 จังหวัดใกล้ชายฝั่ง ควินห์เคยได้รับรางวัลผู้หญิงกล้าหาญนานาชาติประจำปี 2560 จากรัฐบาลสหรัฐฯ มาก่อน


เรียบเรียงจาก
Vietnamese Blogger Mother Mushroom Released, Exiled to US, Radio Free Asia, 17-10-2018
https://www.rfa.org/english/news/vietnam/mushroom-exile-10172018085458.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net