พบกองทุนหมู่บ้าน จ.เพชรบูรณ์ เรียกเก็บเงินค่าดำเนินการ-ค่าประกันความเสี่ยง

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2561 ที่ผ่านมาว่าเมื่อเวลา 10.00 น. ที่กองทุนหมู่บ้าน หมู่ที่ 2 ตำบลพุเตย อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ นายวรกานต์ ยอดเกตุ และนายไสว จันทร์ผึ้ง พนักงานพัฒนากองทุนหมู่บ้าน สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขา 3 ได้เข้าตรวจสอบตามข้อร้องเรียนของสมาชิกกองทุนในกรณีเรียกเก็บดอกเบี้ยจากสมาชิก ทั้งที่เป็นโครงการปลอดดอกเบี้ยตามนโยบายรัฐบาล โดยผู้ร้องแจ้งว่ากองทุนหมู่บ้านเรียกเก็บเงิน ร้อยละ 1 เป็นค่าดำเนินการ และเรียกเก็บเงิน ร้อยละ 6 ของเงินกู้เป็นค่าประกันความเสี่ยง หลังจากการสอบถามทั้งสองฝ่าย ได้ข้อสรุปว่ามีการเรียกเก็บเงินจริง จึงให้ทั้งสองฝ่ายไปตกลงไกล่เกลี่ยว่าจะดำเนินการกับเงินที่เรียกเก็บมาอย่างไร ระหว่างการเจรจาทั้งสองฝ่ายก็มีการโต้เถียงกันอย่างรุนแรง เกือบจะมีการลงไม้ลงมือแต่เหตุการณ์ก็ผ่านไปได้ด้วยดี

ต่อมาเจ้าหน้าที่จาก สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขา 3 ได้สอบถามข้อเท็จจริงจากทั้งสองฝ่ายในกรณีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างตามโครงการเพิ่มความเข็มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวประชารัฐ ของปี 2559 งบประมาณจำนวน 500,000 บาท (ห้าแสนบาท) ซึ่งทางกองทุนหมู่บ้าน หมู่ที่ 2 ตำบลพุเตย ได้จัดทำโครงการบริการชุดโต๊ะจีนให้เช่า ดำเนินการระหว่างวันที่ 8 มิถุนายน 2559 – 20 มิถุนายน 2559 จัดซื้ออุปกรณ์โต๊ะจีน จำนวน  9  รายการ ส่งมอบและเบิกจ่ายงบประมาณเป็นที่เรียบร้อย แต่ทางผู้ร้องแจ้งว่าไม่มีของหรือของไม่ครบตามรายการที่จัดซื้อ เจ้าหน้าจึงขอให้ทั้งสองฝ่ายดำเนินการตรวจนับสิ่งของตามรายละเอียดการจัดซื้อ ปรากฏว่า ในขณะตรวจนับเก้าอี้พบส่วนหนึ่งเขียนชื่อของ บริการให้เช่าโต๊ะเก้าอี้เอกชนรายหนึ่ง และพบเก้าอี้ใหม่ยังไม่ได้แกะใช้เลยจำนวนหนึ่ง กรรมการกองทุนแจ้งว่าเป็นของอีกโครงการจัดซื้อมาไว้ก่อนแต่โครงการยังไม่อนุมัติ และโต๊ะกลมที่พบก็อยู่ในสภาพชำรุดใช้การไม่ได้ ในส่วนของถ้วยจานและอุปกรณ์อื่นไม่พบในสานที่เก็บของของกองทุน เจ้าหน้าที่สำนักงานหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขา 3 จึงได้เรียกคณะกรรมการตรวจรับมาให้ถ้อยคำ พร้อมบันทึกถ้อยคำผู้ร้องและกรรมการกองทุน เสนอให้หน่วยงานที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องตรวจสอบและดำเนินการตามระเบียบต่อไป

ตัวแทนของสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน หมู่ที่ 2 ตำบลพุเตย ผู้ร้องเรียนกล่าวว่าตนเองได้ส่งเรื่องร้องเรียนดังกล่าวไปหลายหน่วยงานด้วยกัน แม้แต่หน่วยงานที่ใกล้ที่สุด คือ อำเภอวิเชียรบุรี ตนเองก็ร้องเรียนไป ก็ไม่ปรากฏว่ามีหน่วยงานไหนออกมาตรวจสอบ จนกระทั้ง สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขา 3 แจ้งว่าจะมาตรวจสอบตนเองจึงได้เตรียมเอกสารและข้อมูลไว้แจ้งให้ทราบ และมีแนวร่วมหลายคนที่ถูกข่มขู่ด้วยวิธีการต่างๆ จนถอนตัวไปไม่มาร่วมให้ข้อมูลในวันนี้ และตนเองก็ดีใจที่ได้ทำความดีเพื่อชาติร่วมกันป้องกันปราบปรามการทุจริต เพื่อประโยชน์ของชาติบ้านเมือง

หลังตรวจสอบ นายวรกานต์ ยอดเกตุ พนักงานพัฒนากองทุนหมู่บ้าน สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขา 3 ได้กล่าวว่าในส่วนของสำนักงานมีหน้าที่กำกับติดตาม ตรวจสอบ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน จึงได้แจ้งให้ทางกรรมการกองทุนหมู่บ้านได้ดำเนินการจัดหาวัสดุที่ไม่ครบหรือไม่เป็นไปตามที่ระบุในการจัดซื้อจัดจ้างมาเพิ่มภายใน 30 วัน หลังจากนั้นจะมาตรวจสอบติดตามอีกครั้ง ในส่วนของเรื่องการกระทำผิดระเบียบเป็นเรื่องของหน่วยงานที่รับผิดชอบจะกำกับติดตาม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท