'นิธิ เอียวศรีวงศ์' เขียนข้อความให้ 'อนาคตใหม่' หวังเห็นลูกหลานอยู่ในสังคมที่เป็นธรรม

'นิธิ เอียวศรีวงศ์' เขียนข้อความให้กำลังใจ 'อนาคตใหม่' หวังเห็นลูกหลานอยู่ในสังคมที่เป็นธรรม 'พลังธรรมใหม่' เตือน 'รัฐบาล-เพื่อไทย' หยุดแบ่งแยกประชาชน 'เพื่อไทย' จัดประชุมสมาชิกพรรคเพื่อตั้งสาขาและเลือกตั้งคณะกรรมการสาขาพรรคลำดับที่ 2 จ.เชียงใหม่ 'พลังประชารัฐ' พร้อมจับมือทุกพรรคตั้งรัฐบาล ยังไม่เคาะจะเสนอชื่อใครเป็นนายก 'อลงกรณ์' ขอเสียงสมาชิกพรรคสนับสนุนเป็นหัวหน้า 'ประชาธิปัตย์'

21 ต.ค. 2561 มติชนออนไลน์ รายงานว่า ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์และคอลัมนิสต์ชื่อดัง เดินทางไปที่ศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งในวันนี้ (21 ต.ค.) พรรคอนาคตใหม่ได้ทำการเปิดศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่​ จังหวัดเชียงใหม่ เวลา 15.00 น. ที่ผ่านมา ตั้งอยู่ที่เลขที่​ 136/23​ หมู่​ 10​ ต.สุเทพ​ อ.เมือง​ จ.เชียงใหม่ โดย ศ.ดร.นิธิโดยได้เขียนข้อความระบุว่า "ด้วยความหวังว่าลูกหลาน จะได้มีชีวิตในประเทศและสังคมที่มีความเป็นธรรม" ให้กับพรรคอนาคตใหม่

ทั้งนี้ ศ.ดร.นิธิ เป็นนักคิด นักเขียน และศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ชาวไทย ได้รับรางวัลนักวิจัยดีเด่นจากสภาวิจัยแห่งชาติ, รางวัลฟูกูโอกะ และรางวัลศรีบูรพา อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยก่อนหน้านี้มีนักวิชาการชั้นนำหลายคน สมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ รวมถึง ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

'พลังธรรมใหม่' เตือน 'รัฐบาล-เพื่อไทย' หยุดแบ่งแยกประชาชน

นายทศพล แก้วทิมา โฆษกพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวว่าโครงการไทยนิยมยั่งยืนของรัฐบาลเป็นโครงการประชานิยมประเภทหนึ่งที่หวังเพียงคะแนนนิยมจากประชาชน ซึ่งทางฝั่งรัฐบาลในตอนนี้ก็ผันมาเล่นการเมืองแน่นอนแล้ว ตนก็อยากจะเตือนว่าโครงการไทยนิยมไม่ใช่โครงการที่จะแก้ปัญหาความยากจนของประชาชนได้อย่างยั่งยืน รัฐต้องยอมรับว่าไม่สามารถอุ้มประชาชนไว้ได้ตลอด ส่วนตัวตนไม่ขัดขวางสวัสดิการที่รัฐทำให้ประชาชน เพราะถือว่าเป็นสิ่งที่ประชาชนได้รับประโยชน์ แต่รัฐต้องตอบให้ได้ว่า เงินงบประมาณที่ใช้ไปในโครงการนี้สามารถทำให้ประชาชนพ้นจากความยากจนได้อย่างไรบ้าง

ในขณะนี้เป็นห่วงสถานการณ์การเมืองที่ทุกฝ่ายมุ่งเอาชนะกันในการเลือกตั้ง ไม่คำนึงถึงประเทศ ทั้งฝั่งพรรคใหญ่อย่างพรรคเพื่อไทย ก็มุ่งที่จะแบ่งประชาชนระหว่างเรื่องประชาธิปไตยและเผด็จการ โดยการบีบให้เลือกเพียงแค่ 2 ขั้วในส่วนของพรรคทหารของรัฐบาลก็ เอาความยากจนของประชาชนมาแสวงหาคะแนนเสียงให้ได้มากที่สุด ซึ่งถือว่าไม่จริงใจกับประชาชน

"พรรคการเมืองทุกพรรคต้องเอาอดีตที่ผ่านมาๆ เป็นบทเรียนในอนาคต เพราะจากคำพูดของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ที่ระบุว่าปฏิวัติไม่เกิดถ้าการเมืองไม่เป็นต้นเหตุจลาจล ก็แสดงให้เห็นว่าที่ผ่านมาการเมืองเป็นปัญหาของประเทศ ดังนั้นการที่พรรคการเมืองมุ่งแต่จะเอาชนะ แบ่งแยกประชาชน หลังการเลือกตั้งปัญหาจะเกิดซ้ำๆประเทศก็จะเดินหน้าต่อไม่ได้เหมือนอดีตที่เคยเป็นมา"นายทศพลกล่าว

'เพื่อไทย' จัดประชุมสมาชิกพรรคเพื่อตั้งสาขาและเลือกตั้งคณะกรรมการสาขาพรรคลำดับที่ 2 จ.เชียงใหม่

ที่ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ล้านนา เลขที่ 121/3 หมู่3 ตำบลแม่ปูคา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ พรรคเพื่อไทยจัดการประชุมสมาชิกพรรค เพื่อจัดตั้งสาขาพรรค และเลือกตั้งคณะกรรมการสาขาพรรคเพื่อไทย สาขาลำดับที่ 2 จังหวัดเชียงใหม่ (ภาคเหนือ) โดยมีพลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยแกนนำและอดีต ส.ส.ของพรรคเข้าร่วมอย่างพร้อมหน้า เช่น นายจาตุรนต์ ฉายแสง, นางลดาวัลย์ วงศ์ศรีวงศ์ นายรังสรรค์ มณีรัตน์, นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ, นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย, นายนพคุณ รัฐผไท อดีต ส.ส.เชียงใหม่, นายวิทยา ทรงคำ อดีต ส.ส.เชียงใหม่, นายประสิทธิ์ วุฒินันชัย อดีต ส.ส.เชียงใหม่ และนายสงวน พงษ์มณี อดีต ส.ส.ลำพูน เป็นต้น

ขณะเดียวกัน มีประชาชนจำนวนมากที่นำเอกสารหลักฐานมายื่นสมัคร เพื่อเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย แล้วใช้สิทธิ์ เข้าร่วมการประชุม และเลือกตั้งคณะกรรมการสาขาพรรค ลำดับที่ 2 จังหวัดเชียงใหม่ ด้วย ซึ่งตำแหน่งคณะกรรมการ ที่จะมีการเลือกตั้งในครั้งนี้ โดยผลการเลือกตั้งปรากฏว่า นายบุญธรรม บุญหมื่น เป็นหัวหน้าสาขาพรรค ส่วนตำแหน่งต่างๆ ได้แก่ นางวิทยาลักษณ์ สามใจ รองหัวหน้าสาขาพรรค, นางสาวสกาวเดือน เวชสัมพันธ์ เลขานุการสาขาพรรค, นางพันชญา สุภาพ รองเลขานุการสาขาพรรค, นางสาวอรวรรณ จันระวังยศ เหรัญญิกสาขาพรรค, นายประวิทย์ วงศ์อ้าย นายทะเบียนสาขาพรรค, ว่าที่ร้อยตรีจักราวุฒิ ไชยาโฆษกสาขาพรรค และนายจิรพงษ์ วรรณะกลาง กรรมการสาขาพรรค

ทั้งนี้ พลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การประชุมสมาชิกพรรค เพื่อจัดตั้งสาขาพรรค และเลือกตั้งคณะกรรมการสาขาพรรคเพื่อไทย สาขาลำดับที่ 2 จังหวัดเชียงใหม่ (ภาคเหนือ) ในวันนี้เป็นไปตามมติของคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ที่จะตั้งสาขาพรรคให้ครบทั้ง4ภาคของประเทศ เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายและสามารถส่งตัวแทนลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ได้ครบทุกเขต ทุกภาค ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่นั้น ยังคงเป็นเมืองหลวงของพรรคเพื่อไทยเช่นเดิม

ขณะที่นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย และแคนดิเดตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สาขาพรรคและคณะกรรมการสาขาพรรคเป็นกำลังสำคัญอย่างยิ่งในการที่จะผลักดันและสนับสนุนการทำงานของพรรคในการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือถือเป็นพื้นที่สำคัญที่ประชาชนให้การสนับสนุนพรรคมาตลอด และเชื่อมั่นว่าจะยังคงให้การสนับสนุนเช่นเดิมในการผลักดันให้พรรคเพื่อไทย ได้ ส.ส.เข้าไปทำหน้าที่ในสภา เพราะตัวแทนของพรรครู่ปัญหาของประชาชนเป็นอย่างดีและมีปัญญาความสามารถที่จะช่วยแก้ไขปัญหาให้ได้ หากได้รับโอกาสและการสนับสนุน

'พลังประชารัฐ' พร้อมจับมือทุกพรรคตั้งรัฐบาล ยังไม่เคาะจะเสนอชื่อใครเป็นนายก

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะว่าที่หัวพรรคพลังประชารัฐ นำทีมแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ทั้งนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ว่าที่รองหัวหน้าพรรค และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ว่าที่เลขาธิการพรรค ลงพื้นที่พบปะเครือข่าย SME ภาคการเกษตร เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวคิดต่อยอดธุรกิจเกษตรที่ Lemon Me Farm จังหวัดนครปฐม โดยมีการแลกเปลี่ยนความเห็นกับผู้ประกอบการและกลุ่มเกษตรกรการเกษตร  โดยส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับแนวทางการแปรรูปวัตถุดิบทางการเกษตร เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า รวมถึงการขยายตลาดเพิ่มขึ้นในการสั่งซื้อออนไลน์ ผ่านผู้ประกอบการระหว่างประเทศรายใหญ่อย่างอาลีบาบา กรุ๊ป  ทั้งนี้ นายสนธิรัตน์ กล่าวกับเกษตรกรว่า วันนี้ไม่ต้องมีพิธีการต้อนรับใดๆ เพราะไม่ได้มาในนามรัฐมนตรี ถือว่า ไม่มีตำแหน่ง แต่มาเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเกษตรกร พร้อมขอให้ทุกคนใช้ช่วงเวลานี้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน

หลังการแลกเปลี่ยนความเห็นกับเกษตรกร นายอุตตม กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าดีใจที่กลุ่มเกษตรกรมีความคิดหัวก้าวหน้า มีการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าการเกษตร ซึ่งภาครัฐเองก็มีส่วนสนับสนุนเพื่อนำไปสู่เป้าหมายเกษตรกรสมัยใหม่ หรือ Smart Farmer พร้อมทั้งมีการแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการหาตลาดเพิ่มเติมทั้งในประเทศและต่างประเทศและย้ำว่าหากกลุ่มเกษตรกรมีการรวมกลุ่มกันเหนียวแน่นมากขึ้นก็จะมีพลัง และการรับฟังในวันนี้ก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง 

นายอุตตม  ยังให้สัมภาษณ์ถึงการวิพากษ์วิจารณ์ชื่อพรรคพลังประชารัฐ ที่คล้ายกับนโยบายของรัฐบาล ว่าไม่สามารถห้ามใครได้  แต่เชื่อว่าคนไทยจะสามารถตัดสินได้เอง  คนพูดมีสิทธิ์พูด ส่วนคนฟังก็มีสิทธิ์ฟังเช่นกัน ส่วนการดำเนินการของพรรคพลังประชารัฐในตอนนี้ก็ให้ผู้มีอุดมการณ์จัดการกันไป 

เมื่อถามถึงกรณีนายชวน ชูจันทร์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค ระบุว่า จะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคเพียงชื่อเดียวนั้น นายอุตตม กล่าวว่า ก็เป็นหลักการเดิมที่ต้องหารือกัน ขณะนี้พรรคยังไม่เกิดขึ้น  จึงไม่อยากพูดเรื่องการเมือง แต่เมื่อถึงเวลาก็จะหารือกันอีกครั้ง

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะว่าที่เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินงานพรรคพลังประชารัฐ ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้เป็นพรรคที่สมบูรณ์  หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ให้การรับรองเรียบร้อยแล้ว  พรรคก็จะเร่งประชุมโดยเร็วที่สุด  ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างเตรียมการและเน้นการทำงานให้ประชาชนได้ประโยชน์มากที่สุด โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ

นายสนธิรัตน์ เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าจะได้รัฐบาลผสม ซึ่งพรรคพลังประชารัฐพร้อมจับมือทุกพรรค ไม่ว่าจะเป็นประชาธิปัตย์  พรรคเพื่อชาติ หรือพรรคเพื่อไทย แต่ต้องดูว่าพรรคอื่นๆ จะมาจับมือด้วยหรือไม่ ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ สร้างขึ้นมาเพื่อก้าวข้ามความเป็นพรรคเป็นพวก  และหวังว่าการเลือกตั้งที่จะถึงนี้จะสร้างความสามัคคี แต่ทุกฝ่ายต้องหยุดใช้วาทกรรม ก้าวข้ามความขัดแย้ง และไม่ว่าผลการเลือกตั้งออกมาเป็นอย่างไร ตนพร้อมยอมรับ แต่สิ่งสำคัญตอนนี้ คือ ทำพรรคและทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ส่วนคนที่จะมาร่วมงานนั้น ขออย่าเรียกว่าถูกดูดมา แต่อาจเป็นเพราะองค์ประกอบของพรรคมีความสมบูรณ์ 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่าพรรคจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะพูดถึงการเสนอชื่อนายกฯ  ส่วนกระแสข่าวที่เกิดขึ้นก็ต้องไปถาม พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยว่าคิดเห็นอย่างไร พร้อมร่วมด้วยหรือไม่ แต่ตอนนี้ยังไม่การหารือหรือเทียบเชิญใดๆ  ทั้งนี้การเสนอชื่อบุคคลที่จะเป็นนายกฯ ถือเป็นเรื่องสำคัญ ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะผู้นำประเทศต้องเป็นที่เชื่อมั่นของประชาชน มีความน่าเชื่อถือและประสบการณ์  ไม่ใช่ใครจะมาเป็นก็ได้ และต้องถามความเห็นประชาชนด้วย แต่ถ้าเทียบแล้วไม่มีใครเหมาะสมก็อาจจะเสนอชื่อนายอุตตม สาวนายน ว่าที่หัวพรรคพลังประชารัฐ แต่ยืนยันว่าไม่มีการเสนอชื่อนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นนายกฯ

'อลงกรณ์' ขอเสียงสมาชิกพรรคสนับสนุนเป็นหัวหน้า 'ประชาธิปัตย์'

นายอลงกรณ์ พลบุตร ผู้สมัครเข้ารับการหยั่งเสียงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 3พร้อมทีมงานประชาธิปัตย์ยุคใหม่ เดินทางแถลงแสดงจุดยืนนโยบายวิสัยทัศน์ต่อสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ภาคใต้ทุกจังหวัด ที่โรงแรมเอเชี่ยน อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อนำเสนอจุดยืนประชาธิปไตยนโยบายปฏิรูปพรรค และวิสัยทัศน์การเมืองสีขาว สร้างจุดเปลี่ยนประชาธิปัตย์ จุดเปลี่ยนภาคใต้ จุดเปลี่ยนประเทศไทย โดยมีสมาชิกพรรคสนใจเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก 

นายอลงกรณ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า ประชาธิปัตย์ต้องปฏิรูปพรรคครั้งใหญ่ เพื่อกลับมาเป็นหลักของประชาธิปไตยและประเทศชาติ แม้จะพ่ายแพ้มายาวนานถึงวันนี้เป็นเวลา 27ปี ที่ไม่เคยชนะในการเลือกตั้งทั่วไป แต่ต้องไม่ท้อแท้สิ้นหวัง โดยเฉพาะสมาชิกพรรคในภาคใต้ เป็นฐานกำลังสำคัญของพรรค ถ้าสมาชิกพรรคสนับสนุนตนเป็นหัวหน้าจะนำประชาธิปัตย์สู่ชัยชนะที่ยั่งยืน โดยเฉพาะการยกระดับภาคใต้สู่ยุคใหม่ ที่ต้องแข่งคิดแข่งบริหารและต้องซื่อสัตย์สุจริต ขับเคลื่อนด้วยการเมืองสีขาว ปลอดคอรัปชั่นและยึดประโยชน์ประเทศชาติเป็นที่ตั้ง ขณะเดียวกันก็ต้องปฏิรูปพรรคสร้างศักยภาพใหม่

ที่มาเรียบเรียงจาก มติชนออนไลน์ บ้านเมือง เชียงใหม่นิวส์ สำนักข่าวไทย [1] [2]

*แก้ไขเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2562

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท