Skip to main content
sharethis

ฝ่ายกฎหมาย คสช. แจ้งความเอกชัย หงส์กังวาน และโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ คู่หูนักกิจกรรม ข้อหาแจ้งความเท็จ หลังทั้งสองแจ้งความ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. คนใหม่ว่าผิดข้อหากบฏ เพราะไม่รับประกันว่าจะไม่รัฐประหาร ด้านเอกชัยโต้ผ่านเฟสบุ๊ก คสช. ยิ่งฟ้องยิ่งเสียภาพลักษณ์

ภาพเอกชัย (เสื้อแดง) และโชคชัย (เสื้อยืดสีดำด้านหลังเอกชัย) ขณะเดินทางไปทำเนียบรัฐบาลเมื่อ 24 ส.ค. 2561 (ที่มา: Banrasdr Photo)

22 ต.ค. 2561 ไทยโพสท์รายงานว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ฝ่ายกฎหมายแจ้งความดำเนินคดีกับเอกชัย หงส์กังวาน และโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ นักกิจกรรมทางการเมือง ที่สถานีตำรวจลาดพร้าว ในข้อหาแจ้งความเท็จตามความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 137 172 และ 173

การฟ้องเกิดขึ้นหลังเอกชัยและโชคชัยแจ้งความดำเนินคดีกับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และเลขาธิการ คสช. ในข้อหากระทำผิดข้อหากบฏตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 เมื่อ 19 ต.ค. ที่ผ่านมา กรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ พูดถึงเรื่องการเมืองเมื่อ 17 ต.ค. ว่าถ้าไม่มีการเมืองหรือเหตุจลาจลก็จะไม่เกิดการรัฐประหารยึดอำนาจ

ไทยโพสท์รายงานว่า ทาง คสช. ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าพฤติการณ์ของเอกชัยและโชคชัยทำให้ภาพลักษณ์ของกองทัพได้รับความเสียหาย เพราะในวันที่ พล.อ.อภิรัชต์ให้สัมภาษณ์นั้นเป็นวันประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก เท่ากับกล่าวหาว่า พล.อ.อภิรัชต์จะนำกองทัพทำการรัฐประหาร หลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะเชิญเอกชัยและโชคชัยมาให้ปากคำต่อไป

ในเฟสบุ๊กของเอกชัยเขียนไว้ว่า การฟ้องตนและโชคชัยยิ่งทำให้ภาพลักษณ์ของกองทัพเสียหาย

ที่ผ่านมา เอกชัยและโชคชัยเป็นนักกิจกรรมที่เคลื่อนไหวด้านการเมืองอย่างต่อเนื่อง เอกชัยนั้นเคยถูกทำร้ายจนข้อมือหักมาแล้วเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา

‘เอกชัย’ แจ้งข้อหา ‘กบฏ’ กับ ‘อภิรัชต์’ ตำรวจถาม ‘คุณเป็นผู้เสียหายเหรอ’

‘เอกชัย-โชคชัย-วรัญชัย’ รำลึก 12 ปี รหป.49 ขอ ผบ.ทบ.คนใหม่อย่าดูตัวอย่างเลวๆ แล้วทำรัฐประหารอีก

ซ่อมทหารเกณฑ์จนตายถึงปกปิดนาฬิกาหรู เอกชัยทวงถามทำไม พล.อ.ประยุทธ์ เพิกเฉย

อีกแล้ว! เอกชัยถูกดักตีเลือดอาบหน้าบ้าน หลังกลับจากทำเนียบรัฐบาลทวงถามเรื่องนาฬิกาหรู

เอกชัย โดนสาดน้ำปลาร้าใส่ระหว่างเดินไปมอบของขวัญวันเกิดให้ประวิตร

สำหรับความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 มีใจความว่า  ผู้ใดใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย เพื่อล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ ล้มล้างอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร หรืออำนาจตุลาการแห่งรัฐธรรมนูญ หรือให้ใช้อำนาจดังกล่าวแล้วไม่ได้ หรือแบ่งแยกราชอาณาจักรหรือยึดอำนาจปกครองในส่วนหนึ่งส่วนใดแห่งราชอาณาจักร ผู้นั้นกระทำความผิดฐานเป็นกบฏ ต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต

ความผิดแจ้งความเท็จตามตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 137 172 173 มีใจความดังนี้

มาตรา 137 ผู้ใดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 172 ผู้ใดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานอัยการ ผู้ว่าคดี พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 173 ผู้ใดรู้ว่ามิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น แจ้งข้อความแก่พนักงานสอบสวน หรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาว่า ได้มีการกระทำความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี และปรับไม่เกินหกหมื่นบาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net