Skip to main content
sharethis

ปม ผบ.ทบ.ไม่รับประกันรัฐประหาร 'อภิสิทธิ์' ชี้พล.อ.อภิรัชต์ คงมองเหตุการณ์ 2 ครั้งที่ผ่านมาที่มีการรัฐประหาร เพราะภาวะบ้านเมืองไม่สงบ ชี้แทนที่จะไปคาดคั้นท่าน ผบ.ทบ. ทุกคนก็ย้อนกลับมาดูในส่วนของตัวเองก่อนว่ามีอะไรบ้างที่เราจะสามารถหลีกเลี่ยงไม่ให้มันเกิดขึ้นอีกได้

22 ต.ค.2561 จากกรณีที่วันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมือง โดยยืนยันว่า ความเป็นนกลางขึ้นอยู่กับมุมมองของใคร ซึ่งเรามั่นใจว่าเราเป็นกลาง ขณะที่คำถามที่ ผบ.ทบ. มักถูกถามคือ สถานการณ์ในปัจจุบันจะนำไปสู่การรัฐประหารอีกหรือไม่ นั้น ผบ.ทบ.ได้ชี้แจงว่าถ้าวันนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ตัดสินใจ บ้านเมืองจะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งได้คาดหวังอย่างยิ่งว่า เหตุการณ์รุนแรงในประเทศจะไม่เกิดขึ้นอีกเพราะกองทัพไม่มีวันชนะประชาขน ขณะที่ประชาชนออกมาเผาบ้าน ออกมาทำระเบิด ท่านนั้นแหละที่ทำให้ประเทศพ่ายแพ้ "ผมมั่นใจว่าถ้าการเมืองไม่เป็นต้นเหตุการจลาจล ก็ไม่มีอะไร" ผบ.ทบ. กล่าว นั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (22 ต.ค.61) ในรายการ 'ต้องถาม อภิสิทธิ์' ทางสถานีโทรทัศน์ช่องฟ้าวันใหม่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในรายการถึงประเด็นดังกล่าวด้วยว่า ท่าน (ผบ.ทบ.) คงมองเหตุการณ์ 2 ครั้งที่ผ่านมาที่มีการรัฐประหาร คือ ภาวะบ้านเมืองไม่สงบ ไม่ปกติ 

"ผมเป็นคนหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับคำพูด คนพูดแล้วมันต้องรักษาคำพูด ทีนี้ถ้าเราอยากได้แบบสบายใจกันนะ ก็ไปถามท่าน ท่านก็ตอบว่าผมรับประกันว่าไม่มี แต่คนที่เคยรับประกันไม่มี 2 ครั้งแล้ว อย่างน้อยนะที่จำได้ในประวัติศาสตร์ ก็สุดท้ายก็ไม่สามารถรักษาคำพูดตัวเองได้ ผมก็เลยมีความรู้สึกว่า ก็ที่ท่านพูดท่านก็ดูจากประวัติศาสตร์ และท่านก็จะไม่ พูดง่ายๆ ก็ทำอะไรซึ่งต่อไปวันข้างหน้าท่านผิดคำพูด ก็เท่านั้น แต่ถามว่าสนับสนุนให้มีรัฐประหารอีกไหมนี่ ผมว่าคนส่วนใหญ่ก็คงไม่ล่ะครับ คงไม่มีใครอยากหรอกเพราะว่ามันก็มีปัญหาอื่นๆ ที่ตามมาเยอะ โดยเฉพาะช่วงนี้ต้องพูดนิดหนึ่งคนรู้สึกมากขึ้นในระยะหลังนี่ ก็เพราะว่าการรัฐประหารที่มาหยุดยั่งสถานการณ์ คนจะเห็นด้วย ไม่เห็นด้วยก็แล้วแต่ มันก็ยังเป็นเหตุผลที่ไม่เกี่ยวกับผลประโยชน์ของตัวคนทำรัฐประหาร เพราะฉะนั้นสมัย คมช. ท่านนายกสุรยุทธ์ พล.อ.สนธิ ก็แยกกันไปชัดเจน แต่บังเอิญพอมาตอนนี้ มันเริ่มขมวดเข้ามาว่าคนทำรัฐประหารจะมาเล่นต่อ ตรงนี้มันก็เลยทำให้เกิดความรู้สึกกังวลมากยิ่งขึ้น ว่าสุดท้ายที่บอกว่าหยุดยั่งตรงนั้น แล้วทำไมมันถึงเกี่ยวพันมาต่อเนื่องมาจนถึงขณะนี้ซึ่งก็ยาวนานพอสมควร 4 ปีกว่า จะ 5 ปี"

"ถ้าสังคมไม่อยากให้เกิดรัฐประหารขึ้นอีก แทนที่จะไปคาดคั้นท่าน ผบ.ทบ. มาช่วยกันดีกว่า...เรื่องสำคัญมันง่ายว่าไปชี้นิ้วว่าคุณก็เป็นสาเหตุคุณก็เป็นสาเหตุ ทุกคนมีส่วนร่วมพาบ้านเมืองมาทั้งนั้น ถ้าเราไม่อยากให้มันเกิดขึ้นอีก ทุกคนก็ย้อนกลับมาดูในส่วนของตัวเองก่อนว่ามีอะไรบ้างที่เราจะสามารถหลีกเลี่ยงไม่ให้มันเกิดขึ้นอีกได้" อภิสิทธิ์ กล่าว

อภิสิทธิ์ กล่าวว่า การรัฐประหารมันสามารถหยุดเหตุการณ์ตรงนั้นได้ การตัดเชื้อต้องดูว่าจะปฏิรูปอะไรบ้าง ส่วนเรื่องข่าวดูด ความเหมาะสมเรื่องการอยู่ในอำนาจ ใครจะแพ้ชนะมีความสุ่มเสี่ยง วันนี้ต้องสร้างทางใหม่ยึดหลักการประชาธิปไตยที่แท้จริงและยั่งยืนด้วย ซึ่งตนไม่สนับสนุนนายกฯคนนอก แต่ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มาอยู่ในบัญชีพรรคใดพรรคหนึ่ง เสียงที่มาจากการเลือกตั้ง 250 เสียงเอา ก็ถือมีความชอบธรรมตามระบบ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net