เอกชัยโต้ หลัง คสช.แจ้งความ เหตุกล่าวหา ผบ.ทบ. กบฎ ระบุ ไม่ใช่ผู้เสียหาย

เอกชัยโต้กรณี คสช. แจ้งความข้อเขาและโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ ในข้อหาแจ้งความเท็จเหตุไปแจ้งความ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.คนใหม่ข้อหากบฏ ระบุ ไร้สาระ คสช. กองทัพ ไม่ใช่ผู้เสียหายเพราะฟ้องแค่ตัว ผบ.ทบ. เชื่อ แจ้งความกลับป้องกันคนอื่นแห่ฟ้องตาม ตอนนี้ทั้งเอกชัยและโชคชัยมี 5 คดีรวมเรื่องนี้ 

เอกชัย หงส์กังวาน

23 ต.ค. 2561 สืบเนื่องจากกรณีที่ฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แจ้งความดำเนินคดีกับเอกชัย หงส์กังวาน และโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ นักกิจกรรมทางการเมือง ในข้อหาแจ้งความเท็จ กรณีที่ทั้งสองไปแจ้งความดำเนินคดีกับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และเลขาธิการ คสช. ในข้อหากระทำผิดข้อหากบฏตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 เมื่อ 19 ต.ค. ที่ผ่านมา กรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ พูดถึงเรื่องการเมืองเมื่อ 17 ต.ค. ว่าถ้าไม่มีการเมืองหรือเหตุจลาจลก็จะไม่เกิดการรัฐประหารยึดอำนาจนั้น

คสช. แจ้งความเอกชัย-โชคชัย เหตุกล่าวหา ผบ.ทบ. ผิดข้อหากบฏ

ล่าสุด เอกชัยให้ข้อมูลกับประชาไทว่ายังไม่มีการดำเนินการใดๆ ต่อหลังถูกแจ้งความ ตามกระบวนการคือตำรวจรับแจ้งความแล้วจึงออกหมาย ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะส่งหมายเรียกมาเมื่อไหร่ เมื่อนับรวมคดีล่าสุดแล้วตนและโชคชัยโดนคนละ 5 คดี ส่วนตัวเอกชัยมีคดีโพสท์ลามกอนาจารเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2560 กรณีเล่าประสบการณ์และความสัมพันธ์ในเรือนจำ คดีที่ 2-4 เป็นคดีชุมนุมของคนอยากเลือกตั้งที่สกายวอล์คสี่แยกปทุมวัน ที่หน้ากองทัพบกและที่หน้าอาคารองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น)

เอกชัยเห็นว่าการแจ้งความกลับมีสาเหตุเพื่อป้องกันคนอื่นเอาเอกชัยและโชคชัยเป็นเยี่ยงอย่าง ซึ่งเขาเห็นว่าเป็นเรื่องไร้สาระเพราะเขาและโชคชัยแจ้งความดำเนินคดีกับ พล.อ.อภิรัชต์ แต่การที่ คสช. หรือกองทัพมาแจ้งความกลับนั้นก็ไม่สามารถทำได้เพราะไม่ใช่ผู้เสียหาย

“มันก็ชัดเจนอยู่แล้วเพราะก่อนหน้านี้เพราะเรื่องนี้เขาปรี๊ดมากเลยนะ สมมติว่าถ้าเราฟ้องไปแล้วเขาไม่ทำอะไรเลย เดี๋ยวมันจะมีคนที่ฟ้องเพิ่ม แล้วมันจะทำให้เรื่องบานปลาย ฉะนั้น แน่นอนเขาต้องจัดการก่อนด้วยการแจ้งความเรากลับเพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่นมาเลียนแบบตามเรา เดี๋ยวปล่อยให้ไอ้สองตัวนี้ฟ้องไปเดี๋ยวคนอื่นจะแห่เอาอย่างแล้วทำตาม เขาก็จะเดือดร้อน”

“ไร้สาระมากกว่า เพราะวันที่ผมแจ้งความคือผมแจ้งความอภิรัชต์ ไม่ได้พูดถึงกองทัพหรือ คสช. เลย แต่เมื่อวานคนที่มาแจ้งความ ไม่ว่าจะกองทัพหรือ คสช. ก็ตามแต่ ผมไม่ได้แจ้งความ คสช. หรือกองทัพ ดังนั้นคุณไม่ใช่ผู้เสียหาย คุณมีสิทธิอะไรมาแจ้งความผม แล้วการที่คุณมาอ้างว่าผมแจ้งความอภิรัชต์ทำให้กองทัพเสียหายเนี่ยมันเกี่ยวกันตรงไหน เหมือนครูล่วงละเมิดทางเพศเด็กแล้วผู้ปกครองไปแจ้งความครู แล้วโรงเรียนจะมาอ้างว่าการที่คุณมาแจ้งความครูทำให้โรงเรียนเสียหาย มันไม่เกี่ยวกันเลย คุณไม่ใช่ผู้เสียหาย คุณแจ้งไม่ได้”

เมื่อถามว่ามีการข่มขู่เอกชัยหรือไม่ เจ้าตัวบอกว่าทราบอยู่แล้วว่ามีคนติดตามมาแต่ไหนแต่ไร

“ของผมคนติดตามอยู่แล้วแต่ไหนแต่ไร ผมรู้ใครเข้าออกบ้านผม วินมอเตอร์ไซค์ปากซอยก็สายตำรวจทั้งนั้น เวลาผมเข้าออกซอยเขาก็รายงานให้หน่วยของเขาเป็นที่รู้กัน ตามอย่างนี้อยู่แล้ว ไม่ใช่เพิ่งมา” เอกชัยระบุ

สำหรับ เอกชัย นอกจากถูกเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบไปหาที่บ้านพักเป็นประจำช่วงที่เขาทำกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองแล้ว  เขายังเคยถูกบุคคลผู้เห็นต่างทางการเมืองกับเขา คือ ฤทธิไกร ชัยวรรณศาสน์  ดักทำร้ายร่างกายที่บริเวณป้ายรถเมล์ปากซอยเข้าบ้านของเขา จนมีการแจ้งความดำเนินคดีและ ฤทธิไกร ถูกศาลพิพากษาจำคุก 6 เดือน ปรับ 20,000 บาท และเนื่องจากให้การรับสารภาพมีเหตุให้บรรเทาโทษกึ่งหนึ่ง คงเหลือโทษจำคุก 3 เดือน ปรับ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี อีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท