Skip to main content
sharethis

เลขาธิการ กกต. ระบุขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐาน ความเคลื่อนไหวของ 'ทักษิณ' ว่าเข้าข่ายครอบงำพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ชี้หากเข้าข่ายความผิดจะส่งผลให้พรรคการเมืองนั้นถูกยุบพรรค  ด้านรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทยโต้ 'ทักษิณ' เคลื่อนไหวไม่เกี่ยวพรรค

23 ต.ค.2561 ภายหลังปรากฎการณ์ที่ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค สื่อของญี่ปุ่น ถึงการเลือกตั้งใหญ่ในประเทศไทยที่คาดว่าจะจัดขึ้นภายในเดือน ก.พ.-พ.ค. 2562 โดยระบุว่า การปกครองโดยทหารอาจถึงจุดจบ หากฝ่ายประชาธิปไตยได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรมากกว่า 300 ที่นั่ง จาก 500 ที่นั่ง รัฐบาลจะกลายเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ไม่สามารถผ่านงบประมาณ และยังต้องเจอกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่วุฒิสภาไม่มีส่วนในการลงคะแนน รัฐบาลก็จะล่มในไม่กี่สัปดาห์ นั้น

วานนี้ (22 ต.ค.61) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตอบผู้สื่อข่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ ทักษิณ ดังกล่าว ว่า ขนาด ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ อยู่ต่างประเทศยังพูดถึงพรรคของเขาเลย และถามว่าพูดแบบนั้นผิดหรือไม่ ต้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณา แต่เราคงไม่ไปสั่ง กกต.เพราะเราสั่งเขาไม่ได้ ให้เขาทำของเขาเอง 

กกต.รับลูก 'ประวิตร' สอบ 'ทักษิณ' บงการครอบงำ-ชี้ผิดยุบพรรค

สำหรับท่าที่ของฝั่ง กกต. ต่อกรณีตรวจสอบความเคลื่อนไหวของทักษิณ ว่าเข้าข่ายครอบงำพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นั้น ล่าสุดวันนี้ (23 ต.ค.61) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานทั้งจากภาพถ่าย คลิป และข่าว รวมถึงความเห็นของบุคคลต่างๆ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณา ทั้งนี้ การจะเข้าข่ายครอบงำพรรคหรือไม่นั้น กกต.จะพิจารณาว่าพรรคการเมืองนั้นขาดความเป็นอิสระในการดำเนินกิจกรรมหรือไม่ หากเข้าข่ายความผิดจะส่งผลให้พรรคการเมืองนั้นถูกยุบพรรค 

ส่วนกรณีการเปิดรับสมัครองค์กรที่จะเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวว่า ยังคงเปิดรับสมัครอยู่ซึ่งในวันที่ 24 ตุลาคมจะเป็นวันสุดท้าย ล่าสุดมีองค์กรที่เข้ามาสมัครแล้ว 152 องค์กร โดยในส่วนของกรุงเทพมหานครจะมีองค์กรมาสมัครมากที่สุด คาดว่าในวันพรุ่งนี้ (24 ต.ค.) จะมีองค์กรต่างๆ เข้ามาสมัครเป็นจำนวนมาก

'เพื่อไทย' โต้ 'ทักษิณ' เคลื่อนไหวไม่เกี่ยวพรรค

ด้านฝั่งพรรคเพื่อไทย วันนี้ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค กล่าวถึงกรณี กกต. ออกมาระบุถึงการตรวจสอบความเคลื่อนไหวของ ทักษิณ ที่อาจจะเข้าข่ายครอบงำพรรคเพื่อไทยและอาจจะทำให้พรรคนั้นโดนยุบได้ ว่า คงไม่มีอะไร เพราะทักษิณ ก็ไม่ได้มีตำแหน่งหรือเกี่ยวข้องกับทางพรรคเพื่อไทย ส่วนการแสดงความคิดเห็นนั้นตนมองว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นในฐานะคนไทยคนหนึ่งที่รักและห่วงใยบ้านเมือง ซึ่งเป็นสิทธิของคนไทยทุกคน โดยที่ทักษิณ ไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวกับพรรค ส่วนที่มีอดีต ส.ส.เดินทางไปพบที่ต่างประเทศนั้นอาจจะเป็นเพราะสมาชิกของพรรคบางคนที่ยังเคารพนับถือเป็นการส่วนตัว ซึ่งในการพบปะเยี่ยมเยือนนั้นเป็นการส่วนตัว ทางพรรคไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย  ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารพรรคก็พร้อมชี้แจงกับ กกต. ในเรื่องนี้พร้อมยอมรับพรรคเพื่อไทยมีความระมัดระวังอย่างมาก เพราะทราบว่าถูกจับจ้องอยู่ ยืนยันไม่มีการแตกพรรคย่อยหรือพรรคสาขา มีเพียงพรรคการเมืองเดียว ส่วนจะจับขั้วกับพรรคการเมืองอื่นจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่นั้น ต้องดูผลคะแนนเสียงหลังการเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า มองอย่างไรกับกรณีที่พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ระบุถึง "พรรคเขา และ พรรคเรา" พล.ต.ท.วิโรจน์ กล่าวว่า ในความหมายของ พล.อ.ประวิตร คำว่าพรรคเรา คงหมายถึงพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่งก็เป็นพรรคที่พร้อมสนับสนุนรัฐบาลอยู่แล้ว ตนคิดว่าการเมืองใกล้ถึงช่วงเลือกตั้งก็คงเป็นเช่นนี้ เป็นเรื่องธรรมดา

เรียบเรียงจาก ข่าวสดออนไลน์ ไทยรัฐออนไลน์ ผู้จัดการออนไลน์และโพสต์ทูเดย์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net