เชลซี แมนนิง พูดถึงการต่อสู้นับตั้งแต่ถูกคุมขังจนกระทั่งได้รับการผ่าตัดแปลงเพศ

เชลซี แมนนิง หญิงข้ามเพศอดีตเจ้าหน้าที่ทหารอเมริกันที่เป็นผู้เปิดเผยปฏิบัติกองทัพสหรัฐฯ ในอิรักให้กับวิกิลีกส์ ได้โพสต์ภาพหลังพักฟื้นหลังจากการผ่าตัดแปลงเพศผ่านทางทวิตเตอร์พร้อมกับข้อความเกี่ยวกับการต่อสู้ฝ่าฟันกว่าจะได้รับการผ่าตัดตามที่เธอต้องการ

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2561 เชลซี แมนนิง ผู้ที่เคยต้องโทษจำคุกเนื่องจากเปิดโปงข้อมูลการกระทำของกองทัพสหรัฐฯ ในสงครามอิรักต่อวิกิลีกส์เผยแพร่ภาพของตัวเองขณะพักฟื้นหลังผ่าตัดแปลงเพศพร้อมข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า "หลังจากเกือบ 10 ปีของการต่อสู้ ผ่านทั้งเรือนจำ ทั้งศาล การอดอาหารประท้วง และกับบริษัทประกัน ในที่สุดฉันก็ได้รับการผ่าตัดแปลงเพศแล้วในสัปดาห์นี้"

แมนนิงเคยอดอาหารประท้วงสภาพการคุมขังเธอมาก่อนขณะถูกลงโทษจำคุกที่เรือนจำลีเวนเวิร์ธ โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะทางเรือนจำกีดกันไม่ให้เธอได้รับบริการทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการแปลงเพศจนทำให้เกิดความทุกข์ใจทางเพศสภาพ แต่ในเวลาต่อมาแมนนิงก็ได้รับการลดโทษจากบารัค โอบามา ในช่วงก่อนที่โอบามาจะหมดวาระประธานาธิบดี จนทำให้เธอได้ออกจากคุกก่อนกำหนด หลังจากนั้นแมนนิงก็กลายเป็นหนึ่งในนักกิจกรรมที่ต่อสู้ทั้งในเรื่องความเป็นธรรมทางสังคมและเรื่องเพศสภาพ

ที่มา: Twitter/Chelsea E. Manning

สื่อนิวส์วีครายงานว่าทวีตของเธอได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ติดตามและผู้ที่สนับสนุนเธอ มีผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายหนึ่งระบุว่าเขารู้สึกภาคภูมิใจในตัวเธอและมองว่าเธอเป็นแรงบันดาลใจสำหรับเหล่านักกิจกรรมเพื่อความเป็นธรรมในสังคม รวมถึงมีผู้ที่อวยพรให้เธอพักฟื้นตัวเองได้เร็วและขอบคุณสิ่งที่เธอทำให้กับมนุษยชาติ

อย่างไรก็ตามแมนนิงก็ยังพูดถึงปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นกับกลุ่มคนข้ามเพศ โดยเป็นผลมาจากจากรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ในกรณีล่าสุดที่รัฐบาลทรัมป์พยายามจำกัดนิยามเพศสภาพทางกฎหมายในแบบเคร่งครัดขึ้นในแบบที่ "เปลี่ยนแปลงไม่ได้" โดยระบุให้ต้องถูกกำหนดโดยอวัยวะเพศที่มีมาแต่กำเนิด ซึ่งมีคนวิจารณ์ว่าเป็นการลดเลือนตัวตนของกลุ่มคนข้ามเพศ

"กฎหมายไม่ได้เป็นสิ่งที่จะมากำหนดตัวตนของพวกเรา พวกเราเองต่างหากที่จะกำหนดตัวตนของพวกเรา มันเป็นทั้งอาวุธของพวกเรา ทั้งแหล่งพักพิงของพวกเรา พลังงานของพวกเรา สิ่งเยียวยาของพวกเรา ความจริงของพวกเรา พวกเราจะก้าวเดินต่อไป พวกเราจะต่อสู้ต่อไป การมีตัวตนอยู่คือกฎหมายอย่างเดียวของพวกเรา" แมนนิงกล่าว

แมนนิงเคยต้องโทษจำคุก 35 ปี จากการเผยแพร่เอกสารของทางการให้กับวิกิลีกส์ 700,000 ฉบับ รวมถึงวิดีโอของเฮลิคอปเตอร์กองทัพสหรัฐฯ สังหารพลเรือน เธอถูกลงโทษด้วยข้อหา 20 ข้อหา แต่ก็ได้รับการยกฟ้องข้อหาช่วยเหลือศัตรู หลังจากนั้นเธอก็เปิดเผยตัวเองว่าเป็นคนข้ามเพศในปี 2556 เธอได้ออกจากคุกเมื่อเดือน พ.ค. 2560 จากคำสั่งของโอบามา ในตอนนั้นเธอบอกว่าเป็นครั้งแรกที่เธอจะได้เห็นอนาคตขอตัวเองในฐานะคนที่ชื่อเชลซี อีกทั้งยังบอกว่าเธอหวังว่าบทเรียนของเธอจะทำให้เธอทำงานเพื่อช่วยให้ชีวิตของคนอื่นดีขึ้นได้

เรียบเรียงจาก
CHELSEA MANNING TWEETS PHOTO FROM HOSPITAL BED AFTER GENDER AFFIRMATION SURGERY,
Newsweek, 22-10-2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท