'ประยุทธ์' ตั้ง 'พุทธิพงษ์' อดีตแกนนำ กปปส. เป็นโฆษกรัฐบาลแทน 'สรรเสริญ'

'พล.อ.ประยุทธ์' แต่งตั้ง 'พุทธิพงษ์' รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อีกตำแหน่งหนึ่ง แทน 'พล.ท.สรรเสริญ' เตรียมไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์

24 ต.ค.2561 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เปิดเผยว่า ได้แต่งตั้ง พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อีกตำแหน่งหนึ่ง โดยในส่วนของ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เตรียมไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ทั้งนี้อยู่ในระหว่างขั้นการดำเนินการ

“ผมก็อยากเปลี่ยนบรรยากาศของตนเองบ้างเหมือนกันแต่มันเปลี่ยนไม่ได้ จะให้ใครไปชี้แจงแทนนายกฯโดยตรงก็ไม่ได้ ผมก็คือตัวผม จะเห็นได้ว่าระยะที่ผ่านมาอารมณ์เย็นเป็นที่สุด ที่ผ่านมาเปิดดูในโซเชียลจะโมโห แต่เดี๋ยวนี้ก็ไม่โมโห เพราะไอ้คนว่าก็คนเดิมนั่นแหละ ผมก็ให้สัมภาษณ์แบบเดิมเพียงแต่ทำหน้าที่ชี้แจงแทน พล.ท.สรรเสริญ ..ก็ไปทำหน้าที่รักษาการอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ก็แบ่งงานกันไปยังช่วยกันไปเหมือนเดิม เพียงแต่ว่าทำงานด้วยกันรัฐบาลเดียวกันใครอยู่ตรงไหนก็เหมือนกัน เพียงแต่วิธีการนำเสนออาจจะได้เปลี่ยนภาพลักษณ์ลุคใหม่หน่อย ไม่เบื่อหน้านายกฯ เบื่อหรือยัง จะได้หาคนมาชี้แจงแทนนายกฯ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ต่อคำถามที่ว่า พล.ท.สรรเสริญ จะรั้งตำแหน่งรักษาการอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์อยู่หรือไม่ นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็จะแยกหน้าที่กันไปเลย แบ่งหน้าที่กันใหม่ เป็นการภายในได้อยู่แล้ว ไม่ต้องไปออกคำสั่งอะไรใหม่หรอก คุยกันแล้วไม่มีปัญหาอะไร ทางพล.ท.สรรเสริญ ก็สามารถจะชี้แจงได้เหมือนกัน ถ้าสงสัยตรงนี้ไปถามตรงโน้นก็ได้ พูดแบบนี้เดี๋ยวนักข่าวก็ไปบอกว่าถูกขึ้นหิ้ง”

ต่อกรณีคำถามว่า เป็นการกลยุทธ์การให้ข้อมูลข่าวสารของรัฐบาล หรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พุทธิพงษ์ พูดภาษาง่ายๆ บางทีทหารพูดเป็นทางการ ทั้งนี้ พล.ท.สรรเสริญ ไม่ได้บกพร่องอะไรเพียงแต่เปลี่ยนบรรยากาศเท่านั้นเอง เมื่อถามว่า เป็นเพราะใกล้เลือกตั้งหรือไม่ ถึงได้ให้คนที่เชี่ยวชาญ การเมือง อย่างพุทธิพงษ์ เข้ามาทำหน้าที่โฆษกรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปฏิเสธว่า “ไม่เกี่ยวๆ การเมืองก็คือการเมือง”

(ที่มา ข่าวสดออนไลน์ มติชนออนไลน์และ ไทยโพสต์)

สำหรับ พุทธิพงษ์ นอกจากที่ก่อนหน้านี้เขาเพิ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองของรัฐบาลนี้แล้ว เขายังเป็นหนึ่งในว่าที่คณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ เป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ เป็น 1 ใน 4 ทหารเสือของ กปปส. ซึ่งยังมีคดีความซึ่งถูกฟ้องในข้อหากบฎ , อั้งยี่ ซ่องโจร และขัดขวางการเลือกตั้งอยู่ รวมทั้งเขายังเป็นผู้เสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ เปิดช่องทางโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะ เฟสบุ๊กแฟนเพจ ชื่อ "ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha" ซึ่งขณะนี้มียอดกดถูกใจกว่า 3.7 แสน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท