กกต. ชี้เดินรณรงค์หาสมาชิกพรรคเป็นเรื่องจำเป็น

เริ่ม “ปฏิบัติการเดินคารวะแผ่นดิน” ของพรรครวมพลังประชาชาติไทย นำโดย สุเทพ บอกตลอดเส้นทาง ปชช.ต้อนรับดี ยันเป็นการหาสมาชิก ปัดหาเสียง รบ. ชี้หน้าที่ 'กกต.' สอบพรรคการเมืองทำกิจกรรม ด้าน กกต. ระบุเดินรณรงค์หาสมาชิกพรรคเป็นเรื่องจำเป็น ด้าน 'ณัฐวุฒิ' ถามพรรคอื่นๆ จะไปเดินคารวะประชาชนบ้างได้ไหม ขณะที่ 'อนาคตใหม่' โวย จนท.ตามทุกฝีก้าว

ภาพจากเพจ ACT PARTY

25 ต.ค.2561 จากการเริ่ม “ปฏิบัติการเดินคารวะแผ่นดิน” วันแรก ของพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ที่นำโดย สุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมจัดตั้งพรรคฯ โดยเริ่มจาก ถวายบังคม และถวายสัตย์ปฏิญาณเบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 (เชิงสะพานพุทธ) และมีกำหนดเดินหลายจุดและหลายวันเพื่อรณรงค์เชิญชวนประชาชนให้มาร่วมเป็นผู้จัดตั้งพรรคและเป็นสมาชิกพรรคนั้น สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงมาตรฐานแต่ละพรรคในการจัดกิจกรรมสาธารณะว่าเป็นอย่างไร

วันนี้ (25 ต.ค.61) ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ตอบคำถามถึงกรณีที่ว่าทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นหน้าที่ของกกต.พิจารณาตรวจสอบกรณีพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.)เตรียมจัดกิจกรรมหาสมาชิกพรรคภายใต้ชื่อ “ปฏิบัติการเดินคารวะแผ่นดินทั่วประเทศ” นั้น เลขาฯกกต.กล่าวว่า เรายังไม่ทราบเรื่อง แต่ตามที่ได้แจ้งว่าทุกกลุ่มที่ทำกิจกรรมในขณะนี้ได้มีการแจ้งกกต.ตามคำสั่งคสช.ที่ 13 /2561 โดยกิจกรรมที่จะทำต้องแจ้งกกต.ทราบก่อน 5 วันและให้ถือได้รับอนุญาต ซึ่งมีบางพรรคก็ขอมาแล้ว

โดยภาพรวมการเดินพบปะประชาชนของพรรคการเมืองเพื่อเชิญชวนรับสมัครสมาชิก หรือเลือกตั้งหัวหน้าพรรคนั้น เลขาธิการ กกต. ระบุว่า ต้องดูข้อกฎหมาย ซึ่งหากเป็นการหาสมาชิกพรรคก็เป็นเรื่องจำเป็น เพราะต้องมีสาขาพรรคจึงจะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งได้ จึงต้องหาสมาชิกให้ได้ ดังนั้นต้องดูที่เจตนา เช่น บางพรรคมีการเลือกหัวหน้าพรรคก็ต้องมีกิจกรรม แต่ทั้งหมดต้องอยู่บนหลักความสงบเรียบร้อยด้วย เพราะการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองมีเรื่องของข้อกฎหมายอยู่ การคลายล็อกสุดท้ายมี 7 ข้อ นอกนั้นต้องขออนุญาต ซึ่งทุกกลุ่มที่ทำกิจกรรมในขณะนี้ได้มีการแจ้งกกต.ตามคำสั่งคสช.ที่ 13 /2561 กำหนดให้พรรคการเมืองที่จะทำกิจกรรมดังกล่าวแจ้งกกต.ทราบก่อน 5 วันและให้ถือได้รับอนุญาต โดยกกต.เพียงรับทราบเท่านั้น ไม่ได้ไปตรวจสอบหรือเป็นการบอกว่ากิจกรรมที่จะมีการดำเนินการนั้นไม่เข้าข่ายเป็นกิจกรรมทางการเมืองที่ต้องห้าม พรรคการเมืองจึงต้องระมัดระวังซึ่งทางสำนักกิจการ พรรคการเมืองของกกต.ก็จะมีการติดตามเก็บข้อมูลไว้เช่นกัน

ส่วนการพิจารณาเรื่อง ทักษิณ ชินวัตร ครอบงำพรรคเพื่อไทยนั้นอยู่ในระหว่างการตรวจสอบหลักฐาน ทั้งนี้ในส่วนของ กกต.ก็ติดตามกระแสข่าวทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเรื่องการมีพรรคสาขา ไปจนถึงการเจรจาแบ่งพื้นที่ โดยทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง และพยานหลักฐาน จึงฝากเตือนไปถึงพรรคการเมืองทุกพรรคว่า พ.ร.บ.พรรคการเมืองมีผลบังคับใช้แล้ว กรรมการบริหารพรรคต้องไปดูบทบัญญัติของกฎหมาย อย่าฝ่าฝืนกฎหมายที่จะทำให้ถูกยุบพรรค สิ่งเหล่านี้พรรคการเมืองต้องหลีกเลี่ยง ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองอยากเตือนไปยังทุกพรรคการเมืองว่า อย่าทำผิดกฎหมายจนต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคเช่น การจูงใจให้คนเป็นสมาชิก การให้บุคคลอื่นครอบงำพรรคการเมือง จะได้ไม่ถูกไต่สวนจนพรรคมีตำหนิ หรือถูกยุบจนไม่สามารถลงสู่สนามเลือกตั้งได้ ทั้งนี้ตนอยากให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งเชิงสร้างสรรค์ เพราะ กกต.ไม่ได้มุ่งหวังเอาผิดพรรคการเมืองใด แต่ทั้งหมดอยู่ที่พฤติกรรมของพรรคการเมืองนั้น ๆ

รบ. ชี้หน้าที่ 'กกต.' สอบพรรคการเมืองทำกิจกรรม

วอยซ์ออนไลน์ รายงานว่า วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีการทำกิจกรรมของพรรคการเมืองต่างๆ อาทิ วันนี้พรรคพลังประชาชาติไทย (รปช.) เดินทำกิจกรรมหาสมาชิกพรรคในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯแต่ มอบให้ พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ซึ่งมาทำหน้าโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แทน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด ชี้แจงแทน ซึ่ง พุทธิพงษ์ ตอบคำถามดังกล่าวแทนพล.อ.ประยุทธ์ว่า ทุกพรรคต้องปฏิบัติตามระเบียบที่วางไว้และ กกต. มีหน้าที่ชัดเจนที่จะต้องติดตามและตรวจสอบให้ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบและระเบียบ รวมถึงข้อกฎหมายที่วางไว้ ไม่ว่าจะเป็นพรรคใดก็ตาม ซึ่งรวมถึงพรรค รปช. ด้วย ทั้งนี้ ยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ในการเข้าไปแทรกแซง หรือ จะใช้อำนาจไปสั่ง กกต.ได้ เชื่อว่า กระบวนการอำนาจของ กกต. จะเข้มแข็งพอ ที่จะตรวจสอบทุกพรรคให้เป็นไปอย่างเท่าเทียมได้

ต่อกรณีคำถามที่ว่า จะถูกวิจารณ์หรือไม่ว่าพรรคที่สนับสนุนรัฐบาลไม่ถูกดำเนินการอะไร ในขณะที่พรรคขั้วตรงข้าม เช่น พรรคเพื่อไทย กลับโดนห้ามดำเนินกิจกรรมมาตลอด นั้น  พุทธิพงษ์กล่าวว่า ต้องไปดูที่ กกต. ว่า ใช้ข้อบังคับที่มีอยู่มาปฏิบัติได้เป็นไปตามกรอบหน้าที่มากน้อยเพียงใด ซึ่ง กกต. มีอำนาจเต็มและมีแนวทางที่จะตัดสิน หรือ ตรวจสอบการกระทำและกิจกรรมของแต่ละพรรคการเมือง

สุเทพ บอกตลอดเส้นทาง ปชช.ต้อนรับดี ยันเป็นการหาสมาชิก ปัดหาเสียง

ขณะที่ สุเทพ โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟสบุ๊กแฟนเพจ 'Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)' ว่า หลังจากร่วมกันกล่าวคำปฏิญาณเบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนในฐานะประธานคณะทำงานรณรงค์เชิญชวนประชาชนเป็นสมาชิกพรรคคณะผู้จัดตั้งพรรค และม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย “รปช.” พร้อมคณะทำงาน ได้ปฏิบัติการเดินคารวะแผ่นดิน เพื่อเชิญชวนประชาชนให้มาร่วมกันเป็นเจ้าของพรรคด้วยการสมัครเป็นสมาชิก โดยตลอดเส้นทางจากปากคลองตลาด เข้าถนนบ้านหม้อ จนถึงห้างดิโอลด์สยาม ตนได้รับการต้อนรับจากพี่น้องประชาน ตลอดจนพ่อค้าแม่ค้าในย่านนั้นเป็นอย่างดี บ้างก็เข้ามาสวมกอด บ้างก็ขอถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก บ้างก็นำมอบดอกไม้ และน้ำดื่มมามอบให้ แต่ที่สำคัญตนยังมองเห็นแววตาของความเป็นนักสู้คู่เดิม ที่พร้อมจะสู้ไปด้วยกันบนเส้นทางการเมืองร่วมกับพรรค “รปช.”ของเรา พี่น้องหลายท่านได้เตรียมเงินค่าสมัครจำนวน 365 เอาไว้รอ บางท่านได้ขอใบสมัครไปจนครบจำนวนคนในบ้าน พร้อมยืนยันว่าจะเข้าร่วมกันทั้งครอบครัว 

"ปฏิบัติการเดินคารวะแผ่นดินครั้งแรกนี้ ผมยืนยันว่าไม่ใช่การออกหาเสียงแต่อย่างใด แต่เป็นการเดินเพื่อเชิญชวนประชาชนให้มาร่วมกันเป็นเจ้าของพรรคด้วยการสมัครเป็นสมาชิก และยังเป็นการรับฟังปัญหาจากพี่น้องประชาชนเท่านั้น" สุเทพ โพสต์

ณัฐวุฒิ ถามพรรคอื่นๆ จะไปเดินคารวะประชาชนบ้างได้ไหม

ด้าน ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. โพสต์ภาพพร้อมข้อความตั้งคำถามด้วยว่า ถ้าพรรคลุงกำนันเดินคารวะแผ่นดินได้ แล้วพรรคอื่นๆ จะไปเดินคารวะประชาชนบ้างได้ไหม เช่นว่าไปพบปะประชาชนตามจังหวัดโน้น ภูมิภาคนี้ แล้วก็เดินถึงบ้าน เดินกลางตลาด เคาะประตู ทักทายพูดคุย คารวะประชาชนเรื่อยไป เอาแบบพรรครปช.เขาทำ ได้บ้างหรือไม่

อนาคตใหม่ โวย จนท.ตามทุกฝีก้าว

ขณะที่วานนี้ (24 ต.ค.61)ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) โพสต์ผ่านเฟสยุ๊กแฟนเพจ Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล ข้อความถึงการลงพื้นที่ต่างจังหวัดเพื่อหาสมาชิกพรรคว่า มารับสมัครสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ในเขตพื้นที่อีสานใต้ ตั้งแต่บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และกำลังเดินทางต่อไปยังอุบลราชธานีและอำนาจเจริญ มีพี่น้องประชาชนที่สนใจสมัครสมาชิกพรรคและต้อนรับอย่างอบอุ่น อย่างไรก็ตามการเดินทางครั้งนี้มีแขกที่ไม่ได้รับเชิญติดตามตนไปทุกที่ คือ เจ้าหน้าที่รัฐจากหลายหน่วยงาน เช่น สันติบาล และกอ.รมน. ขับรถตามไปเฝ้าสถานที่จัดงาน ไปเฝ้าศูนย์ประสานงานรับสมัครสมาชิก

“พวกเราไปกินข้าวก็ตามไป กลับที่พักก็ยังตามไปอีก ตามถ่ายรูปทุกจุด จน ณ เวลานี้ผมอยู่บนรถกำลังเดินทางไปอีกจังหวัดก็ยังมีรถสองคันติดตาม แวะปั๊ม เติมน้ำมัน เข้าห้องน้ำก็ตาม แวะร้านอาหารก็ยังแวะตามอีก บางพื้นที่ มีการกดดันไปที่ผู้จัดงานและพี่น้องประชาชนที่ต้องการมาร่วมงานด้วย” ปิยบุตร ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท