Skip to main content
sharethis

ศาลอาญายกฟ้องคดีระเบิดที่ชุมนุม กปปส. อนุสาวรีย์ชัยฯ เหตุข้อหาครอบครองระเบิดเป็นฟ้องซ้อน ส่วนข้อหาฆ่าผู้อื่นพยานหลักฐานโจทก์มีพิรุธ และจำเลยอาจถูกทำร้ายร่างกายและข่มขู่ให้รับสารภาพ ขณะที่คดีสหพันธรัฐไท อัยการส่งฟ้องผู้ต้องหาเพิ่มเติม 1 ราย

ภาพการชุมนุมกลุ่ม กปปส. เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2556 (แฟ้มภาพประชาไท)

25 ต.ค.2561 วันนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานความคืบหน้า 2 คดีทางการเมืองที่สำคัญคือ ศาลอาญายกฟ้องคดีระเบิดที่ชุมนุม กปปส. อนุสาวรีย์ชัยฯ และความคืบหน้า คดีสหพันธรัฐไท

คดีระเบิดที่ชุมนุม กปปส. อนุสาวรีย์ชัยฯ นั้น ศูนย์ทนายฯ รายงานว่า ศาลาญา ถ.รัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษายกฟ้อง คดีระเบิดที่ชุมนุม กปปส. ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อปี 2557 เนื่องจากข้อหาครอบครองระเบิดเป็นฟ้องซ้อน ส่วนข้อหาฆ่าผู้อื่นพยานหลักฐานโจทก์มีพิรุธ และจำเลยอาจถูกทำร้ายร่างกายและข่มขู่ให้รับสารภาพ

คดีนี้ ณัฐพรรณ์ หลุ่มบางล้า และ อภิชาต พวงเพ็ชร ถูกฟ้องฐานครอบครองระเบิดและร่วมทำให้เกิดระเบิดจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จากเหตุการณ์ระเบิดที่ชุมนุมของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2557

จำเลยทั้งสองถูกฟ้องร่วมกันใน 3 คดี ได้แก่ คดีระเบิดที่ชุมนุม กปปส. บริเวณ ถ.บรรทัดทอง เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2557 ในศาลอาญากรุงเทพใต้, คดีร่วมกันครอบครองระเบิด RGD5 จำนวน 20 ลูก ในศาลทหารกรุงเทพ, และคดีระเบิดที่ชุมนุม กปปส. ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2557 ในศาลอาญา ทั้งสามคดีใช้พยานหลักฐานคำให้การในชั้นสอบสวนชุดเดียวกัน ซึ่งจำเลยร้องเรียนว่าถูกซ้อมทรมานเพื่อบังคับให้รับสารภาพ

ส่วนความคืบหน้า คดีสหพันธรัฐไทนั้น ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าา วันนี้ (25 ต.ค. 61) อัยการส่งฟ้องผู้ต้องหาเพิ่มเติม 1 ราย โดยรอฟังคำสั่งการยื่นประกันตัวจากศาลอีกครั้งในวันพรุ่งนี้

ขณะที่จำเลยอีก 3 ราย ศาลมีคำสั่งเลื่อนสอบคำให้การไปวันที่ 30 ต.ค. นี้ โดยเป็นการสอบคำให้การวันเดียวกับ วรรณภา (สงวนนามสกุล) หญิงขับรถจักรยานยนต์รับจ้างแม่ลูกสอง ซึ่งได้ประกันตัวไปก่อนหน้านี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net