Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

พรรคเพื่อไทยเป็นประชาธิปไตยไหม? ถ้าดูการบริหารภายใน ไม่เป็นแหง “คนที่คุณรู้ว่าใคร” วางตัวหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค แคนดิเดตนายกฯ แต่ตลกร้าย พวกยึดทำเนียบยึดสนามบิน ปิดเมืองขัดขวางเลือกตั้ง แอสซิสต์รัฐประหาร กลับกล้าๆ ชี้หน้า “เพื่อไทยไม่เป็นประชาธิปไตย”

พวกหน้าซื่อตาใส คงเถียงแทนพลังประชารัฐ ว่าไม่มีใครอยู่เบื้องหลัง พรรคนกหวีดก็ไม่อยู่ใต้บารมีลุงกำนัน ผู้เลิกเล่นการเมืองไปแล้ว

ใช่เลย ต้องปรบมือชมประชาธิปัตย์ ว่าโคตรฉลาด จัดเลือกตั้งหัวหน้า เดินสายหาเสียงคึกคัก ถ้าพรรคเพื่อไทยทำบ้าง ไม่รู้จะขัดคำสั่ง คสช.ไหม แล้วถามจริง ยังมีใครทายผลเลือกตั้งไม่ถูก เด็กอมมือยังรู้ตั้งแต่ในท้องแม่

มองอีกมุมก็น่าสงสาร คุยว่าพรรคไม่มีเจ้าของ แต่ดูครรลองแล้วแหวกจารีตไม่ได้ 26 ปี ไม่มีตัวเลือกใหม่ กี่รุ่นๆ ก็ปั๊มพิมพ์เดียวกัน ไม่สามารถผลิตผู้นำ ผลิตแต่วอลเปเปอร์

ขนาดนั้นยังคุยได้ ว่าแพ้ซ้ำซากเพราะมีอุดมการณ์ ไม่ยักเสียดายโอกาส ถ้าไม่บอยคอตเลือกตั้ง ไม่หวังพึ่งอำนาจอื่นเป็นรัฐบาล ยืนหยัดแนวทางประชาธิปไตยตอนไทยรักไทย-เพื่อไทยถูกไล่ ป่านนี้ ไม่ชนะก็ใกล้เคียง ฝากทบทวนตัวเองบ้าง อย่าหวังให้คนเลือกเพียงเพราะเกลียดกลัวทักษิณ “ไม่เลือกเราเขามาแน่” วันนี้คนเกลียดแม้วเลือกลุงดีกว่า

แน่ละ เพื่อไทยดูด้อยคุณภาพ ตั้งแต่พรรคไทยรักไทย ทักษิณกวาดนักการเมืองมาเป็นฐานอำนาจ แต่ทำไมกลายเป็นตัวแทนประชาธิปไตย ข้อแรก ไทยรักไทยหาเสียงด้วยนโยบายแล้วทำให้ประชาชนเห็นผล ชีวิตนี้ดีขึ้นจริง “ประชาธิปไตยกินได้” กองทุนหมู่บ้าน 30 บาทรักษาทุกโรค “บัตรทอง” สัญลักษณ์แห่งความมีสิทธิ์มีศักดิ์ศรี ที่ไม่ใช่แค่สงเคราะห์คนจน ในทางเศรษฐกิจ “อัศวินคลื่นลูกที่สาม” ก็ทำให้ประชาชนเชื่อฝีมือ ด้วยวิธีคิดวิธีการบริหารใหม่ๆ

ข้อสอง ทักษิณทำผิดบางอย่าง แต่โค่นทักษิณด้วยรัฐประหาร คือทำผิดทั้งหมด เหมือนเผาบ้านจับหนู ฉีกรัฐธรรมนูญ 2540 ยัดเยียดรัฐธรรมนูญ 2550 ลดความเป็นประชาธิปไตย ซ้ำร้าย ไม่สามารถช่วงชิงความนิยม ได้แต่ล้มทักษิณด้วยรถถัง แล้วเอาผิดด้วยอภินิหารทางกฎหมายที่ขัดหลักความยุติธรรม เช่น ยุบพรรคตัดสิทธิย้อนหลังด้วยประกาศคณะรัฐประหาร พอรัฐประหารเสียของ พรรคพลังประชาชนกลับมาชนะ ก็แจกใบแดงคนเดียวยุบทั้งพรรค ล้มรัฐบาลที่ประชาชนเลือกมาอีก

กลุ่มชนชั้นนำที่ร่วมกันโค่นทักษิณ จึงกลายเป็นปรปักษ์กับประชาชน ที่ต้องการมีอำนาจเลือกรัฐบาล ที่ต้องการเสรีภาพประชาธิปไตย แล้วก็สร้างทักษิณให้เป็นศูนย์กลางของการ ต่อต้านอำนาจที่ไม่เป็นประชาธิปไตย

ก็ถ้าอยากตอบโต้รัฐประหาร 2549 จะให้เลือกพรรคไหนล่ะ ถ้าไม่ใช่พลังประชาชน อยากตอบโต้ความยุติธรรมสองมาตรฐาน การใช้กระสุนจริงปี”53 จะให้เลือกพรรคไหน ถ้าไม่ใช่เพื่อไทย

มาถึงการเลือกตั้งครั้งนี้ บทเรียน “นิรโทษสุดซอย” จะฝากประชาธิปไตยไว้กับเพื่อไทยเท่านั้นไม่ได้ จึงเกิดพรรคอนาคตใหม่ เป็นทางเลือกของคนรักประชาธิปไตย แต่เฉพาะหน้า เพื่อไทยก็ยังเป็นพรรคหลักอยู่ดี ด้วยฐานเสียง ตัวบุคคล กลยุทธ์ ฯลฯ

อุปสรรคสำคัญคือ ระบบเลือกตั้งบัตรใบเดียวของมีชัย ทำให้พรรคทางเลือกยากลำบาก นอกจากต้องเสียค่าสมัคร 350 เขต เมื่อขับเคี่ยวถึงโค้งสุดท้าย ในสถานการณ์ที่ 2 ขั้วต้องการเอาชนะกัน ก็มีแนวโน้มที่ประชาชนจะเลือกพรรคหลักไว้ก่อน

แต่ที่บอกว่าจะทำลายพรรคใหญ่ ก็ขำๆ กลับมีสูตรคณิตศาสตร์พิสูจน์แล้วว่าถ้าแยกพรรคกัน จะได้ ส.ส.เพิ่ม ขึ้นจริง

ทำไมเพื่อไทยยังเป็นแกนหลักฝ่ายประชาธิปไตย ทำไมเชื่อว่าทักษิณยังบงการได้ ก็ 12 ปีผ่านไป มีแต่ความพยายามโค่นทักษิณพร้อมกับทำลายประชาธิปไตย ทำให้เกิดสถานการณ์เผชิญหน้า ที่ทักษิณเป็นศูนย์กลาง แบบอยู่เฉยๆ ไม่ต้องทำอะไร ก็เป็นผู้นำประชาธิปไตย

ในทางตรงข้าม เมื่อไหร่ที่เอาอำนาจไม่เป็นประชาธิปไตยออกไป เมื่อไหร่ที่วางกติกาให้ประชาธิปไตยเติบโต ทักษิณ เพื่อไทย ก็จะมีคู่แข่งอีกเยอะ 12 ปีผ่านไป ประชาชนก้าวหน้าไปมาก ไม่เห็นต้องยึดติด

แม้แต่ในพรรคเพื่อไทย หรือในมวลชนเสื้อแดง คนที่อยากมีส่วนร่วมกำหนดทิศทางของพรรค หรืออยากทำไพรมารีโหวต ก็มีไม่ใช่น้อย แต่ในภาวะที่ถูกจำกัดความเคลื่อนไหว อนาคตไม่แน่นอน เดี๋ยวขู่ยุบๆๆ ฉุกเฉินอยู่เรื่อย ก็เอื้อให้ใช้อำนาจเฉพาะกิจ เช่นคิดกลยุทธ์แยกพรรค หรือมีข่าวว่าจะใช้กรรมการบริหารพรรคชุดเดิม หลีกเลี่ยงใบแดงยุบพรรค

สถานการณ์เผชิญหน้า เอา-ไม่เอาเผด็จการ ทำให้ทักษิณ เพื่อไทย ไม่ต้องปรับตัว ทั้งที่ควรจะปรับตัวเป็นพรรคของมวลชนมากกว่านี้ อ้าว เดี๋ยวยุบพรรคอีกทีก็ไม่ต้องทำอะไร เปลี่ยนพรรคใหม่ได้คะแนนเห็นใจล้นหลามอีก

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net